Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Năm 2025 là năm đầu học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Lào Cai chưa quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, từ cuối học kỳ I, các trường THCS đã chủ động phương án dạy học và ôn tập nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh trước kỳ thi đổi mới.

5.jpg

Với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mới đây quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ 3 do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn. Trong khi chờ Sở Giáo dục và Đào tạo công bố môn thi thứ 3, em Phạm Lê Hà Linh, lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai) đã lên kế hoạch ôn tập chi tiết cho môn Toán và Ngữ Văn. Em chia sẻ: “Ngoài giờ học trên lớp, em còn học thêm và tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Vì vậy, em phải xây dựng thời gian biểu phù hợp để đảm bảo kiến thức thi vào Trường THPT Chuyên Lào Cai”.

Cô giáo Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Thời điểm hiện tại, dù Lào Cai chưa công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 nhưng công tác ôn tập của trường vẫn diễn ra theo kế hoạch. Việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 được thực hiện song song với giờ học chính khóa. Tháng nào nhà trường cũng kiểm tra, khảo sát học sinh khối 9. Từ đó, học sinh sẽ định hình được năng lực hiện tại và có kế hoạch ôn tập để không bị động khi biết các môn thi.

3.jpg

Em Đỗ Hoàng Quân, lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai) và các bạn học chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên không tránh khỏi sự lo lắng. Suốt kỳ nghỉ Tết vừa qua, Quân đã chủ động sắp xếp kế hoạch vui chơi và ôn tập phù hợp. Quân bộc bạch:

“Em mong sớm công bố môn thi thứ 3 để có hướng học tập, ôn thi hiệu quả và không bị áp lực. Như vậy, vừa đảm bảo cân đối thời gian ôn tập vừa tiếp thu tương đối lượng kiến thức của các môn học còn lại trên lớp”.

Đỗ Hoàng Quan, lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai)

4.jpg

Cô giáo Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng thông tin: Trước tết Nguyên đán Ất Tỵ, trường đã tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Từ đó, giáo viên tiếp tục xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho các em bước vào học kỳ II. Khoảng tháng 3/2025, ngoài việc ôn tập, trường sẽ đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh khối 9 để các em có lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

Phụ huynh hoàn toàn yên tâm về việc học sinh không bị học lệch hoặc sao nhãng các môn học khác nếu biết trước 3 môn thi vào lớp 10, bởi trong quá trình học, các em đều phải hoàn thành bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Cô Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng

Các trường đã sớm chủ động việc dạy và học, tuy nhiên do chương trình THCS có rất nhiều môn thi nên việc ôn tập sẽ khó khăn và có phần dàn trải hơn so với chỉ tập trung vào 3 môn thi. Đặc biệt, năm 2025 là năm đầu kỳ thi lớp 10 THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới. So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Vì vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm.

2.jpg

Có con trai năm nay sẽ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai, chị Nguyễn Mai Loan ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai không khỏi lo lắng. “Ngày đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, con có nhiều hoạt động tập thể. Việc khởi động trở lại sau kỳ nghỉ dài là cần thiết, tuy nhiên tôi đã nhắc nhở con khẩn trương tập trung vào việc học. Kỳ thi năm nay được đánh giá là khó khăn hơn khi các sĩ tử phải ôn đồng đều các môn học. Phụ huynh sẽ đóng vai trò là điểm tựa hỗ trợ con trong suốt quá trình ôn luyện”, chị Loan chia sẻ.

Theo Thông tư 30, thay vì chỉ tập trung ôn luyện 2 môn chính là Toán, Ngữ văn, các thí sinh đang đứng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT phải mở rộng phạm vi ôn tập, bao gồm toàn bộ môn học (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học) tính điểm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

6.jpg

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Để đảm bảo các điều kiện và đáp ứng nhu cầu của người học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức cho các trường THCS rà soát nguyện vọng của học sinh để nắm được tỷ lệ học sinh đăng ký từng môn, từ đó tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó, đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, mục tiêu giáo dục toàn diện, đảm bảo dạy đầy đủ kiến thức. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phát huy vai trò đội ngũ cốt cán, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học lớp 9 và xây dựng hệ thống câu hỏi, ngân hàng đề thi cho học sinh.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT năm học 2025 - 2026 trình UBND tỉnh Phê duyệt. Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh đối với năm học 2025 - 2026, Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết để triển khai tổ chức thực hiện trong toàn tỉnh.

Để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học, học sinh chủ động trong học và ôn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân. Trong khi chờ quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các khâu của Kỳ thi: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; đồng thời chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Sáng 11/4, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh và thành phố Lào Cai tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2025 cho học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Hiện cả nước có hơn 13.700 trường học, với gần 9,5 triệu học sinh ở hai cấp THPT và THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết sẽ hướng tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, giáo viên; tránh tình trạng trường đủ phòng, đủ người nhưng đóng cửa, còn học sinh phải tìm nơi học bên ngoài.

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Trong bài viết “Tương lai cho thế hệ vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Để hướng tới năm 2045 với tầm nhìn về một Việt Nam phát triển toàn diện, việc định hướng phát triển con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành ưu tiên chiến lược.

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Sau gần 2 tháng thực hiện Thông tư 29 về tăng cường quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD&ĐT khẳng định, chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. Trong khi thực tế, phụ huynh vẫn còn những ý kiến tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn. 

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Chiều 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh kết hợp trực tuyến tới các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng Zoom.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, việc triển khai học bạ điện tử đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong công tác giảng dạy và quản lý trường học. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã áp dụng hình thức học bạ số, giúp giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao tính chính xác, minh bạch trong đánh giá học sinh và cải thiện hiệu quả quản lý dữ liệu.

fb yt zl tw