Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bảo vệ cây xanh khi thi công dự án hạ tầng

Bảo vệ cây xanh khi thi công dự án hạ tầng

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công nhiều dự án hạ tầng. Quá trình xây dựng các công trình tác động đến cảnh quan nói chung và cây xanh hiện hữu nói riêng. Vì vậy, xác định mức độ ảnh hưởng của công trình đến cây xanh để lựa chọn biện pháp ứng xử phù hợp, hài hòa ngay từ giai đoạn đầu là rất quan trọng.

2.jpg

Dự án xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu 2 tháng nữa các khối phòng học, bộ môn và nhà hiệu bộ sẽ hoàn thành phần thô.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đây là một trong những dự án xây dựng điển hình về việc giữ gìn tối đa rừng cảnh quan, cây xanh hiện hữu khi xây dựng công trình mới.

4.jpg

Khu đất xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai trước đây là trụ sở của Trường Cao đẳng Cộng đồng cũ. Trụ sở này được xây dựng cách đây hơn 10 năm, mặc dù các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp nhưng nơi đây lại có khu rừng cảnh quan và cây xanh được trồng theo đường đi và khuôn viên các khối nhà học rất đẹp.

Vì vậy, ngay từ khi thiết kế dự án, chủ đầu tư đã đặt ra yêu cầu thiết kế phải hài hòa với địa hình, cảnh quan hiện có, hạn chế đào đắp, chặt phá cây xanh. Bản vẽ thiết kế được chấm cao nhất và đang được nhà thầu thi công hiện thực hóa trên công trường đã đáp ứng các yêu cầu đó.

Với thiết kế này, mật độ xây dựng của dự án chỉ hơn 50%. Khi xây dựng xong các khối nhà, nhà thầu sẽ tiếp tục bổ sung cây xanh, thảm cỏ.

5.jpg

Trên công trường khối phòng học và nhà hiệu bộ, nhà thầu đã đổ bê tông đến mái tầng 3. Sát với mái hiên, một hàng cây sấu hơn chục năm tuổi rợp bóng mát. Mặc dù gặp đôi chút khó khăn khi đưa phương tiện, máy móc tiếp cận các vị trí trên công trường nhưng nhà thầu vẫn quyết tâm khắc phục để giữ lại những cây xanh này.

Ông Trương Văn Bảy, chỉ huy công trường cho biết: Trong thiết kế thì hàng cây này nằm trên vỉa hè của đường nội bộ, nếu giữ lại được thì sau này không mất công trồng mới. Trong quá trình thi công, chúng tôi hạn chế thấp nhất phải chặt hạ cây xanh, trừ những vị trí không thể làm khác được.

Trên đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, mặc dù dự án vừa mới đi vào vận hành nhưng những mảng xanh đã phủ dọc tuyến đường. Bên cạnh những cây xanh, thảm cỏ được trồng theo dự án thì nhiều đoạn đường vẫn giữ được cây xanh hiện hữu.

Điều này không chỉ giúp tuyến đường có được cảnh quan đẹp đi giữa khoảng rừng xanh mát mà cây xanh còn là hộ lan tự nhiên đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

6.jpg

Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Ngay từ khâu thiết kế bản vẽ thi công, hướng tuyến được lựa chọn phù hợp với địa hình thực tế đảm bảo yếu tố kinh tế, kỹ thuật của dự án, không phá vỡ cảnh quan môi trường.

3.jpg

Khuôn viên quảng trường Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai sau khi được cải tạo vẫn giữ nguyên những hàng cây lát, xà cừ hàng chục năm tuổi khiến những người sống gần đó như ông Lê Thanh Hiếu (phường Kim Tân) rất hài lòng. Trước đó, ông Hiếu từng nghi ngại khi thành phố cải tạo khu vực này thì đơn vị làm dự án sẽ chặt hạ để thay thế cây khác như từng xảy ra ở một số dự án.

“Nếu ban đầu đã muốn trồng mới cây xanh thì những cây xanh hiện hữu khó có cơ hội tồn tại, còn nếu công trình vẫn làm nhưng bằng mọi giá phải giữ lại cây xanh thì chắc chắn sẽ nghĩ ra cách” - ông Hiếu nói.

7.jpg

Để có những cây lớn thế này phải mất hàng chục năm. Cây không chỉ cho bóng mát mà còn gắn bó như một phần của công trình Trung tâm Hội nghị thành phố, vì vậy sau khi cải tạo lại, khuôn viên vừa đẹp hơn lại vẫn mang cảm giác thân thuộc.

Ông Vũ Quốc Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lào Cai cho biết: Tại các dự án đang triển khai như cải tạo, nâng cấp vỉa hè đường Hoàng Liên, đường An Dương Vương đều thiết kế hào nước 2 bên đối diện hố trồng cây để thu nước. Ngoài ra, cũng không thiết kế các thành bê tông xung quanh hố trồng cây để nước mưa dễ chảy vào gốc cây.

Ông Trung cho biết thêm: Quan điểm chỉ đạo của thành phố khi thực hiện các công trình hạ tầng đô thị là phải hạn chế thấp nhất việc chặt hạ cây xanh.

Các chuyên gia đô thị cho rằng, khi xây dựng công trình hạ tầng, nếu chủ đầu tư, cơ quan chức năng quan tâm đúng mức sẽ giảm thiểu đốn hạ cây xanh hiện hữu, bảo vệ cây cổ thụ bằng các biện pháp phù hợp trong các bước thực hiện chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát thiết kế, điều chỉnh cục bộ, thay đổi biện pháp thi công, thậm chí có thể dịch chuyển vị trí xây dựng để bảo vệ các hàng cây xanh tạo bóng mát.

Như tại dự án cải tạo, sửa chữa công viên Nhạc Sơn, ngay từ khâu thẩm định phê duyệt dự án, chủ đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt việc giữ lại nguyên trạng các cây xanh trong công viên. Đối với hạng mục mở rộng đường Lê Quý Đôn, những cây xanh sẽ được bứng hạ, chăm sóc và trồng lại sau khi tuyến đường hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật.

8.jpg

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố, đô thị thành phố Lào Cai được đánh giá là đô thị xanh tiêu biểu trong mạng lưới đô thị cả nước. Diện tích cây xanh bình quân trên địa bàn thành phố là 9,5 m2/người. Số lượng cây xanh trồng năm 2023 trên địa bàn là 435 cây.

Thành phố hiện vẫn duy trì và phát triển 153 ha rừng hiện có. Thành phố đã rất thành công với ý tưởng quy hoạch “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, quan điểm chỉ đạo của thành phố là tính toán thêm phương án vị trí, hướng tuyến xây dựng, quy mô công trình phù hợp để có thể bảo vệ cây xanh hiện hữu, hạn chế lãng phí.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw