Chùa Một Cột Khon Kaen - Biểu tượng văn hóa Việt ở đông bắc Thái Lan

Ngày 18/3, tại tỉnh Khon Kaen, đông bắc Thái Lan, Chính quyền tỉnh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon Kaen đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm khánh thành chùa Một Cột, một biểu tượng văn hóa lịch sử độc đáo của Việt Nam trên vùng đất đông bắc Thái Lan.

Lễ kỷ niệm 15 năm khánh thành chùa Một Cột ở tỉnh Khon Kaen.
Lễ kỷ niệm 15 năm khánh thành chùa Một Cột ở tỉnh Khon Kaen.

Dự buổi lễ có Phó Tỉnh trưởng Khon Kaen Chanchai Sornsrivichai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng, đại diện Hội người Việt Nam toàn Thái, Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon Kaen, Hội Doanh nhân Việt Nam toàn Thái cùng đại diện ngoại giao đoàn, chính quyền tỉnh và đông đảo kiều bào.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Gái, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon Kaen cho biết, 15 năm trước đây, được sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính quyền tỉnh Khon Kaen, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, cùng với tâm nguyện của bà con kiều bào, chùa Một Cột đã được xây dựng bên hồ Kaen Nakhon trong Công viên hữu nghị Thái-Việt tỉnh Khon Kaen.

Ngôi chùa vừa mang những nét văn hóa lịch sử độc đáo của Phật giáo Việt Nam, vừa là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan. Bà chia sẻ, cộng đồng người Thái gốc Việt tại tỉnh Khon Kean rất hạnh phúc và tự hào khi ngôi chùa Một Cột đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút ngày càng nhiều du khách gần xa tới tham quan.

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại buổi lễ.
Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng cũng đã giới thiệu tới quan khách về chùa Một Cột ở Hà Nội, biểu tượng của thủ đô Việt Nam văn hiến, nguyên mẫu của ngôi chùa tại Khon Kaen. Ngôi chùa đã được tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất" ở châu Á.

Ông Dũng cho biết, được xây dựng theo đúng kích thước nguyên mẫu tại Việt Nam và hoàn thành ngày 14/3/2008, chùa Một Cột ở tỉnh Khon Kaen thể hiện tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam và Thái Lan. Trong suốt 15 năm qua, chùa Một Cột ở Khon Kaen không chỉ là điểm đến tâm linh của người dân địa phương mà còn là điểm du lịch hấp dẫn khách tham quan đến thưởng thức, chiêm nghiệm những nét độc đáo văn hóa Việt Nam trên đất nước Thái Lan.

Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng rất vui mừng khi chính quyền tỉnh đang thúc đẩy việc hoàn chỉnh đồng bộ khuôn viên chùa Một Cột xứng tầm nguyên mẫu di tích nổi tiếng ở Việt Nam để tạo nên sức hấp dẫn, linh thiêng của ngôi chùa độc đáo.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng, sau khi công trình được chỉnh trang hoàn tất, ngôi chùa sẽ là điểm đến tâm linh, điểm du lịch hấp dẫn, điểm vãn cảnh nổi tiếng không thể thiếu của du khách thập phương khi đến đông bắc Thái Lan.

Phó tỉnh trưởng Khon Kaen Chanchai cũng khẳng định, chùa Một Cột và công viên Hữu nghị là biểu tượng thể hiện tình hữu nghị và quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Khon Kaen và Việt Nam.

Hiện nay, Chính quyền tỉnh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon Kaen đang xúc tiến triển khai dự án chỉnh trang khuôn viên của ngôi chùa, bổ sung một hồ sen dưới chân chùa tương tự nguyên mẫu chùa Một Cột ở Hà Nội.

Dự án được Chính quyền Khon Kaen và Hội người Thái gốc Việt đầu tư một khoản kinh phí gần 5 triệu bạt (gần 3,5 tỷ đồng) và dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Chùa Một Cột trong công viên Hữu nghị ở tỉnh Khon Kaen.
Chùa Một Cột trong công viên Hữu nghị ở tỉnh Khon Kaen.

Ông Chanchai bày tỏ tin tưởng rằng, sau khi công trình chỉnh trang hoàn thành sẽ là điểm đến tâm linh, điểm du lịch hấp dẫn, điểm vãn cảnh nổi tiếng, điểm nhấn thu hút khách du lịch, đóng góp tích cực cho nguồn thu của ngân sách thành phố Khon Kaen.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh “Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

fb yt zl tw