Du lịch chú trọng thị trường chủ lực

LCĐT - Ngành du lịch Lào Cai tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để cơ cấu lại thị trường, quan tâm đầu tư cho du lịch nội địa và nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút du khách.

Đa số khách du lịch đến Lào Cai trong nửa đầu năm 2021 là khách nội địa. Ảnh: Tư liệu
Đa số khách du lịch đến Lào Cai trong nửa đầu năm 2021 là khách nội địa.         Ảnh: Tư liệu

Nửa đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt hơn 1,1 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng chủ yếu là khách nội địa, chỉ có chưa đến 5% khách nước ngoài.

Năm 2020, trong số 2,2 triệu lượt khách đến Lào Cai, chỉ có hơn 100 nghìn lượt khách nước ngoài (giảm 87,5% so với năm 2019). Lần đầu tiên ngành du lịch Lào Cai chứng kiến hàng loạt homestay ở các tuyến, điểm du lịch cộng đồng phải đóng cửa bởi đa số homestay chỉ đón khách nước ngoài ở giai đoạn trước dịch. Nhiều cơ sở nhanh chóng chuyển đổi mô hình, hạ giá dịch vụ lưu trú nhưng cũng khó thay đổi được tình hình bởi thói quen sử dụng dịch vụ của khách nước ngoài và khách trong nước thường không giống nhau. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều homestay, khách sạn ở thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà phải đóng cửa chờ “bão dịch” qua đi.

Ông Phan Châu Bình, chủ một homestay tại xã Tả Van, thị xã Sa Pa bộc bạch: Chúng tôi xây dựng homestay trong thời điểm du lịch quốc tế phát triển mạnh. Vì hướng tới khách châu Âu nên thiết kế, phong cách không được du khách Việt ưa chuộng. Muốn chuyển đổi mô hình phải đầu tư kinh phí cải tạo nhưng hiện tại rất khó khăn, bởi hơn 1 năm qua, homestay không tạo ra thu nhập. Nếu được vay vốn ưu đãi, chúng tôi sẽ cải tạo một nửa mô hình theo sở thích của khách Việt để vừa đón khách nước ngoài, vừa đón khách nội địa khi tình hình ổn định trở lại.

Thực tế nhiều năm cho thấy, khách nội địa luôn là thị trường chủ lực đối với ngành du lịch Lào Cai. Năm 2019, khách du lịch nội địa đạt 4,3 triệu lượt, chiếm 84,3% tổng lượt khách du lịch đến Lào Cai. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách du lịch nội địa đến Lào Cai chiếm tới hơn 95%. Tuy nhiên, đôi lúc thị trường du lịch nội địa không được chú trọng, không ít cơ sở kinh doanh thậm chí không đón khách nội địa, mà chỉ đón khách nước ngoài. Nhiều khách du lịch phàn nàn vì bị từ chối thẳng thừng khi đặt phòng với lý do là khách Việt hoặc chủ cơ sở đưa ra giá dịch vụ quá cao so với mức chi tiêu trung bình của khách nội địa.

Báo cáo kết quả điều tra, khảo sát du lịch năm 2019 do Cục Thống kê tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành cho thấy, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch trong nước khi lưu trú qua đêm là 2,63 triệu đồng/khách/đêm, trong khi khách nước ngoài là 4,73 triệu đồng/khách/đêm. Rõ ràng, khách nước ngoài có mức chi tiêu cao hơn đã khiến những cơ sở kinh doanh có sự ưu tiên so với khách nội địa. Tuy nhiên, chú trọng đến khách nội địa là giải pháp cần thiết trong tình hình dịch bệnh phức tạp được dự báo có thể kéo dài đến hết năm 2022.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trước mắt, ngành du lịch sẽ lên kế hoạch kích cầu du lịch nội tỉnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Sau đó, sẽ mở rộng kích cầu đối với các địa phương an toàn. Lào Cai luôn coi khách nội địa là thị trường chủ lực và đối xử công bằng giữa khách nội địa và khách nước ngoài. Giai đoạn tới, ngành du lịch địa phương tiếp tục nghiên cứu xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp với sở thích đa dạng của du khách nội địa, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

fb yt zl tw