Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 là kỳ thi năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Nhận diện được những khó khăn, áp lực, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm, tạo sự chủ động cho học sinh.

c561e2c8-0ff1-42ee-9df9-273e9ad79943.jpg

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra nhiều vấn đề về đổi mới và một trong số đó là thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá. Thầy giáo Nguyễn Việt Hà, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với môn Toán đã được đưa vào nội dung bồi dưỡng giáo viên hằng năm và bồi dưỡng chuyên đề, đồng thời thực hiện trong đề kiểm tra, đánh giá định kỳ các khối, lớp. Để đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thời gian này, cùng với việc bám sát chương trình giảng dạy, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu kỹ bộ sách được trường lựa chọn và các bộ sách trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, giáo viên sẽ có định hướng phù hợp cho học sinh trong quá trình học tập, ôn luyện kiến thức. Ngoài ra, việc tự nghiên cứu của mỗi giáo viên, sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, tổ bộ môn cũng tăng cường sinh hoạt chuyên môn; thực hiện ra đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ theo định dạng đề thi tốt nghiệp để học sinh làm quen.

c3632bb46ca2d0fc89b3.jpg

Tại Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, Ban Giám hiệu nhà trường định hướng tới các tổ chuyên môn để có sự điều chỉnh nội dung giảng dạy, kiểm tra sao cho phù hợp, đặc biệt với học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp 10, 11, 12… Trong quá trình dạy - học, giáo viên hướng dẫn học sinh nắm được nội dung kiến thức cốt lõi và có khả năng tự diễn đạt lại một cách ngắn gọn để có thể làm tốt 2 dạng câu hỏi trắc nghiệm mới. Trong kiểm tra, đánh giá định kỳ và thường xuyên các môn học, giáo viên sẽ xây dựng đề theo định hướng đánh giá năng lực giúp học sinh làm quen, rèn luyện.

c4f061f9-09be-48fc-a25f-cf7aebb09329.jpg

Còn tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, nhà trường cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo học sinh có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thầy giáo Vương Quang Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thuận lợi là chỉ thi 4 môn, ít hơn các năm trước. Tuy nhiên, đây là kỳ thi có nhiều đổi mới nên nhà trường đã chủ động đẩy mạnh các khóa đào tạo, tập huấn về phương pháp giảng dạy và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của Chương trình; khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thử nghiệm dạy học theo dự án, học qua trải nghiệm...

d2ce9d2a-c11b-491e-b689-91541e73d94a.jpg

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp năm 2025, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu cấu trúc đề thi, điều chỉnh kế hoạch dạy ôn thi tốt nghiệp cho phù hợp. Xây dựng tài liệu ôn tập thống nhất sử dụng trong các tổ nhóm chuyên môn, trong đó chú ý tăng cường các dạng câu hỏi, bài tập mới theo cấu trúc đề thi. Hoạt động khảo sát kiến thức, thi thử theo định dạng đề thi tham khảo cũng được các giáo viên và các nhóm chuyên môn chú ý thực hiện nhằm có sự điều chỉnh phù hợp trong phương pháp giảng dạy và yêu cầu đối với học sinh.

chu-dong-6563.jpg

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã tổ chức để tổ cốt cán các môn nghiên cứu, phân tích về đề thi. Qua đó cho thấy, đề tham khảo bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ yếu kiến thức lớp 12, phù hợp với quá trình tổ chức dạy và học theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, có tính phân hóa cao. Về nội dung đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).

76b69478-7588-44bc-b7f6-6a0b799b4afb.jpg

Theo ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để chủ động dạy, học thích ứng với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã tổ chức hội thảo về dạy học chính khóa và ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Hội thảo đã đánh giá cụ thể, chi tiết hiệu quả của công tác tổ chức ôn thi năm học 2023 - 2024, thảo luận về những vấn đề mới của kỳ thi, tổ chức dạy học chính khóa, ôn tập; phối hợp giữa dạy học chính khóa và ôn thi; công tác kiểm tra, đánh giá theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Sở đã ra văn bản hướng dẫn các đơn vị trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp, xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng câu hỏi, đề thi theo cấu trúc đề thi tham khảo, định dạng đề thi tốt nghiệp, tài liệu ôn tập; tổ chức ôn tập, thi thử cho học sinh giúp các em rèn luyện các kỹ năng, tâm lý và tránh được những sai sót... Đồng thời, phân công “trường giúp trường” trong công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp và dạy học.

1b9aa60e-1547-4a6d-a0ae-64ac3e9a9db0.jpg

Sở cũng chỉ đạo các trường tiến hành khảo sát nguyện vọng đăng ký dự thi của tất cả học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để chủ động xây dựng các phương án và cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ kỳ thi; tăng cường truyền thông giáo dục đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, đồng thời huy động sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội để việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt hiệu quả cao.

Trước những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, em được thầy cô giáo thông tin và tự tìm hiểu trên mạng internet. Ngoài học trên lớp, em đã chủ động tự học, tăng cường bổ sung kiến thức nâng cao cũng như kiến thức mang tính chất thực tế. Hiện, các trường đại học chưa công bố phương án tuyển sinh nên em đang lưỡng lự khi chọn môn thi tự chọn để lấy điểm xét tuyển đại học.

Em Nguyễn Thuý Nga, lớp 12A1, Trường THPT số 1 huyện Mường Khương chia sẻ

Thầy giáo Nguyễn Văn Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 huyện Bát Xát thông tin: Theo khảo sát của Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, trong tổng số 206 học sinh khối 12, có hơn 90% học sinh đăng ký các môn thi tốt nghiệp THPT thuộc tổ hợp khoa học xã hội. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn, sắp xếp lớp ôn tập, xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh trên cơ sở bám sát chương trình lớp 12. Trong kế hoạch ôn tập, nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử tập trung quy mô toàn khối 12, trong đó có 1 đợt thi thử theo đề kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo để học sinh tập dượt. Trên cơ sở kết quả thi thử, trường sẽ tìm các giải pháp khắc phục những tồn tại và điều chỉnh cho hợp lý. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nhà trường khuyến khích học sinh sử dụng hệ thống trực tuyến OLM để ôn luyện. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh trao đổi giữa các trường THPT trong tỉnh để giáo viên, học sinh cùng học tập.

ad32e40d-867c-4a9a-8004-23cc2fac4f12.jpg

Cùng với việc đẩy mạnh công tác ôn luyện, các trường cũng tích cực tuyên truyền để phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về sự thay đổi cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT thực hiện từ năm 2025. Trên cơ sở đó có sự phối hợp với giáo viên trong định hướng phương pháp học tập cho học sinh, quản lý học sinh ngoài thời gian học tập ở trường, đồng thời tìm hiểu về đề án xét tuyển của các trường đại học, tư vấn học sinh trong chọn ngành nghề, chọn trường.


“Nhiều thách thức cho cả người dạy và người học”

thay1.jpg
Cô giáo Phạm Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai.

Đây là năm đầu thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT mới nên việc ôn thi không tránh khỏi khó khăn cho cả giáo viên và học sinh, do đó phải xây dựng chương trình ôn tập, tìm kiếm tài liệu, ngân hàng đề thi… phù hợp.

Trước khó khăn này, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng và áp dụng đề kiểm tra định kỳ các môn thi tốt nghiệp theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Giáo viên được tập huấn phương pháp xây dựng đề kiểm tra, đánh giá; bảo đảm đủ kiến thức, kỹ năng hướng dẫn học sinh và xây dựng câu hỏi kiểm tra theo yêu cầu mới. Nhà trường quan tâm xây dựng ngân hàng câu hỏi, bài tập để phục vụ kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo yêu cầu đánh giá năng lực, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.


“Giúp con có tâm lý vững vàng trước kỳ thi”

e92294a8-49fa-4ac9-824d-44ab8b4d2b5a.jpg
Chị Đỗ Thị Thu Hà, Phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai.

Năm nay, con tôi thi tốt nghiệp THPT với tổ hợp lựa chọn là Toán - Vật lý - Tiếng Anh. Tôi thật sự lo lắng khi con phải thi chương trình mới, hình thức mới, nội dung mới.

Tôi đã tìm thêm lớp bổ trợ kiến thức cho con ngoài giờ lên lớp, đặc biệt môn Tiếng Anh phải học kỹ năng nghe - nói từ giáo viên người nước ngoài. Gia đình cũng thường xuyên trò chuyện, động viên để con yên tâm ôn tập, tránh hoang mang, ảnh hưởng không tốt tới quá trình học tập, ôn luyện.


“Tự tin khi có thầy cô đồng hành trong quá trình ôn luyện”

f2223153-a12c-4976-886c-5c68787c3168.jpg
Em Phạm Quốc Bình, lớp 12A1, Trường THPT số 2 huyện Bát Xát.

Mặc dù rất lo lắng trước một kỳ thi đổi mới, nhưng thời gian qua, chúng em đã được các thầy cô giáo đồng hành, hướng dẫn chu đáo về kiến thức, kỹ năng.

Vì thế, để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài cố gắng nắm vững kiến thức trong bài học trên lớp, hoàn thành tốt các bài tập về nhà, em cũng thường xuyên lên mạng internet tìm hiểu thêm các thông tin về kỳ thi, về phương pháp học tập của các bạn khác để có sự điều chỉnh phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Người "gieo" ước mơ ở Mù Cang Chải

Hơn 10 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Phương Huế - Trường THPT Mù Cang Chải đã truyền lửa đam mê môn Lịch sử tới học sinh qua từng bài giảng và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục.

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Người giữ lửa cho những bài học lịch sử ở trường nội trú Lào Cai

Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thanh Hòa – giáo viên Lịch sử Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái – luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu. Ở môi trường nội trú còn nhiều thiếu thốn, cô Hòa tận tụy và kiên nhẫn trở thành điểm tựa tinh thần cho học trò dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw