Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Bảo vệ cây xanh khi thi công dự án hạ tầng

Bảo vệ cây xanh khi thi công dự án hạ tầng

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai thi công nhiều dự án hạ tầng. Quá trình xây dựng các công trình tác động đến cảnh quan nói chung và cây xanh hiện hữu nói riêng. Vì vậy, xác định mức độ ảnh hưởng của công trình đến cây xanh để lựa chọn biện pháp ứng xử phù hợp, hài hòa ngay từ giai đoạn đầu là rất quan trọng.

2.jpg

Dự án xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu 2 tháng nữa các khối phòng học, bộ môn và nhà hiệu bộ sẽ hoàn thành phần thô.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đây là một trong những dự án xây dựng điển hình về việc giữ gìn tối đa rừng cảnh quan, cây xanh hiện hữu khi xây dựng công trình mới.

4.jpg

Khu đất xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai trước đây là trụ sở của Trường Cao đẳng Cộng đồng cũ. Trụ sở này được xây dựng cách đây hơn 10 năm, mặc dù các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp nhưng nơi đây lại có khu rừng cảnh quan và cây xanh được trồng theo đường đi và khuôn viên các khối nhà học rất đẹp.

Vì vậy, ngay từ khi thiết kế dự án, chủ đầu tư đã đặt ra yêu cầu thiết kế phải hài hòa với địa hình, cảnh quan hiện có, hạn chế đào đắp, chặt phá cây xanh. Bản vẽ thiết kế được chấm cao nhất và đang được nhà thầu thi công hiện thực hóa trên công trường đã đáp ứng các yêu cầu đó.

Với thiết kế này, mật độ xây dựng của dự án chỉ hơn 50%. Khi xây dựng xong các khối nhà, nhà thầu sẽ tiếp tục bổ sung cây xanh, thảm cỏ.

5.jpg

Trên công trường khối phòng học và nhà hiệu bộ, nhà thầu đã đổ bê tông đến mái tầng 3. Sát với mái hiên, một hàng cây sấu hơn chục năm tuổi rợp bóng mát. Mặc dù gặp đôi chút khó khăn khi đưa phương tiện, máy móc tiếp cận các vị trí trên công trường nhưng nhà thầu vẫn quyết tâm khắc phục để giữ lại những cây xanh này.

Ông Trương Văn Bảy, chỉ huy công trường cho biết: Trong thiết kế thì hàng cây này nằm trên vỉa hè của đường nội bộ, nếu giữ lại được thì sau này không mất công trồng mới. Trong quá trình thi công, chúng tôi hạn chế thấp nhất phải chặt hạ cây xanh, trừ những vị trí không thể làm khác được.

Trên đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, mặc dù dự án vừa mới đi vào vận hành nhưng những mảng xanh đã phủ dọc tuyến đường. Bên cạnh những cây xanh, thảm cỏ được trồng theo dự án thì nhiều đoạn đường vẫn giữ được cây xanh hiện hữu.

Điều này không chỉ giúp tuyến đường có được cảnh quan đẹp đi giữa khoảng rừng xanh mát mà cây xanh còn là hộ lan tự nhiên đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

6.jpg

Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Ngay từ khâu thiết kế bản vẽ thi công, hướng tuyến được lựa chọn phù hợp với địa hình thực tế đảm bảo yếu tố kinh tế, kỹ thuật của dự án, không phá vỡ cảnh quan môi trường.

3.jpg

Khuôn viên quảng trường Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai sau khi được cải tạo vẫn giữ nguyên những hàng cây lát, xà cừ hàng chục năm tuổi khiến những người sống gần đó như ông Lê Thanh Hiếu (phường Kim Tân) rất hài lòng. Trước đó, ông Hiếu từng nghi ngại khi thành phố cải tạo khu vực này thì đơn vị làm dự án sẽ chặt hạ để thay thế cây khác như từng xảy ra ở một số dự án.

“Nếu ban đầu đã muốn trồng mới cây xanh thì những cây xanh hiện hữu khó có cơ hội tồn tại, còn nếu công trình vẫn làm nhưng bằng mọi giá phải giữ lại cây xanh thì chắc chắn sẽ nghĩ ra cách” - ông Hiếu nói.

7.jpg

Để có những cây lớn thế này phải mất hàng chục năm. Cây không chỉ cho bóng mát mà còn gắn bó như một phần của công trình Trung tâm Hội nghị thành phố, vì vậy sau khi cải tạo lại, khuôn viên vừa đẹp hơn lại vẫn mang cảm giác thân thuộc.

Ông Vũ Quốc Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lào Cai cho biết: Tại các dự án đang triển khai như cải tạo, nâng cấp vỉa hè đường Hoàng Liên, đường An Dương Vương đều thiết kế hào nước 2 bên đối diện hố trồng cây để thu nước. Ngoài ra, cũng không thiết kế các thành bê tông xung quanh hố trồng cây để nước mưa dễ chảy vào gốc cây.

Ông Trung cho biết thêm: Quan điểm chỉ đạo của thành phố khi thực hiện các công trình hạ tầng đô thị là phải hạn chế thấp nhất việc chặt hạ cây xanh.

Các chuyên gia đô thị cho rằng, khi xây dựng công trình hạ tầng, nếu chủ đầu tư, cơ quan chức năng quan tâm đúng mức sẽ giảm thiểu đốn hạ cây xanh hiện hữu, bảo vệ cây cổ thụ bằng các biện pháp phù hợp trong các bước thực hiện chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát thiết kế, điều chỉnh cục bộ, thay đổi biện pháp thi công, thậm chí có thể dịch chuyển vị trí xây dựng để bảo vệ các hàng cây xanh tạo bóng mát.

Như tại dự án cải tạo, sửa chữa công viên Nhạc Sơn, ngay từ khâu thẩm định phê duyệt dự án, chủ đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt việc giữ lại nguyên trạng các cây xanh trong công viên. Đối với hạng mục mở rộng đường Lê Quý Đôn, những cây xanh sẽ được bứng hạ, chăm sóc và trồng lại sau khi tuyến đường hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật.

8.jpg

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố, đô thị thành phố Lào Cai được đánh giá là đô thị xanh tiêu biểu trong mạng lưới đô thị cả nước. Diện tích cây xanh bình quân trên địa bàn thành phố là 9,5 m2/người. Số lượng cây xanh trồng năm 2023 trên địa bàn là 435 cây.

Thành phố hiện vẫn duy trì và phát triển 153 ha rừng hiện có. Thành phố đã rất thành công với ý tưởng quy hoạch “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, quan điểm chỉ đạo của thành phố là tính toán thêm phương án vị trí, hướng tuyến xây dựng, quy mô công trình phù hợp để có thể bảo vệ cây xanh hiện hữu, hạn chế lãng phí.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2024-GII) năm 2024 vừa được công bố, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế; tăng hai bậc so với năm 2023. GII cho thấy bức tranh tổng thể cũng như các điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam trong dòng chảy đổi mới sáng tạo.

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua, hạ tầng giao thông đường bộ bị hư hại nghiêm trọng. Mặc dù đã thông tuyến tạm thời nhưng các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại vẫn chưa thể trở lại hoạt động bình thường, giảm năng lực vận tải hàng hóa đi, đến Lào Cai. Trước tình thế đó, đường sắt trở thành phương tiện thay thế quan trọng giúp giảm tắc nghẽn và áp lực cho đường bộ.

Thêm phì nhiêu những bãi bồi

Thêm phì nhiêu những bãi bồi

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đối với sản xuất nông nghiệp rất nặng nề nhưng nếu nhìn một góc độ khác thì mưa lũ mang theo lượng phù sa lớn bồi đắp những đồng bãi, để vùng châu thổ thêm phì nhiêu, trù mật. Chúng tôi đã có những ghi nhận như thế tại một số vùng sản xuất chuyên canh ven bờ sông Hồng của huyện Bảo Thắng.

[Ảnh] Thi công căng cáp dây văng cầu Phú Thịnh

[Ảnh] Thi công căng cáp dây văng cầu Phú Thịnh

Sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây ra, những ngày này, các công nhân, kỹ sư thi công dự án cầu Phú Thịnh (thành phố Lào Cai) đang tập trung căng cáp dây văng - một trong những hạng mục quan trọng góp phần hoàn thành dự án vào cuối năm.

Ngành lâm nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão lũ

Ngành lâm nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 kèm theo mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề tại một số địa phương, trong đó, sản xuất lâm nghiệp cũng chịu những thiệt hại đáng kể, hàng trăm nghìn ha diện tích rừng bị gãy đổ, một số nơi bị sạt lở mất rừng. Nhiều cơ sở chế biến lâm sản bị đình đốn do thiếu nguyên liệu, nhà xưởng, máy móc bị thiên tai tàn phá. Đến nay, các địa phương có rừng đang từng bước chủ động sản xuất, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai…

Đường sắt tốc độ cao mở ra không gian phát triển mới cho hành lang Bắc - Nam

Đường sắt tốc độ cao mở ra không gian phát triển mới cho hành lang Bắc - Nam

Trục Bắc - Nam là hành lang phát triển quan trọng nhất cả nước, đi qua 20 tỉnh, thành phố, kết nối 2 cực tăng trưởng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các đô thị lớn, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ quan trọng, đóng góp hơn 50% tổng sản phẩm nội địa (GDP) nước ta. Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần tái cơ cấu không gian hành lang theo hướng bền vững, tạo ra động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, các vùng và cả nước.

Đoàn công tác liên ngành của Trung ương khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu theo tiêu chí đô thị loại IV

Đoàn công tác liên ngành của Trung ương khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu theo tiêu chí đô thị loại IV

Ngày 24/9, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương gồm cán bộ các cục, vụ liên quan thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Quốc hội đã khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu (huyện Bảo Thắng) theo tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn.

fbytzltw