Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Dấu ấn du lịch Lào Cai

Dấu ấn du lịch Lào Cai

Năm 2023, với những nỗ lực vượt bậc, du lịch Lào Cai đã có sự bứt phá ấn tượng. Các mục tiêu phát triển du lịch đều tăng. Lào Cai đã đón hơn 7 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng, vượt 8,5% kế hoạch năm.

2-4234.jpg
Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa được tổ chức hoành tráng, hấp dẫn.

Dấu ấn du lịch trong năm 2023 đầu tiên phải kể đến là việc xây dựng và tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch hấp dẫn. Đặc biệt, chuỗi sự kiện chào mừng 120 năm du lịch Sa Pa được tổ chức chuyên nghiệp, khai thác tốt giá trị văn hóa bản địa. Lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa đã để lại những cảm xúc đặc biệt cho du khách và lan tỏa những ấn tượng tích cực về Sa Pa với con người thân thiện, văn hóa đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại. Sự kiện 120 năm du lịch Sa Pa đã thu hút 117 trang mạng quốc tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa tin. Đặc biệt, các show diễn thực cảnh hấp dẫn như The Mong show, Vũ điệu dưới trăng, Cat Cat show… nhận được sự đánh giá rất cao của du khách.

3-8173.jpg
Các show diễn thực cảnh khai thác văn hóa đặc sắc của dân tộc thiểu số.

Anh Sebastian, du khách tới từ nước Bỉ rất ngạc nhiên khi theo dõi show diễn thực cảnh “Vũ điệu dưới trăng”. Anh thốt lên: Một show diễn đặc sắc! Thật tuyệt vời! Tôi vô cùng ấn tượng về cách sử dụng ánh sáng và trang phục dân tộc.

4-4693.jpg
Bắc Hà 4 mùa nghiêng say.

Năm 2023, du lịch Bắc Hà tạo được ấn tượng khi tổ chức thành công lễ hội 4 mùa, giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn vùng cao Bắc Hà và sắc màu văn hóa đa dạng của các dân tộc. Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Một trong những lý do mà Bắc Hà thu hút du khách là giữ được vẻ nguyên sơ văn hóa bản địa. Việc duy trì và tổ chức thành công lễ hội 4 mùa cũng là điểm nhấn của du lịch Bắc Hà, để du khách đến “cao nguyên trắng” mùa nào cũng được hòa mình trong không khí lễ hội tưng bừng.

Ngoài chuỗi sự kiện 120 năm du lịch Sa Pa và sản phẩm du lịch 4 mùa tại Bắc Hà, ngay từ đầu năm 2023, các địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn, thu hút người dân và du khách, như Lễ hội đền Bảo Hà (Bảo Yên); lễ hội mùa hè “Sa Pa - xứ sở của tình yêu”; sản phẩm du lịch “tái hiện chợ tình Sa Pa”, “Sa Pa - thổ cẩm và hoa”… Mới đây nhất, dịp kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã đưa vào hoạt động điểm du lịch Bản Mây. Đây là sản phẩm du lịch độc đáo giúp du khách khám phá những nét văn hóa vật thể và phi vật thể đặc trưng nhất của Tây Bắc trong cùng một không gian.

dau-an-du-lich-lao-cai-1920-x-1280-px-7357.jpg
Bản Mây (Sa Pa) nơi tái hiện nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những hoạt động thể thao như Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2023 và các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm như marathon, đua xe đạp, leo núi, dù lượn, kayak, camping, offroad challenger tại Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát… hoặc các sản phẩm du lịch cộng đồng cũng được quan tâm đầu tư, làm mới, góp phần thu hút khách du lịch đến Lào Cai.

6-3978.jpg

Để có được những điểm nhấn ấn tượng, năm 2023, công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông về tiềm năng du lịch của tỉnh được quan tâm, chú trọng với việc đề ra các mục tiêu, giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá cả trong nước và quốc tế. Lào Cai không chỉ làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại địa phương, khu vực Tây Bắc mở rộng mà còn làm tốt tại các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ… và thị trường quốc tế như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp…

5-3705.jpg
Các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước được đẩy mạnh.

Ngoài ra, năm 2023, Lào Cai đã chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường, đồng bộ, hiệu quả. Các dự án phục vụ du lịch được tăng cường đầu tư từ các nguồn vốn ngoài ngân sách, góp phần đáp ứng nhu cầu đầu tư tại các vùng trọng điểm du lịch của tỉnh. Cùng với đó, phát huy tính năng động, sáng tạo và vai trò động lực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy nhanh phục hồi và phát triển ngành du lịch.

Năm 2023, du lịch Lào Cai là điểm đến “an toàn, thân thiện, tạo được nhiều cảm xúc khác biệt cho du khách” và đóng góp tăng thu ngân sách của tỉnh..Nội dung trích dẫn...

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw