Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trước mùa mưa

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trước mùa mưa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công nên dù nắng nóng gay gắt thì trên các công trường xây dựng hạ tầng giao thông, nhà thầu vẫn tập trung lực lượng thực hiện cho kịp tiến độ khi mùa mưa đang tới gần.

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu (Km0+00) tại nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147 km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Đoạn đi qua huyện Văn Bàn dài 64 km, chủ yếu đi theo Quốc lộ 279.

2.jpg

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, Ban Quản lý dự án 2 đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây dựng kế hoạch tổng thể của dự án và gửi cho các đơn vị liên quan để các bên phối hợp thực hiện và kiểm soát tiến độ theo kế hoạch được xây dựng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 đang chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu và các bên phối hợp thực hiện, kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai, hằng tuần báo cáo kiểm điểm tiến độ các hạng mục đạt được cũng như các khó khăn, vướng mắc.

Theo báo cáo, đoạn qua huyện Văn Bàn đã bàn giao mặt bằng được 49,11/63,3 km (đạt 77,6%). Trên 3 gói thầu thuộc địa phận huyện Văn Bàn kéo dài từ xã Tân Thượng đến xã Nậm Xé, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện, khắc phục khó khăn và đẩy nhanh tiến độ.

3.jpg

Gói thầu XL02 (đoạn qua các xã Làng Giàng, Hòa Mạc, Dương Quỳ, Thẳm Dương) đang được đánh giá là có tiến độ tốt nhất trên toàn tuyến, có nhiều đoạn đã hoàn thành lu lèn nền, chỉ chờ thảm nhựa. Trên công trường giữa những ngày nắng nóng gay gắt, công nhân vẫn hối hả làm việc; xe chở vật liệu, đất, đá liên tục ra vào; tiếng máy xúc, máy ủi, máy phá đá rền vang.

Ông Đỗ Văn Hà, chỉ huy trưởng công trường (Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập) cho biết: Trên công trường hiện có 80 đầu xe máy, 150 công nhân, kỹ sư chia làm 4 mũi thi công. Nhà thầu đã lắp đặt xong trạm bê tông nhựa, trong tháng 6 sẽ bắt đầu thảm nhựa ở một số đoạn đã hoàn thành nền đường.

Ông Hà cho biết khó khăn nhất hiện nay là nhiều vị trí vẫn còn vướng mặt bằng. Nếu được bàn giao mặt bằng sạch, nhà thầu sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đảm bảo tiến độ.

4.jpg

Tại gói thầu XL03, liên danh nhà thầu cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, đào đắp nền đường, đến nay đã hoàn thành 90% nền đường, cầu, cống ở những vị trí được bàn giao mặt bằng.

Ông Bùi Quang Hiển, chỉ huy trưởng công trường cho biết: Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành thi công các vị trí có nguy cơ sạt lở trước mùa mưa, sau đó nếu thời tiết mưa nhiều sẽ chuyển sang thi công cấp phối để kết thúc mùa mưa sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa.

5.jpg

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, dự án đầu tư xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược (huyện Bát Xát) và hạ tầng kết nối cũng đang được nhà thầu khắc phục khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp để đảm bảo tiến độ theo hợp đồng ký kết.

Trong đó, các gói thầu xây dựng đường giao thông như gói thầu số 9, gói thầu số 10 đang được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ theo hợp đồng ký kết. Ban đã chủ động kiểm tra, yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, thiết bị, tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các hạng mục, công trình liên quan đến xử lý nền đường, cầu, cống xong trước mùa mưa.

Theo báo cáo, hiện gói thầu số 9 (thi công xây dựng tuyến đường BV20), nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xuất - nhập khẩu và Đầu tư chợ gỗ Tài Anh đang triển khai thi công nền đường đoạn Km2+900 - Km3+655 và đoạn Km1+420 - Km1+737. Nhà thầu cũng đã hoàn thiện móng cấp phối đá dăm được 1,2/3,65 km, dự kiến sẽ thi công lớp mặt bê tông nhựa đoạn này trong tháng 5/2024. Ngoài ra, đã thi công cấu kiện đúc sẵn, cống các loại đạt 95%...

6.jpg

Đối với gói thầu số 10 (thi công xây dựng tuyến Tỉnh lộ 156 và đường BV21), nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức hiện đã cơ bản hoàn thành thi công cấu kiện đúc sẵn và đang tập trung đắp nền đường tuyến BV21, tuyến Tỉnh lộ 156; lắp đặt thoát nước dọc. Nhà thầu cũng tập kết 20.000 m3 vật liệu cấp phối đá dăm các loại phục vụ thi công...

Theo Sở Giao thông vận tải, vào mùa mưa, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra mưa kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đặc biệt có công trình phải tạm dừng thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như nhà thầu không dự báo, tiên lượng được tình hình thời tiết khi lập tiến độ thi công dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện hợp đồng.

Trước tình hình đó, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng nghiêm túc thực hiện quy định về lập và phê duyệt tiến độ thi công, trong đó phải đảm bảo thời gian dự phòng cho các yếu tố thời tiết, các phương án thi công cho phù hợp với điều kiện công trường; bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị thi công theo quy định của hợp đồng xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 1: “Con đường tơ lụa” trên sông Hồng

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Một góc vườn lan trần mộng nhìn từ trên cao.

[Ảnh] Vườn lan quý trên mây

Sa Pa là thủ phủ của lan Trần Mộng (địa lan) - loài lan quý được ưa chuộng vào dịp tết Nguyên đán. Thời điểm này, những vườn lan Trần Mộng đang trong giai đoạn dưỡng cây. Dưới tiết trời mùa xuân ấm áp, sông mây ùa về ôm ấp những vườn địa lan trên núi tạo khung cảnh đẹp như chốn bồng lai. Mùa này, hoa lan Trần Mộng bung nở căng tràn sức sống đem đến vẻ đẹp rất riêng cho mảnh đất Sa Pa.

Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch lạc đỏ và quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Lạc đỏ Si Ma Cai”

Tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch lạc đỏ và quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Lạc đỏ Si Ma Cai”

Ngày 26/3, tại xã Lùng Thẩn, Hội Nông dân huyện Si Ma Cai phối hợp với Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch lạc đỏ và quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Lạc đỏ Si Ma Cai” cho hơn 50 hội viên nông dân xã Lùng Thẩn.

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

fb yt zl tw