Dấu hiệu điện thoại bị dính mã độc và cách điều trị

LCĐT - Với sự phát triển và xâm lấn mạnh mẽ của các hacker hiện nay, nhiều chủ nhân của những chiếc điện thoại đã phải nhận những tổn thất rất nặng nề như bị mất khả năng kiểm soát điện thoại, mất tiền trong các tài khoản ngân hàng, lộ thông tin cá nhân, mất dữ liệu trên điện thoại... Nguyên nhân chính là do sự chủ quan, không để ý những hiện tượng bất thường khi sử dụng điện thoại.

Để nhận biết điện thoại của bạn có bị nhiễm mã độc hay không, hãy để ý tới những biểu hiện: Điện thoại chạy chậm, hiển thị nhiều quảng cáo hoặc thường xuyên bị treo...

Những dấu hiệu bất thường điện thoại

Nếu điện thoại thường xuyên bị nóng và nhanh hết pin, nhiều khả năng có một ứng dụng nào đó đang chạy ngầm trong hệ thống.

Để kiểm tra các ứng dụng đang “ngốn” pin trên điện thoại, bạn hãy truy cập vào Cài đặt/Pin/Sử dụng pin. Khi đã phát hiện được các ứng dụng đáng ngờ, người dùng chỉ cần gỡ cài đặt ứng dụng và sử dụng một phần mềm khác thay thế.

Ngoài việc gây hao pin, phần mềm độc hại còn tự động tải xuống và cài đặt một số ứng dụng khác. Nếu phát hiện thấy có ứng dụng lạ trên màn hình, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng ứng dụng và chọn Gỡ bỏ (Uninstall) để gỡ bỏ ứng dụng đó ra khỏi điện thoại.

Người dùng cũng có thể chủ động kiểm tra bằng cách vào Cài đặt/ứng dụng/quản lý ứng dụng, tìm các ứng dụng lạ, không tin tưởng và gỡ bỏ.

Tự nhiên bạn thấy quảng cáo xuất hiện liên tục trên màn hình, nhiều khả năng điện thoại đã bị dính phần mềm độc hại. Để hạn chế bị lừa, người dùng không nên nhấp vào các cửa sổ quảng cáo hoặc làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình.

Tương tự, đối với những quảng cáo giả mạo trên trình duyệt, bạn chỉ cần tắt toàn bộ trình duyệt hoặc đóng thẻ đang mở, sau đó khởi động lại điện thoại, tuyệt đối không làm theo các cảnh báo giả mạo.

Nếu các ứng dụng thường dùng bỗng nhiên bị lỗi đột ngột, nhiều khả năng phần mềm độc hại đã xâm nhập thiết bị và làm xáo trộn mọi thứ. Để hạn chế tình trạng trên, bạn hãy cập nhật tất cả ứng dụng lên phiên bản mới nhất.

Cách điều trị

Sử dụng phần mềm AvastMobile Security cho phép người dùng quét toàn bộ thiết bị theo cách thủ công hoặc chủ động lên lịch. Nếu phát hiện phần mềm độc hại, nó sẽ giám sát tất cả lưu lượng ra, vào. Ứng dụng còn tích hợp khả năng chống trộm, tường lửa, lọc tin nhắn SMS và cuộc gọi quấy rối.

Hoặc sử dụng phần mềm AVG AntiVirus Security. Đây là ứng dụng chống phần mềm độc hại của AVG sẽ quét tất cả tập tin và các ứng dụng có nguy cơ tiềm tàng, bao gồm phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và virus. Nó còn cung cấp một số tính năng cao cấp như giám sát lưu lượng và chống trộm.

Lưu ý:

Đối với máy sử dụng hệ điều hành Android

Hạn chế cài đặt ứng dụng bên ngoài Google Play, cách đơn giản để hạn chế phần mềm độc hại là không bao giờ tải về bất kỳ ứng dụng nào bên ngoài Google Play. Tất nhiên, vẫn có một số kho ứng dụng của bên thứ 3 an toàn như F-Droid, đây là một dự án phần mềm do cộng đồng phát triển, với chính sách cụ thể và quy trình xem xét đơn đăng ký nghiêm ngặt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

fb yt zl tw