Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Chủ động ôn thi vào lớp 10 trong khi chờ công bố môn thi thứ 3

Năm 2025 là năm đầu học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Lào Cai chưa quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT. Tuy nhiên, từ cuối học kỳ I, các trường THCS đã chủ động phương án dạy học và ôn tập nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh trước kỳ thi đổi mới.

5.jpg

Với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mới đây quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi hoặc bài thi thứ 3 do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn. Trong khi chờ Sở Giáo dục và Đào tạo công bố môn thi thứ 3, em Phạm Lê Hà Linh, lớp 9A, Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai) đã lên kế hoạch ôn tập chi tiết cho môn Toán và Ngữ Văn. Em chia sẻ: “Ngoài giờ học trên lớp, em còn học thêm và tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Vì vậy, em phải xây dựng thời gian biểu phù hợp để đảm bảo kiến thức thi vào Trường THPT Chuyên Lào Cai”.

Cô giáo Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Thời điểm hiện tại, dù Lào Cai chưa công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 nhưng công tác ôn tập của trường vẫn diễn ra theo kế hoạch. Việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 được thực hiện song song với giờ học chính khóa. Tháng nào nhà trường cũng kiểm tra, khảo sát học sinh khối 9. Từ đó, học sinh sẽ định hình được năng lực hiện tại và có kế hoạch ôn tập để không bị động khi biết các môn thi.

3.jpg

Em Đỗ Hoàng Quân, lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai) và các bạn học chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên không tránh khỏi sự lo lắng. Suốt kỳ nghỉ Tết vừa qua, Quân đã chủ động sắp xếp kế hoạch vui chơi và ôn tập phù hợp. Quân bộc bạch:

“Em mong sớm công bố môn thi thứ 3 để có hướng học tập, ôn thi hiệu quả và không bị áp lực. Như vậy, vừa đảm bảo cân đối thời gian ôn tập vừa tiếp thu tương đối lượng kiến thức của các môn học còn lại trên lớp”.

Đỗ Hoàng Quan, lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai)

4.jpg

Cô giáo Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng thông tin: Trước tết Nguyên đán Ất Tỵ, trường đã tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Từ đó, giáo viên tiếp tục xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho các em bước vào học kỳ II. Khoảng tháng 3/2025, ngoài việc ôn tập, trường sẽ đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh khối 9 để các em có lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

Phụ huynh hoàn toàn yên tâm về việc học sinh không bị học lệch hoặc sao nhãng các môn học khác nếu biết trước 3 môn thi vào lớp 10, bởi trong quá trình học, các em đều phải hoàn thành bài kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Cô Cao Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng

Các trường đã sớm chủ động việc dạy và học, tuy nhiên do chương trình THCS có rất nhiều môn thi nên việc ôn tập sẽ khó khăn và có phần dàn trải hơn so với chỉ tập trung vào 3 môn thi. Đặc biệt, năm 2025 là năm đầu kỳ thi lớp 10 THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới. So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Vì vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm.

2.jpg

Có con trai năm nay sẽ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai, chị Nguyễn Mai Loan ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai không khỏi lo lắng. “Ngày đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, con có nhiều hoạt động tập thể. Việc khởi động trở lại sau kỳ nghỉ dài là cần thiết, tuy nhiên tôi đã nhắc nhở con khẩn trương tập trung vào việc học. Kỳ thi năm nay được đánh giá là khó khăn hơn khi các sĩ tử phải ôn đồng đều các môn học. Phụ huynh sẽ đóng vai trò là điểm tựa hỗ trợ con trong suốt quá trình ôn luyện”, chị Loan chia sẻ.

Theo Thông tư 30, thay vì chỉ tập trung ôn luyện 2 môn chính là Toán, Ngữ văn, các thí sinh đang đứng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT phải mở rộng phạm vi ôn tập, bao gồm toàn bộ môn học (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học) tính điểm theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

6.jpg

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Để đảm bảo các điều kiện và đáp ứng nhu cầu của người học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức cho các trường THCS rà soát nguyện vọng của học sinh để nắm được tỷ lệ học sinh đăng ký từng môn, từ đó tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó, đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, mục tiêu giáo dục toàn diện, đảm bảo dạy đầy đủ kiến thức. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phát huy vai trò đội ngũ cốt cán, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học lớp 9 và xây dựng hệ thống câu hỏi, ngân hàng đề thi cho học sinh.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT năm học 2025 - 2026 trình UBND tỉnh Phê duyệt. Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh đối với năm học 2025 - 2026, Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết để triển khai tổ chức thực hiện trong toàn tỉnh.

Để các trường THCS thuận lợi trong công tác dạy và học, học sinh chủ động trong học và ôn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Tin học, Giáo dục công dân. Trong khi chờ quyết định môn thi tự chọn vào lớp 10 THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường THCS chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp với từng môn học để học sinh lớp 9 làm quen; tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; khuyến khích xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát, chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Khai thác dữ liệu số để kiến tạo giá trị mới trong giáo dục

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, Lào Cai đã xác định giáo dục là lĩnh vực trọng tâm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng nền giáo dục mở trên nền tảng số. Kế hoạch này không chỉ phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mà còn đặt nền móng cho việc hình thành một xã hội học tập tại Lào Cai.

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Cựu chiến binh Bảo Thắng tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Là những “nhân chứng sống” từng trải qua lửa đạn chiến tranh, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có những đóng góp tích cực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ địa phương thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Giáo dục công dân từng được cho là khô khan và “không quan trọng” trong chương trình học. Song từ năm học 2014 - 2015, bộ môn này được đưa vào kỳ thi chọn học sinh giỏi và năm 2017 được chính thức đưa vào là một môn thi dưới dạng tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì quan điểm về môn học này cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải đổi mới cho phù hợp với chương trình hiện hành.

fb yt zl tw