Kết nối phát triển địa phương Lào Cai - Hải Dương - Vĩnh Phúc

LCĐT -  Chiều 4/2, tại Flamingo Đại Lải Resort, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Kết nối phát triển kinh tế địa phương Lào Cai - Hải Dương - Vĩnh Phúc”.

Các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc; Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cùng chủ trì buổi tọa đàm.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và lãnh đạo một số sở, ban, ngành 3 tỉnh: Lào Cai và Hải Dương, Vĩnh Phúc cùng tham dự buổi tọa đàm.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông tin một số nét khái quát về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Với vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều tiềm năng, lợi thế, Vĩnh Phúc luôn đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tập trung phát triển mạnh công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ và trở thành trung tâm công nghiệp, trung tâm sản xuất ô tô, xe máy, công nghiệp điện tử, công nghiệp hỗ trợ của cả nước; là một trong những tỉnh có số thu ngân sách cao nhất cả nước. Trong các giai đoạn phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc luôn mong muốn được học hỏi kinh nghiệm với các địa phương khác trong cả nước, trong đó có 2 tỉnh Hải Dương, Lào Cai, nhất là kinh nghiệm trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch, quy hoạch đô thị và các lĩnh vực khác để cùng nhau phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng chúc mừng tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, 60 năm Bác Hồ về thăm tỉnh Vĩnh Phúc và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tặng quà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết: Trong quá trình phát triển, 2 địa phương luôn quan tâm chú trọng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung các hoạt động kết nối vùng, kết nối với các địa phương để cùng phát triển và mong muốn qua tọa đàm, những kinh nghiệm hay, bài học quý của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục được lan tỏa để 3 địa phương tiếp tục hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu tại buổi tọa đàm.
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đối với tỉnh Lào Cai, phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cũng đã nêu khái quát những tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên các lĩnh vực. Theo đồng chí, cả 3 tỉnh đều nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên có nhiều cơ hội hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, có thể ưu tiên liên kết hợp tác một số lĩnh vực, cụ thể như:

Lĩnh vực công nghiệp: Đây là lĩnh vực mà 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Hải Dương có nhiều lợi thế, đạt được nhiều thành tựu, có nhiều đóng góp cho ngân sách và tăng trưởng kinh tế. Tỉnh Lào Cai cũng xác định công nghiệp là trụ cột kinh tế trong quá trình xây dựng Lào Cai trở thành cực tăng trưởng gắn với lợi thế về tài nguyên, khoáng sản, kết nối giao thông thuận lợi.

Lĩnh vực du lịch: Trong 3 tỉnh thì 2 tỉnh có Khu du lịch quốc gia (Sa Pa, Tam Đảo); tỉnh Hải Dương cũng là địa phương có truyền thống văn hóa gắn với lịch sử của đất nước (Côn Sơn - Kiếp Bạc; Đền thờ Chu Văn An, Văn miếu Mao Điền...) nên việc triển khai các chương trình du lịch, tour du lịch, nhất là du lịch khám phá, văn hóa; du lịch gắn với tham quan qua biên giới...

Lĩnh vực dịch vụ - trọng tâm là logistics gắn với hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh: Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang quy hoạch và kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ gắn với khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn.

Công nghiệp dược liệu: Được biết, trong năm 2022, một số nhà đầu tư Ấn Độ đã nghiên cứu đầu tư công viên dược liệu quy mô gần 1.000 ha tại Hải Dương; Vĩnh Phúc cũng có nhiều đơn vị xây dựng nhà máy chế biến dược liệu, sản xuất dược phẩm. Trong tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm dược liệu của vùng. Vì vậy, trong thời gian tới, 3 tỉnh cần tăng cường đánh giá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác lâu dài trong lĩnh vực này; nhất là trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược tham gia chuỗi sản xuất khép kín từ xây dựng vùng dược liệu đến chế biến, sản xuất và cung cấp dược phẩm…

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo và đại diện các sở, ngành của 3 tỉnh: Lào Cai, Hải Dương và Vĩnh Phúc đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm rõ những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Lãnh đạo 3 tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, qua đó, tạo tiền đề để Lào Cai, Hải Dương và Vĩnh Phúc cùng phát triển nhanh và bền vững.

Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Để người dân có thể từng bước làm giàu từ nghề rừng, các cấp, ngành đang hướng tới nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh.

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

fb yt zl tw