Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát)

LCĐT  - Sáng 3/2, đúng ngày Thìn đầu tiên của tháng Giêng, chính quyền và người dân xã Quang Kim, huyện Bát Xát tưng bừng tổ chức Lễ hội xuống đồng của người Giáy (còn gọi là Roóng Poọc) tại sân vận động xã Quang Kim.

Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 1
Quang cảnh Lễ hội xuống đồng xã Quang Kim (Bát Xát). Ảnh: Mạnh Dũng

Sau 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19, Lễ hội xuống đồng của người Giáy xã Quang Kim (Bát Xát) năm nay đã thu hút rất đông người dân và du khách tham dự.

Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 2
Người dân 12 thôn trong xã đội lễ dâng các vị thần tại lễ tế.
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 3
Phần lễ do thầy cúng người Giáy uy tín trong vùng thực hiện.

Tại ngày hội, người dân và du khách được chứng kiến phần lễ linh thiêng, trang trọng do thầy cúng người Giáy uy tín trong vùng thực hiện. Lúc này, 12 mâm lễ gồm xôi, gà, hoa, quả của 12 thôn trong xã đã được người đại diện đội lễ dâng lên các vị thần. Sau lễ tế, thầy cúng làm lễ buộc chỉ đỏ vào tay cho các đại biểu và người dân để mong một năm may mắn, mạnh khỏe, bình an.

Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 4
Phần thi bày mâm lễ.
Phần thi bày mâm lễ. Biểu diễn tiết mục múa quạt tại lễ hội. Người dân vui tươi tham gia nhảy sạp. Ngay sau khi thầy cúng làm lễ xong, người dân thi ném còn lên cây nêu giữa sân vận động. Trò chơi bịt mắt bắt vịt vui nhộn thu hút đông người tham gia.
Biểu diễn tiết mục múa quạt tại lễ hội.
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 6
Người dân vui tươi tham gia nhảy sạp.
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 7
Ngay sau khi thầy cúng làm lễ xong, người dân thi ném còn lên cây nêu giữa sân vận động.
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 8
Trò chơi bịt mắt bắt vịt vui nhộn thu hút đông người tham gia.

Sau phần lễ là phần hội tưng bừng, sôi nổi với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như nhảy sạp, ném còn, đi cầu tre, đập niêu, kéo co, bịt mắt bắt vịt, thi bày mâm lễ với sự tham gia của 12 thôn và 3 đơn vị trường học.

Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 9
Người dân tham gia phần thi cày ruộng.
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim (Bát Xát) ảnh 10
Trao giải cho những người đạt kết quả cao tại phần thi cày và gieo hạt.

Một phần không thể thiếu trong Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim là tổ chức thi cày và gieo hạt.

Đây là hoạt động tín ngưỡng được tổ chức vào đầu năm mới nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, vạn vật sinh sôi, nảy nở. Qua đó còn khích lệ và nêu cao tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong xã, tạo điều kiện cho người dân được tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao đời sống tinh thần. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Cuốn sách “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” là lời khẳng định việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị này có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn tới.

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Hoạt động của các nhà xuất bản có liên quan chặt chẽ đến công tác khai thác, sử dụng hình ảnh cho việc xuất bản, in ấn các xuất bản phẩm, do vậy việc trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền cho đội ngũ làm việc trong môi trường xuất bản là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử

Với công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, hệ thống trưng bày được nâng cấp, hiện đại hóa, cùng bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” - bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trở thành điểm đến hấp dẫn khó bỏ qua trong hành trình trở lại chiến trường xưa, khám phá xứ sở hoa ban. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoàn tham quan, lượng khách ghé thăm bảo tàng ngày càng tăng

fb yt zl tw