Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chủ động ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2025 là kỳ thi năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Nhận diện được những khó khăn, áp lực, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm, tạo sự chủ động cho học sinh.

c561e2c8-0ff1-42ee-9df9-273e9ad79943.jpg

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra nhiều vấn đề về đổi mới và một trong số đó là thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá. Thầy giáo Nguyễn Việt Hà, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với môn Toán đã được đưa vào nội dung bồi dưỡng giáo viên hằng năm và bồi dưỡng chuyên đề, đồng thời thực hiện trong đề kiểm tra, đánh giá định kỳ các khối, lớp. Để đồng hành với học sinh trong việc chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thời gian này, cùng với việc bám sát chương trình giảng dạy, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu kỹ bộ sách được trường lựa chọn và các bộ sách trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, giáo viên sẽ có định hướng phù hợp cho học sinh trong quá trình học tập, ôn luyện kiến thức. Ngoài ra, việc tự nghiên cứu của mỗi giáo viên, sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, tổ bộ môn cũng tăng cường sinh hoạt chuyên môn; thực hiện ra đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ theo định dạng đề thi tốt nghiệp để học sinh làm quen.

c3632bb46ca2d0fc89b3.jpg

Tại Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, Ban Giám hiệu nhà trường định hướng tới các tổ chuyên môn để có sự điều chỉnh nội dung giảng dạy, kiểm tra sao cho phù hợp, đặc biệt với học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp 10, 11, 12… Trong quá trình dạy - học, giáo viên hướng dẫn học sinh nắm được nội dung kiến thức cốt lõi và có khả năng tự diễn đạt lại một cách ngắn gọn để có thể làm tốt 2 dạng câu hỏi trắc nghiệm mới. Trong kiểm tra, đánh giá định kỳ và thường xuyên các môn học, giáo viên sẽ xây dựng đề theo định hướng đánh giá năng lực giúp học sinh làm quen, rèn luyện.

c4f061f9-09be-48fc-a25f-cf7aebb09329.jpg

Còn tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, nhà trường cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo học sinh có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thầy giáo Vương Quang Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thuận lợi là chỉ thi 4 môn, ít hơn các năm trước. Tuy nhiên, đây là kỳ thi có nhiều đổi mới nên nhà trường đã chủ động đẩy mạnh các khóa đào tạo, tập huấn về phương pháp giảng dạy và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của Chương trình; khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thử nghiệm dạy học theo dự án, học qua trải nghiệm...

d2ce9d2a-c11b-491e-b689-91541e73d94a.jpg

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp năm 2025, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu cấu trúc đề thi, điều chỉnh kế hoạch dạy ôn thi tốt nghiệp cho phù hợp. Xây dựng tài liệu ôn tập thống nhất sử dụng trong các tổ nhóm chuyên môn, trong đó chú ý tăng cường các dạng câu hỏi, bài tập mới theo cấu trúc đề thi. Hoạt động khảo sát kiến thức, thi thử theo định dạng đề thi tham khảo cũng được các giáo viên và các nhóm chuyên môn chú ý thực hiện nhằm có sự điều chỉnh phù hợp trong phương pháp giảng dạy và yêu cầu đối với học sinh.

chu-dong-6563.jpg

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã tổ chức để tổ cốt cán các môn nghiên cứu, phân tích về đề thi. Qua đó cho thấy, đề tham khảo bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ yếu kiến thức lớp 12, phù hợp với quá trình tổ chức dạy và học theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, có tính phân hóa cao. Về nội dung đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).

76b69478-7588-44bc-b7f6-6a0b799b4afb.jpg

Theo ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để chủ động dạy, học thích ứng với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã tổ chức hội thảo về dạy học chính khóa và ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12. Hội thảo đã đánh giá cụ thể, chi tiết hiệu quả của công tác tổ chức ôn thi năm học 2023 - 2024, thảo luận về những vấn đề mới của kỳ thi, tổ chức dạy học chính khóa, ôn tập; phối hợp giữa dạy học chính khóa và ôn thi; công tác kiểm tra, đánh giá theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Sở đã ra văn bản hướng dẫn các đơn vị trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp, xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng câu hỏi, đề thi theo cấu trúc đề thi tham khảo, định dạng đề thi tốt nghiệp, tài liệu ôn tập; tổ chức ôn tập, thi thử cho học sinh giúp các em rèn luyện các kỹ năng, tâm lý và tránh được những sai sót... Đồng thời, phân công “trường giúp trường” trong công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp và dạy học.

1b9aa60e-1547-4a6d-a0ae-64ac3e9a9db0.jpg

Sở cũng chỉ đạo các trường tiến hành khảo sát nguyện vọng đăng ký dự thi của tất cả học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để chủ động xây dựng các phương án và cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ kỳ thi; tăng cường truyền thông giáo dục đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên, đồng thời huy động sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội để việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt hiệu quả cao.

Trước những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, em được thầy cô giáo thông tin và tự tìm hiểu trên mạng internet. Ngoài học trên lớp, em đã chủ động tự học, tăng cường bổ sung kiến thức nâng cao cũng như kiến thức mang tính chất thực tế. Hiện, các trường đại học chưa công bố phương án tuyển sinh nên em đang lưỡng lự khi chọn môn thi tự chọn để lấy điểm xét tuyển đại học.

Em Nguyễn Thuý Nga, lớp 12A1, Trường THPT số 1 huyện Mường Khương chia sẻ

Thầy giáo Nguyễn Văn Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 huyện Bát Xát thông tin: Theo khảo sát của Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, trong tổng số 206 học sinh khối 12, có hơn 90% học sinh đăng ký các môn thi tốt nghiệp THPT thuộc tổ hợp khoa học xã hội. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn, sắp xếp lớp ôn tập, xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh trên cơ sở bám sát chương trình lớp 12. Trong kế hoạch ôn tập, nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử tập trung quy mô toàn khối 12, trong đó có 1 đợt thi thử theo đề kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo để học sinh tập dượt. Trên cơ sở kết quả thi thử, trường sẽ tìm các giải pháp khắc phục những tồn tại và điều chỉnh cho hợp lý. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nhà trường khuyến khích học sinh sử dụng hệ thống trực tuyến OLM để ôn luyện. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh trao đổi giữa các trường THPT trong tỉnh để giáo viên, học sinh cùng học tập.

ad32e40d-867c-4a9a-8004-23cc2fac4f12.jpg

Cùng với việc đẩy mạnh công tác ôn luyện, các trường cũng tích cực tuyên truyền để phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về sự thay đổi cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT thực hiện từ năm 2025. Trên cơ sở đó có sự phối hợp với giáo viên trong định hướng phương pháp học tập cho học sinh, quản lý học sinh ngoài thời gian học tập ở trường, đồng thời tìm hiểu về đề án xét tuyển của các trường đại học, tư vấn học sinh trong chọn ngành nghề, chọn trường.


“Nhiều thách thức cho cả người dạy và người học”

thay1.jpg
Cô giáo Phạm Thị Hồng Lan, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai.

Đây là năm đầu thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT mới nên việc ôn thi không tránh khỏi khó khăn cho cả giáo viên và học sinh, do đó phải xây dựng chương trình ôn tập, tìm kiếm tài liệu, ngân hàng đề thi… phù hợp.

Trước khó khăn này, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng và áp dụng đề kiểm tra định kỳ các môn thi tốt nghiệp theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Giáo viên được tập huấn phương pháp xây dựng đề kiểm tra, đánh giá; bảo đảm đủ kiến thức, kỹ năng hướng dẫn học sinh và xây dựng câu hỏi kiểm tra theo yêu cầu mới. Nhà trường quan tâm xây dựng ngân hàng câu hỏi, bài tập để phục vụ kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo yêu cầu đánh giá năng lực, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.


“Giúp con có tâm lý vững vàng trước kỳ thi”

e92294a8-49fa-4ac9-824d-44ab8b4d2b5a.jpg
Chị Đỗ Thị Thu Hà, Phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai.

Năm nay, con tôi thi tốt nghiệp THPT với tổ hợp lựa chọn là Toán - Vật lý - Tiếng Anh. Tôi thật sự lo lắng khi con phải thi chương trình mới, hình thức mới, nội dung mới.

Tôi đã tìm thêm lớp bổ trợ kiến thức cho con ngoài giờ lên lớp, đặc biệt môn Tiếng Anh phải học kỹ năng nghe - nói từ giáo viên người nước ngoài. Gia đình cũng thường xuyên trò chuyện, động viên để con yên tâm ôn tập, tránh hoang mang, ảnh hưởng không tốt tới quá trình học tập, ôn luyện.


“Tự tin khi có thầy cô đồng hành trong quá trình ôn luyện”

f2223153-a12c-4976-886c-5c68787c3168.jpg
Em Phạm Quốc Bình, lớp 12A1, Trường THPT số 2 huyện Bát Xát.

Mặc dù rất lo lắng trước một kỳ thi đổi mới, nhưng thời gian qua, chúng em đã được các thầy cô giáo đồng hành, hướng dẫn chu đáo về kiến thức, kỹ năng.

Vì thế, để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài cố gắng nắm vững kiến thức trong bài học trên lớp, hoàn thành tốt các bài tập về nhà, em cũng thường xuyên lên mạng internet tìm hiểu thêm các thông tin về kỳ thi, về phương pháp học tập của các bạn khác để có sự điều chỉnh phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các khâu của Kỳ thi: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi; đồng thời chuẩn bị lực lượng để thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. 

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Sáng 11/4, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh và thành phố Lào Cai tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2025 cho học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Học 2 buổi/ngày từ lớp 6 đến 12: Tăng thời gian, không tăng áp lực lên học sinh

Hiện cả nước có hơn 13.700 trường học, với gần 9,5 triệu học sinh ở hai cấp THPT và THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết sẽ hướng tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS và THPT đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, giáo viên; tránh tình trạng trường đủ phòng, đủ người nhưng đóng cửa, còn học sinh phải tìm nơi học bên ngoài.

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Xuất hiện các tổ hợp thiếu môn cốt lõi, trường đại học phải xem lại

Để thuận lợi cho học sinh lựa chọn các môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình mới phù hợp với năng lực, sở trường và mục tiêu xét tuyển, nhiều trường đại học bổ sung tổ hợp xét tuyển. Nhưng cũng có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi khiến dư luận băn khoăn.

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Hiểu đúng về dạy 2 buổi/ngày ở trường phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết không yêu cầu bắt buộc các trường THCS và THPT trên cả nước phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày mà là hướng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày khi các trường bảo đảm về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Xây dựng nền tảng thể lực cho thế hệ tương lai

Trong bài viết “Tương lai cho thế hệ vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Để hướng tới năm 2045 với tầm nhìn về một Việt Nam phát triển toàn diện, việc định hướng phát triển con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành ưu tiên chiến lược.

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Chấm dứt dạy thêm, học thêm trở thành mệnh lệnh: Phụ huynh vẫn tranh cãi gay gắt

Sau gần 2 tháng thực hiện Thông tư 29 về tăng cường quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD&ĐT khẳng định, chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. Trong khi thực tế, phụ huynh vẫn còn những ý kiến tranh cãi gay gắt trên các diễn đàn. 

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông"

Chiều 1/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh kết hợp trực tuyến tới các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng Zoom.

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng học bạ số

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục, việc triển khai học bạ điện tử đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trong công tác giảng dạy và quản lý trường học. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã áp dụng hình thức học bạ số, giúp giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao tính chính xác, minh bạch trong đánh giá học sinh và cải thiện hiệu quả quản lý dữ liệu.

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Lào Cai đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp số hóa, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

fb yt zl tw