Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Dấu ấn từ hạ tầng giao thông kết nối

Dấu ấn từ hạ tầng giao thông kết nối

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã ưu tiên nguồn lực đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, nhiều công trình, dự án giao thông được đầu tư đã và đang tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

7-7331.png

Giữa năm 2022, công trình nút giao Phố Lu hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần phát triển không gian đô thị thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) về phía bờ hữu sông Hồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Thắng nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Công trình đã kết nối các huyện phía Đông, phía Tây của tỉnh với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; kết nối huyện Sín Mần của tỉnh Hà Giang (qua Quốc lộ 4E) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuận tiện cho việc đi lại của người dân và giao thương trên hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Công trình nút giao Phố Lu đã phục vụ đắc lực cho Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (giảm 10 km quãng đường vận chuyển hàng hóa từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng về các tỉnh miền xuôi với khối lượng vận tải trên 15 triệu tấn/năm); tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp, chế biến nông, lâm nghiệp và phát triển đô thị khu vực huyện Bảo Thắng.

Hoặc công trình cầu Làng Giàng được đầu tư đưa vào khai thác kết nối thành phố Lào Cai với các tuyến đường liên huyện trong khu vực; nối Quốc lộ 70, Quốc lộ 4D với Quốc lộ 4E và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mở ra hướng giao thông kết nối mới giữa các huyện: Bảo Thắng, Mường Khương, Bắc Hà với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Cùng với tuyến đường Phố Mới - Bảo Hà được đầu tư đưa vào khai thác, cầu Làng Giàng là cầu nối quan trọng nối huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên với thành phố Lào Cai. Cầu Làng Giàng cùng với đường Trần Hưng Đạo hiện có và đường nối từ cầu Làng Giàng đi Quốc lộ 70 là cơ sở, điều kiện để mở rộng địa giới hành chính về phía Nam thành phố Lào Cai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa trong khu vực.

9-2038.png

Một công trình quan trọng khác được tỉnh đầu tư xây dựng là cầu Phú Thịnh bắc qua sông Hồng, kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai). Công trình này sau khi hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất phía tả ngạn sông Hồng, mở rộng không gian đô thị dọc sông Hồng theo định hướng của tỉnh.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã vận hành toàn tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa sau 5 năm xây dựng. Tuyến đường được đầu tư trên cơ sở xây dựng mới tuyến Tỉnh lộ 155 theo hướng song song với tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu. Với việc đưa vào vận hành toàn tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, giảm tải cho Quốc lộ 4D, tránh ách tắc giao thông bởi tuyến đường được phân làn một chiều lưu thông từ thị xã Sa Pa về thành phố Lào Cai, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới thị xã Sa Pa và đi các tỉnh Tây Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung.

2-7473.png

Cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) dự kiến khởi công vào đầu năm 2024 sau nhiều nỗ lực đàm phán giữa các bộ, ngành, địa phương của 2 nước. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ kết nối các phân khu chức năng, tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới, thúc đẩy thương mại, hỗ trợ biên mậu, du lịch giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc; kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

8-9638.png

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác năm 2014 là bước đột phá của ngành giao thông và nỗ lực của chính quyền các tỉnh có tuyến đường chạy qua, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội lên Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, phát triển du lịch, kết nối đến các khu công nghiệp. Để lưu lượng xe ngày càng tăng cao, tỉnh Lào Cai đề nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe và đã được chấp thuận.

5-1779.png

Theo đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng, trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai là 5.663,7 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076,3 tỷ đồng…

3-6599.png
11-7137.png

Với việc đầu tư và hoàn thiện hạ tầng giao thông, nhất là giao thông kết nối sẽ là cơ hội để Lào Cai “cất cánh”, trở thành trung tâm vùng Trung du và miền núi phía Bắc, cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế.

10-4760.png
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch tỉnh Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Giữ rừng ở khu vực Mù Cang Chải: Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Ở khu vực Mù Cang Chải, vùng trọng điểm cháy rừng của tỉnh, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc bảo vệ và phát triển rừng chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng, những năm gần đây, khi phong trào giữ rừng lan tỏa khắp các thôn, khu dân cư, màu xanh đại ngàn đã được giữ vững, qua đó tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 4) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế.

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến thôn Ít Nộc, xã Văn Bàn chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất nhà ở, tài sản, phải sống trong lán tạm. Với sự quan tâm của chính quyền và tinh thần đoàn kết, bà con đang nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Một góc thôn Lừu 1 xã Hạnh Phúc.

Nâng cao ý thức phòng chống thiên tai ở xã Hạnh Phúc

Là xã vùng cao của tỉnh, Hạnh Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã Bản Công, Xà Hồ, Hát Lừu và thị trấn Trạm Tấu với địa bàn rộng gần 19.400 ha chủ yếu là đồi núi dốc, dân cư sinh sống phân tán. Trước kia, mưa lũ luôn là nỗi lo của người dân do thiệt hại mà thiên tai gây ra. Nhưng giờ đây, khi ý thức người dân thay đổi, thay vì chỉ biết “chống chọi”, người dân đã chủ động trong phòng chống. Nhờ đó, thiệt hại giảm rõ rệt, cuộc sống ngày càng ổn định.

Trấn Yên: Người trồng dâu nuôi tằm "vượt bão"

Trấn Yên: Người trồng dâu nuôi tằm "vượt bão"

Nhiều năm qua, xã Trấn Yên đã quy hoạch, phát triển vùng trồng dâu, nuôi tằm với quy mô hàng trăm ha trở thành vùng trồng dâu tằm lớn nhất miền Bắc. Thế nhưng, hoàn lưu bão số 3 năm 2024 và hoàn lưu bão số 10 năm 2025 đã khiến nhiều diện tích dâu tằm bị thiệt hại nặng. Giữa hoang tàn, bùn đất, người dân Trấn Yên vẫn kiên cường gắn bó với những luống dâu ... Chính sự nỗ lực bền bỉ ấy đã và đang giúp họ phục hồi sản xuất, giữ vững sinh kế. 

Hiệu quả kép từ trồng ngô sinh khối

Hiệu quả kép từ trồng ngô sinh khối

Những năm gần đây, Trạm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp Trạm Tấu đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân phát triển mô hình trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi. Qua đó, giúp người dân chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa đông, nâng cao năng suất chăn nuôi, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, tạo hiệu quả kép trong phát triển nông nghiệp bền vững ở vùng cao.

Người nuôi thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Người nuôi thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu

Hầu hết hoạt động nuôi thủy sản phải đối mặt với rủi ro từ biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai. Với tổng diện tích nuôi thủy sản toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 đạt trên 4.900 ha, người nuôi thủy sản tại Lào Cai đang có nhiều giải pháp hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Xã Bảo Nhai: Người dân thu nhập ổn định nhờ nuôi dê

Xã Bảo Nhai: Người dân thu nhập ổn định nhờ nuôi dê

Nép mình bên bờ sông Chảy, chợ phiên Cốc Ly, xã Bảo Nhai từ lâu đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc của bà con các dân tộc vùng cao. Phiên chợ ở đây có nhiều nét độc đáo, hấp dẫn, trong đó điểm nhấn, tạo nên nét riêng chính là khu buôn bán dê.

fb yt zl tw