Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Dạy con trẻ tự lập sớm

Dạy con trẻ tự lập sớm

Ngày nay, việc dạy con tự lập sớm được phụ huynh quan tâm. Khi được dạy tính tự lập từ sớm, trẻ có thể biết tự chăm sóc bản thân dù không có bố mẹ bên cạnh hoặc khi gặp những tình huống khó. Chính vì vậy, cha mẹ cần học cách “buông tay” con, dạy con những kỹ năng tự lập để con có cơ hội trưởng thành.

Chị Vũ Thị Mai (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) có 2 con còn nhỏ. Chị Mai tâm sự: Làm giáo viên tiểu học, nên công việc rất bận rộn, nhiều hôm trời tối tôi mới đi làm về đến nhà. Thật may mắn là con trai và con gái của tôi đều thành thạo việc nhà. Hằng ngày khi đi làm về, nhà cửa đã sạch sẽ, gọn gàng, các cháu còn biết nấu cơm giúp mẹ.

Để con có thể tự lập sớm, ngay từ khi con chưa vào lớp 1, chị Mai thường xuyên khuyến khích con làm mọi việc trong khả năng và luôn theo dõi, đồng hành khi con bắt đầu tập làm mọi việc như tự vệ sinh cá nhân, dọn đồ chơi, gấp quần áo, quét nhà… Đến nay, con chị có thể làm được nhiều việc mà không cần tới sự giúp đỡ của người lớn.

3.png

Làm kinh doanh nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm, ở thị xã Sa Pa luôn bận rộn từ sáng sớm tới tối muộn. Từ vài năm trước, chị Tâm đã hướng dẫn các con làm việc nhà. Vào ngày nghỉ, chị cùng con làm đồ ăn, thức uống như chả nem, bánh bông lan, sữa chua. Đến nay, con trai của chị Tâm học lớp 9, hằng ngày có thể đi chợ mua thức ăn và chuẩn bị bữa cơm giúp bố mẹ. Qua việc hướng dẫn con chia sẻ công việc gia đình, chị Tâm mong sau này khi con đi học xa nhà có thể tự phục vụ bản thân.

4.png

Hiện nay, nhiều gia đình đã quan tâm hơn đến việc dạy và rèn cho con tính tự lập. Minh chứng là ngày càng có nhiều phụ huynh cho con đi học các lớp rèn kỹ năng sống, tham gia “Học kỳ quân đội”… Cùng với gia đình, các trường mầm non và tiểu học cũng thường tổ chức các tiết học kỹ năng sống hoặc các buổi trải nghiệm ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh để phát triển tính tự lập. Việc được tự học và tự trải nghiệm không chỉ tạo niềm say mê, hứng thú mà còn giúp trẻ dễ hòa nhập với cuộc sống.

Chúng tôi dạy trẻ nhiều hoạt động trải nghiệm để trẻ có sự tự lập và dạy trẻ tùy theo từng lứa tuổi. Chúng tôi cũng hy vọng phụ huynh có thể áp dụng những bài học cô giáo đã hướng dẫn ở trường, dạy trẻ hình thành được tính tự lập khi ở nhà.

Cô giáo Thanh Xuân, Trường Mầm non TrumpKids (thành phố Lào Cai).

7.jpeg
Các trường mầm non thường tổ chức các tiết học kỹ năng sống hay trải nghiệm ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho các em nhỏ khám phá thế giới xung quanh để phát triển tính tự lập.

Theo các chuyên gia, việc tạo thói quen tốt cho trẻ là điều rất quan trọng. Ngay từ khi 1,5 tuổi đến 2 tuổi, trẻ đã có nhận thức về mọi thứ xung quanh và muốn bản thân tự làm tất cả mọi việc. Theo bản năng, trẻ càng lớn thì tính tự lập càng cao, sự giáo dục của gia đình là yếu tố quan trọng để hình thành thói quen cho trẻ. Vì vậy, cần có kế hoạch hợp lý, phù hợp để trẻ tự lập một cách vui vẻ nhất.

6.png

Tiến sỹ Tâm lý học Vũ Thanh Châu, cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống NewLife (thành phố Lào Cai) cho biết: Để có thể trưởng thành, tự lập thì trẻ phải có tính tự giác. Tính tự giác đó bắt đầu từ việc nhỏ nhất như ăn, ngủ, dọn chỗ ở của mình. Làm việc nhà không chỉ cần thiết đối với nữ giới mà cả nam giới nhằm trang bị kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. Nếu thiếu kỹ năng, khi các con ra xã hội sẽ khó hòa nhập, hạn chế, lúng túng trong việc chăm sóc chính bản thân và gia đình.

5.jpg

Mỗi trẻ có một tính cách khác nhau. Tùy điều kiện, hoàn cảnh gia đình và tính cách từng trẻ mà phụ huynh có phương pháp nuôi dạy trẻ hợp lý. Hơn hết, dạy trẻ tự lập là quá trình dài, đòi hỏi phụ huynh kiên nhẫn đồng hành, giúp trẻ rèn luyện thói quen tự lập từ những điều đơn giản. Trẻ có ý thức tự lập càng sớm thì càng dễ thích nghi và nhanh trưởng thành hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw