Ổn định học tập sau nghỉ Tết

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 1

LCĐT - Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão kéo dài 2 tuần, học sinh trong tỉnh đã trở lại trường học để bắt đầu học kỳ mới. Việc duy trì nền nếp học tập đã được các nhà trường quan tâm, hạn chế tối đa học sinh bỏ học, nhất là ở vùng cao.

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 2

Ngày đầu tái giảng sau kỳ nghỉ tết, Trường THCS Na Lốc, xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) rộn rã tiếng nói cười của học sinh các khối lớp và rực rỡ sắc màu của những bộ trang phục dân tộc Mông, Dao. Chào đón học sinh đi học trở lại trong ngày đầu năm, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để “khởi động” lại việc dạy và học. Trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, học sinh toàn trường được hòa mình vào các tiết mục văn nghệ đặc sắc, hái lộc đầu xuân để nhận lì xì và những lời chúc mừng năm mới từ Ban Giám hiệu nhà trường. Sau đó, học sinh tham gia các trò chơi dân gian như ném còn, đánh yến, kéo co, đẩy gậy…

Em Vàng Thị Thơm, học sinh lớp 9B từng nghỉ học sau kỳ nghỉ tết năm lớp 8 để theo các anh chị đi làm thêm. Được sự vận động của thầy, cô giáo, sau kỳ nghỉ tết năm nay, Thơm đã chủ động đến trường. Vàng Thị Thơm tâm sự: Được thầy, cô giáo và các bạn đến động viên, em quyết định trở lại trường. Em sẽ cố gắng học tập để theo kịp chương trình.

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 3

1 ngày trước khi học sinh chính thức trở lại trường học, giáo viên Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Chảy (huyện Mường Khương) đã đến từng nhà học sinh để chúc tết và vận động các em đi học đầy đủ. Nhờ vậy, trong ngày học đầu tiên, tỷ lệ chuyên cần đạt 99,33%. Cô giáo Hoàng Kim Dung, Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Chảy cho biết: Hiểu rõ tâm lý học sinh, giáo viên đều tạo không khí vui tươi, lồng ghép vừa học vừa chơi trong buổi đầu tiên ra lớp và “mừng tuổi” học sinh bằng những điểm số trong tiết học để khích lệ các em.

Việc duy trì ổn định nền nếp học tập trước và sau tết là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Giám hiệu Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Chảy đặt ra và chú trọng thực hiện trong nhiều năm nay. Theo thầy giáo Phùng Thế Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, những năm gần đây, phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em, nên tỷ lệ học sinh nghỉ, bỏ học sau tết giảm hẳn. Do có nhiều học sinh nhà xa, đi lại khó khăn nên trước tết Nguyên đán, nhà trường đã thông báo, nhắc nhở, quán triệt đến từng em về lịch nghỉ tết và thời gian học tập trở lại sau tết. Sau khi hết thời gian nghỉ tết, mọi hoạt động của nhà trường đã trở lại như bình thường.

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 4

Để chuẩn bị cho ngày học đầu tiên của năm mới được an toàn, chu đáo, trước đó 1 ngày, giáo viên, bảo vệ của Trường Tiểu học Lao Chải (thị xã Sa Pa) đã dọn vệ sinh trường, lớp chuẩn bị đón học sinh. Cô giáo Dương Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nào cũng vậy, ngay dịp đầu xuân mới, trường đều tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều trò chơi dân gian, thu hút học sinh tham gia. Đặc biệt, năm nay, học sinh tham gia biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Gầu tào do xã tổ chức ngay trong ngày đầu tới trường, tạo không khí tươi vui cho các em bước vào học kỳ 2.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: Trước khi nghỉ tết, phòng đã chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương tới tận nhà để tuyên truyền cho phụ huynh về thời gian đi học trở lại của học sinh, vì nhiều nơi phụ huynh vẫn còn tư tưởng qua Rằm tháng Giêng mới cho con em đến trường. Đồng thời, chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch cụ thể vận động học sinh ra lớp, chú ý đến những học sinh có nguy cơ bỏ học, kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp; tăng cường hoạt động ngoại khóa, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để thu hút học sinh đến trường.

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 5

Tại các trường THPT, việc duy trì hoạt động ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia ngay sau tết Nguyên đán vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch. Giáo viên các trường đã đánh giá, phân tích đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó điều chỉnh phương án ôn tập phù hợp. Nhiều trường còn tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh yếu, kém nhằm lấp “lỗ hổng” kiến thức của các em. Cô giáo Phạm Thị Hồng Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai cho biết: Việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện nghiêm ngay sau kỳ nghỉ tết. Nhà trường đang chuẩn bị tổ chức thi thử đánh giá chất lượng học sinh lần 2, từ kết quả thực tế sẽ điều chỉnh ôn tập.

Ổn định học tập sau nghỉ Tết ảnh 6

Để tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho học sinh và thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm mới, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động như giáo dục kỹ năng sống, phát động tết trồng cây, chia sẻ những câu chuyện tốt, việc làm ý nghĩa, những tấm gương vượt khó học giỏi để lan tỏa, khích lệ học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ tết, tỷ lệ học sinh đến trường đạt gần 95%. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà trường ổn định nền nếp học tập, quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm học 2022 - 2023.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

fb yt zl tw