Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Điểm sáng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

F2D6AF38-6CE4-4C7E-9066-3F2BA563D7F9.jpeg

Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, huyện Bảo Yên đã và đang đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trường THCS Lương Sơn hiện có 155 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Xác định nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng khoa học, chi tiết, đồng thời tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

BE035559-373B-43C6-B316-FC810C9AEBAA.jpeg

Để lựa chọn những học sinh có năng khiếu, tố chất, trong quá trình giảng dạy, giáo viên bộ môn chủ động phát hiện, từ đó đề xuất phương án bồi dưỡng. Ngoài ra, hằng năm, nhà trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, góp phần tạo động lực để học sinh thi đua, phấn đấu, khẳng định bản thân. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, trường có 2 học sinh đoạt giải Nhất môn Địa lý và Giáo dục công dân, 1 giải Khuyến khích môn Địa lý.

Cô giáo Triệu Thị Hiên, giáo viên Địa lý, Trường THCS Lương Sơn chia sẻ kinh nghiệm 4 năm liên tục có học sinh đội tuyển Địa lý đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh: Để đạt giải cao cần đặc biệt quan tâm tới khâu chọn đội tuyển. Sau khi thành lập đội tuyển, giáo viên phải tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, đặc biệt là đội ngũ giáo viên cốt cán cấp huyện, cấp tỉnh để xây dựng chương trình với lượng kiến thức đầy đủ, phù hợp với học sinh của trường. Trong bồi dưỡng học sinh giỏi, việc luyện đề cũng có vai trò quan trọng. Giáo viên phải soạn đề kiểm tra bám sát chương trình cơ bản, chương trình chuyên và chuyên sâu, bám sát cấu trúc, thời gian, phạm vi kiến thức của đề thi. Sau khi tổ chức thi thử, giáo viên sẽ chấm và chữa bài chi tiết, rút kinh nghiệm từng câu, từng ý cho học sinh.

8D3FDFF5-7B81-4353-AC8B-1E3FA707AB61.jpeg

Em Nguyễn Kiều Oanh, học sinh lớp 9 (đoạt giải Nhất môn Địa lý cấp tỉnh) chia sẻ: Để đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi, cùng với sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của các thầy cô giáo, em cũng nỗ lực đọc và học nhiều, không chỉ ở sách vở và bài tập trên lớp mà còn tìm tòi, nghiên cứu thêm các tài liệu, sách chuyên sâu về Địa lý.

02E00992-F47A-4F14-A5E1-1ED146902FD4.jpeg

Là trường vùng 3 của huyện Bảo Yên nhưng 2 năm liên tiếp, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tân Tiến có học sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Thầy giáo Nguyễn Tùng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 206 học sinh, 100% là người dân tộc thiểu số. Việc lựa chọn nguồn học sinh cho các đội tuyển còn gặp nhiều khó khăn. Vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức đánh giá, phân loại đối tượng học sinh theo khối lớp, qua đó phát hiện học sinh có năng khiếu trong các môn học. Ngoài ra, không chỉ “tròn vai” trong mỗi tiết dạy chính khóa, giáo viên nhà trường quan tâm phát hiện khả năng của từng học sinh, từ đó giúp các em phát huy tối đa thế mạnh của bản thân. Theo đó, xây dựng và duy trì đội tuyển học sinh giỏi các bộ môn, ngay từ đầu cấp học vận động học sinh lớp 6 tự đăng ký môn học năng khiếu theo năng lực bản thân.

0533810F-3F03-4DB4-A39D-B23D72C7170E.jpeg

Nhà trường cũng chú trọng lựa chọn đội ngũ giáo viên không chỉ có trình độ tốt mà còn trách nhiệm và tâm huyết. Nhiều giáo viên ngoài giờ ôn tập trên lớp còn dạy tăng cường buổi tối hoặc đón học sinh về nhà vào các ngày cuối tuần để kèm cặp. Bên cạnh đó, giáo viên gặp gỡ, chia sẻ để có được sự ủng hộ của phụ huynh, thông cảm và tạo điều kiện cho con em có thời gian ôn luyện. Nhà trường cũng tạo điều kiện cho học sinh thử sức qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi vượt cấp để các em tự tin, làm quen với cách tiếp cận đề, từ đó có kinh nghiệm tham gia thi chính thức.

335B8628-305D-4B2F-8297-D49F52BC3553.jpeg

Trong những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng học sinh giỏi, đặc biệt là việc bồi dưỡng đội tuyển tham dự cấp tỉnh. Các trường học cũng chủ động trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngay khi kết thúc năm học, các trường đã củng cố đội tuyển, tổ chức ôn luyện ngay trong thời gian nghỉ hè; kịp thời động viên giáo viên tham gia bồi dưỡng và có cơ chế, chính sách khen thưởng đối với giáo viên có thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp từng bước được nâng lên.

21BC3D0A-C6D4-4F63-AC87-7F2200670C9D.jpeg

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, huyện Bảo Yên có 46/71 học sinh đoạt giải, đứng thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ đoạt giải (sau thành phố Lào Cai), trong đó có 5 giải Nhất, 9 giải Nhì, 14 giải Ba, 18 giải Khuyến khích. Đặc biệt, có những môn đạt thành tích cao như Giáo dục công dân có 10 học sinh đoạt giải, Địa lý có 14 học sinh đoạt giải và môn Tin học lần đầu có học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Một số trường vùng đặc biệt khó khăn như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tân Tiến, Trường THCS số 2 Xuân Hòa đã có học sinh tham gia đoạt giải.

EF9792C5-2557-41E1-985C-5176FCE8D6CC.jpeg

Thời gian tới, ngành giáo dục huyện Bảo Yên tiếp tục đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển.

Ông Bùi Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên.

Huyện Bảo Yên cũng coi trọng công tác quản lý, bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên cốt cán, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua hội thảo chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường. Động viên, khích lệ, có cơ chế, chính sách thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia đội tuyển ở mỗi nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

fb yt zl tw