Khán giả kỳ vọng nhiều hơn ở phim Việt

Ðược dự đoán sẽ tạo nên bước ngoặt sau giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng mùa phim tết năm nay chỉ có duy nhất phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đạt doanh thu trăm tỷ đồng. Số lượng phim ra rạp ít, chất lượng không đồng đều… là tín hiệu cho thấy khó khăn của ngành điện ảnh.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trái với kỳ vọng, số lượng phim điện ảnh trong nước ra rạp chỉ đếm trên đầu ngón tay, nổi bật có hai tác phẩm là "Nhà bà Nữ" và "Chị chị em em 2" của Vũ Ngọc Ðãng. Theo số liệu từ hệ thống theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam, tới thời điểm hiện tại, phim "Nhà bà Nữ" vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng và lập kỷ lục là phim Việt có suất chiếu cao nhất (khoảng hơn 4.500 suất mỗi ngày) trên toàn quốc. Ðại diện các cụm rạp lớn như CGV, Galaxy cho biết, sản phẩm của Trấn Thành áp đảo về suất chiếu so với các phim ra mắt cùng thời điểm.

Ảnh minh họa: Ê-kíp diễn viên trong phim "Bố Già".
Ê-kíp diễn viên trong phim "Bố Già".

Lý giải "cơn sốt" từ những bộ phim do Trấn Thành làm đạo diễn và sản xuất, các chuyên gia điện ảnh cho rằng, hầu hết tác phẩm chọn khai thác đời sống thường nhật với những hình tượng, tình huống mà công chúng dễ gặp hình ảnh mình trong đó. Mâu thuẫn thế hệ, tình cảm gia đình, ý nghĩa nhân văn, sự trở về và đoàn tụ sau những biến động… là nội dung, thông điệp chính được phản ánh.

Tương tự bộ phim từng đoạt doanh thu trăm tỷ mà Trấn Thành đạo diễn là "Bố già", "Nhà bà Nữ" xoay quanh câu chuyện gia đình với những mâu thuẫn, đổ vỡ, bài học được rút ra cho mỗi thành viên dù ở độ tuổi nào, cá tính, hoàn cảnh ra sao. Những khía cạnh đời thường, quen thuộc trong cuộc sống đã chạm tới trái tim khán giả.

Ra mắt cùng thời điểm, phim "Chị chị em em 2" có doanh thu khá khiêm tốn dù được quảng bá rộng rãi với những gương mặt ăn khách. Nhiều khán giả cho rằng, bộ phim của Vũ Ngọc Ðãng chưa rõ ràng về thông điệp, cũng lại chưa đủ sức hút, sự kịch tính để mang cho khán giả sự thỏa mãn. Giai thoại về hai mỹ nhân nức tiếng Sài Gòn là Ba Trà và Tư Nhị vốn đầy tiềm năng nhưng quá trình khai thác bằng chất liệu điện ảnh lại chưa thuyết phục.

Có thể thấy, thị trường phim Tết 2023 tuy không im ắng, không có phim "thảm họa", nhưng đã bộc lộ sự mất cân đối và tạo nên khoảng trống. Khán giả khá hài lòng với "Nhà bà Nữ" nhưng so với những tác phẩm trước đó, ê-kíp phim chưa tạo nên bước ngoặt mang tính đột phá, vẫn chỉ là sự tiếp nối mạch khai thác đề tài gia đình, mâu thuẫn thế hệ và với những gương mặt diễn viên quen thuộc.

Quay ngược thời gian, một bộ phim khác ra mắt gần Tết, cũng từng được kỳ vọng sẽ tạo cơn sốt phòng vé là "Thanh Sói" của đạo diễn Ngô Thanh Vân tới thời điểm hiện tại đã thất bại về doanh thu.

Theo ghi nhận, những ngày đầu năm 2023, lượng khán giả xem phim tại rạp tăng mạnh về số lượng, song, lựa chọn chủ yếu tập trung vào các phim nhập ngoại, như: "Avatar 2: Dòng chảy của nước" (đạo diễn James Cameron), "Mèo béo siêu đẳng" (đạo diễn Toby Genkel, Florian Westermann), "Mèo đi hia: Ðiều ước cuối cùng" (đạo diễn Joel Crawford, Januel Mercado)…

Từ danh sách các phim nước ngoài ăn khách tại Việt Nam, có thể nhận thấy sự phong phú về đề tài, thể loại. Ðặc biệt, phim thiếu nhi vẫn thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi thưởng thức. Ðây là yếu tố điện ảnh trong nước còn tồn tại sự hạn chế khi chủ yếu chỉ xoay quanh các đề tài quen thuộc: gia đình, giải trí, hài...

Dự đoán về bức tranh điện ảnh trong nước năm 2023, các chuyên gia cho rằng, trải qua giai đoạn khó khăn, rất nhiều cơ hội đang mở ra cho ngành điện ảnh. Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại trong quá trình các nhà làm phim chuyển từ đề tài, thể loại quen thuộc sang chặng đường khó hơn để chinh phục khán giả.

Trên thực tế, trước nhiều lựa chọn về thưởng thức điện ảnh, đặc biệt là làn sóng phim nhập ngoại chất lượng cao, công chúng đã đòi hỏi cao hơn về chất lượng của ý tưởng, kịch bản và công nghệ. Ðiện ảnh - một trong những lĩnh vực tiên phong đổi mới so với nhiều loại hình khác, như: văn học, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh… buộc phải có những bước chuyển phù hợp với bối cảnh xây dựng nền công nghiệp giải trí nhằm phục vụ công chúng tốt hơn.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Cuốn sách “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” là lời khẳng định việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị này có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn tới.

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

fb yt zl tw