Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Dừng gom rác bằng xe điện: Bước đi lùi hay áp lực chuyển đổi?

Dừng gom rác bằng xe điện: Bước đi lùi hay áp lực chuyển đổi?

Tháng 4, UBND tỉnh có Văn bản số 1576 về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai. Đồng nghĩa với đó, 60 xe điện 3 bánh của đơn vị này dừng hoạt động, công nhân sẽ quay lại sử dụng xe gom (xe đẩy 3 bánh) để gom rác.

1.jpg

Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt tại 4 địa phương là thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát và huyện Bắc Hà, trung bình lượng rác phải thu gom khoảng 160 tấn/ngày, trong đó nhiều nhất là thành phố Lào Cai (hơn 100 tấn/ngày).

Bắt đầu từ 2017, công ty thí điểm loại hình xe điện 3 bánh thu gom rác tại một số tuyến phố. Những chiếc xe điện 3 bánh có gắn thùng chứa phía sau để gom rác đã góp phần bảo đảm sức khỏe và giải phóng sức lao động cho công nhân. Thực tế cho thấy, việc áp dụng cơ giới hóa trong thu gom rác thải bằng xe điện đã tăng năng suất lao động, nhanh chóng giải quyết các điểm tập kết rác trên đường phố.

7.jpg

Trước hiệu quả đó, công ty đã áp dụng mô hình thí điểm sử dụng hơn 60 xe 3 bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải. Bên cạnh các xe đẩy bằng tay truyền thống, xe điện được sử dụng để thu gom, vận chuyển rác tại một số xã, phường có phạm vi thu gom rộng, vị trí bố trí ga rác hạn chế.

Mặc dù có nhiều ưu điểm và năng suất hơn xe đẩy tay nhưng mô hình này chưa thể chính thức áp dụng do không đủ điều kiện về tính pháp lý. Do đó, sau nhiều năm triển khai, việc gom rác bằng xe điện 3 bánh vẫn chỉ dừng ở mô hình thí điểm.

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thì chưa có quy định đối với việc sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ việc thu gom rác thải.

8.jpg

Chị Trương Thị Lan Anh có nhiệm vụ thu gom rác thải tại khu vực phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai). Mọi ngày, nếu sử dụng xe điện, chị có thể hoàn thành công việc trước 18 giờ, thì nay khi quay trở lại dùng xe đẩy, công việc của chị không những nặng nhọc hơn, mà thời gian hoàn thành cũng trễ hơn 2 giờ so với trước.

Tương tự, chị Mã Thị Liên có nhiệm vụ thu gom rác tại phường Bắc Cường cũng đã chuyển từ xe điện sang dùng xe đẩy tay gần 1 tháng nay. Chị Liên so sánh: Gom rác bằng xe điện thì nhanh hơn, gom được nhiều hơn. Mỗi chuyến, 1 xe điện gom được hơn 2 xe đẩy mà thời gian chỉ bằng một nửa. Dùng xe đẩy mất nhiều sức, nhiều thời gian, lúc đẩy xe thì hít phải mùi rác thải, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những tuyến đường có độ dốc lớn thì việc chuyển từ xe điện sang xe đẩy rất vất vả.

2.jpg

Khi thông tin dừng hoạt động các xe điện 3 bánh thu gom rác thải được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, Báo Lào Cai đã ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi. Có ý kiến cho rằng trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc cơ giới hóa được áp dụng trong nhiều ngành nghề để giải phóng sức lao động của con người cũng như tăng hiệu quả công việc thì việc dừng sử dụng xe điện chuyển sang xe đẩy bằng sức người là một “bước đi lùi”.

9.jpg

Cũng có nhiều ý kiến đồng tình bởi tinh thần thượng tôn pháp luật, với quan điểm bất cứ phương tiện nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Vậy, việc dừng sử dụng xe điện 3 bánh để gom rác là quy định bắt buộc thì doanh nghiệp phải làm sao để có thể “cơ giới hóa” việc thu gom rác thải? Thực tế đó đã tạo áp lực buộc doanh nghiệp phải có những thay đổi cho phù hợp với xu thế phát triển chung cũng như quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Quang Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan hữu quan về việc nghiên cứu bổ sung quy định đối với xe điện 3 bánh sử dụng để vận chuyển chất thải. Tuy nhiên cho đến nay, tính pháp lý ‎cho loại xe này vẫn chưa hoàn thiện. Doanh nghiệp vẫn đau đáu nguyện vọng các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, cho phép thực hiện mô hình này.

Trước mắt, doanh nghiệp đã đặt hàng bổ sung 200 xe gom rác 3 bánh (xe đẩy) để thay thế các xe điện buộc phải dừng hoạt động.

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan hữu quan về việc nghiên cứu bổ sung quy định đối với xe điện 3 bánh sử dụng để vận chuyển chất thải. Tuy nhiên cho đến nay, tính pháp lý ‎cho loại xe này vẫn chưa hoàn thiện.

Hội đồng cổ đông của doanh nghiệp đã tổ chức nhiều cuộc họp, bàn phương án thu gom rác mới, mục tiêu lớn nhất vẫn là hướng tới việc cơ giới hóa hình thức thu gom cũng như tính toán lại phương án nhân lực để đảm bảo tiến độ thu gom trong bối cảnh dừng xe điện.

10.jpg

“Chúng tôi đang xây dựng phương án đầu tư thêm xe ô tô cuốn, ép rác, ô tô gom rác cỡ nhỏ, cỡ vừa để nâng cao hiệu quả giải phóng rác tập kết sau thu gom trên các tuyến phố, khu đô thị. Nguồn lực đầu tư cho sự chuyển đổi sẽ rất lớn, riêng chi phí về phương tiện dự kiến khoảng 20 tỷ đồng để thay thế những chiếc xe điện trước đó” - ông Toàn cho biết thêm.

11.jpg

Bên cạnh việc đầu tư trang - thiết bị để hiện đại hóa việc thu gom rác thải, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai cũng kiến nghị được bố trí thêm quỹ đất để làm các điểm tập kết rác thải tạm thời, để việc thu gom được thuận lợi khi khối lượng rác thải cần được thu gom, xử lý ngày càng tăng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 50% lao động Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản

Gần 50% lao động Việt Nam ở nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản

Nhật Bản tiếp tục là thị trường trọng điểm của lao động Việt Nam, chiếm gần một nửa tổng số lao động đang làm việc ở nước ngoài. Trước nhu cầu nhân lực ngày càng cao, hai nước đang phối hợp triển khai chế độ Việc làm để phát triển kỹ năng nhằm mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp cho người lao động Việt.

Thị trường lao động ổn định

Thị trường lao động ổn định

Giới chuyên gia nhận định: Thị trường tuyển dụng quý III/2025 sẽ duy trì đà ổn định. Doanh nghiệp (DN) sẽ ưu tiên những ứng viên có chuyên môn tốt, am hiểu luật và linh hoạt trong vận hành. Các vị trí then chốt vẫn được chú trọng tuyển dụng, với yêu cầu cao hơn về các kỹ năng đáp ứng xu hướng tương lai, khả năng thích ứng và tính tuân thủ.

Kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025): Sứ mệnh trong kỷ nguyên mới

Kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025): Sứ mệnh trong kỷ nguyên mới

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, trách nhiệm và sứ mệnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam không chỉ dừng ở việc làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công đoàn Việt Nam còn đang trở thành trung tâm kết nối và phát triển, là “ngôi nhà chung” nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của các công đoàn viên.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025), ngày 23/7, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Chương Phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà đoàn viên, lao động tại một số doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và Khu Công nghiệp Đông Phố Mới.

Người lao động được đóng bù bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

Chính sách mới Người lao động được đóng bù bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BNV quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung nhiều chính sách mới, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của hàng chục triệu người lao động.

Lào Cai: Trao cơ hội – Kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động

Lào Cai: Trao cơ hội – Kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động

Chương trình hợp tác lao động thời vụ giữa tỉnh Lào Cai với Hàn Quốc không chỉ mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người lao động mà còn là cầu nối để người lao động tiếp cận tri thức nông nghiệp tiên tiến. Qua đó, giúp giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là tại các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw
{