Ma túy “nóng” qua tuyến hàng không, bưu điện

Tuyến hàng không, bưu điện đang trở thành điểm nóng về vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Đối tượng và ma túy tang vật (được ngụy trang dưới vỏ bọc nhiều hàng hóa thông thường).
Đối tượng và ma túy tang vật (được ngụy trang dưới vỏ bọc nhiều hàng hóa thông thường).

Nguồn cung ma túy chủ yếu từ châu Âu

Thời gian gần đây, tuyến hàng không, bưu điện đang nổi lên là địa bàn phức tạp về vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là các sân bay quốc tế như: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát, vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không qua cửa khẩu sân bay hoặc bưu điện trở thành một trong những tuyến trọng điểm vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng hình thức ký gửi hàng hóa quà biếu phi mậu dịch vận chuyển trái phép chất ma túy bằng tuyến hàng không từ các nước châu Âu về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ thông qua các doanh nghiệp chuyển phát trong nước và quốc tế.

Gần đây, lực lượng Hải quan đã phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá nhiều vụ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua đường hàng không có số lượng tang vật lớn.

Điển hình như ngày 12/1/2023, Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Phòng 3, Đội 5 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan); PC04 (Công an TP Hà Nội); PC04 (Công an tỉnh Bắc Ninh) phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng với hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý (từ Hà Lan về Việt Nam), thu giữ 6.790 gam ketamine và 51,788 kg ma tuý tổng hợp MDMA. Đáng chú ý, số ma túy này được đối tượng đựng trong túi nilon, cất giấu tinh vi trong các túi kẹo socola đóng trong thùng carton hòng qua mặt lực lượng chức năng...

Trước đó, cuối năm 2022, qua công tác nắm bắt tình hình tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, PC04 (Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội tổ chức kiểm tra, phát hiện các kiện hàng nghi vấn chứa ma túy và phối hợp lần theo dấu vết để triển khai các biện pháp đấu tranh.

Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 vận đơn gồm 8 kiện hàng, trọng lượng hơn 205 kg, được gửi từ Đức. Trong các kiện hàng cất giấu 98 kg ma túy tổng hợp (gồm 45 kg MDMA, 53 kg ketamine và 2.000 gói “nước vui”). Công an TP Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội và Công an TPHCM đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã bàn giao các đối tượng và vật chứng cho Công an TPHCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cũng trong năm 2022, một chuyên án kéo dài nhiều tháng được Cục Hải quan Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đồng chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an các địa phương liên quan đã triệt phá được đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vận chuyển ma túy từ Đức về Việt Nam. Đến cuối năm 2022, Ban chuyên án đã bắt giữ 11 đối tượng thuộc tổ chức đường dây này, thu giữ trên 50 kg ma túy tổng hợp các loại.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Nhìn vào các vụ án ma túy đình đám kể trên có thấy điểm chung là điểm xuất phát của các đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp đến từ một số quốc gia châu Âu, đặc biệt là Đức và Hà Lan.

Trước thực trạng nêu trên, để đấu tranh hiệu quả với các đường dây tội phạm xuyên quốc gia, một trong các giải pháp quan trọng đặt ra là tăng cường hợp tác quốc tế.

Theo Bộ Công an, thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hiệu quả thực chất về phòng, chống ma túy với lực lượng chức năng và các tỉnh đối biên của Trung Quốc, Lào và Campuchia theo mô hình “4 cấp” từ Trung ương đến cơ sở; thực hiện có hiệu quả các chương trình, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ; tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm; tổ chức tuần tra chung khu vực biên giới phối hợp đấu tranh chuyên án, ngăn chặn hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia trên cơ sở giữ vững quan điểm “Việt Nam không hợp pháp hóa các chất ma túy”…

Liên quan đến công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, ngày 12/3/2023, Đoàn đại biểu liên ngành của Việt Nam gồm đại diện: Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị lần thứ 66 của Uỷ ban Kiểm soát ma tuý Liên hợp quốc (CND66).

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện đề nghị tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế toàn diện để đấu tranh có hiệu quả với tình hình sản xuất, mua bán trái phép ma túy tổng hợp và thất thoát tiền chất…

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

fb yt zl tw