Mỹ: Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng từ chức

Ngày 2/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) Brian Deese sẽ rời khỏi vị trí này.

Mỹ: Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng từ chức ảnh 1
Ông Brian Deese.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden đã nhắc lại việc ông nhậm chức vào tháng 1/2021 trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, nền kinh tế gặp khủng hoảng và "các đường phố chính ngừng hoạt động trên khắp đất nước", qua đó làm nổi bật vai trò then chốt của ông Deese đối với sự hồi sinh của nước Mỹ.

Ông Biden nhấn mạnh: “Trong hai năm qua, tôi đã dựa vào Brian Deese. Ông ấy đã giúp đưa tầm nhìn kinh tế của tôi thành hiện thực và quản lý quá trình chuyển đổi phục hồi kinh tế mang tính lịch sử của chúng ta sang tăng trưởng đều đặn và ổn định".

Ông Deese là cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng về chính sách kinh tế, đóng một vai trò quan trọng ở hậu trường trong việc thông qua các thành tựu lập pháp lớn của Tổng thống Biden khi đảng Dân chủ nắm giữ thế đa số mong manh ở cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Những thành tựu này bao gồm Kế hoạch Giải cứu Mỹ, vốn đã giúp duy trì nền kinh tế trong đại dịch COVID-19; một dự luật chi tiêu khổng lồ về cơ sở hạ tầng; đạo luật CHIP và Khoa học trợ cấp cho sản xuất chất bán dẫn và các ngành công nghiệp tiên tiến khác và Đạo luật Giảm lạm phát nhằm kích thích sản xuất xe điện và các lĩnh vực kinh tế xanh khác.

Việc ông Deese từ chức đã được dự báo từ trước, diễn ra vào giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, khi Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ giữa phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện và phe Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện. Hiện chưa rõ nhân vật nào sẽ tiếp quản vị trí này.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ngày 19/4 đã ban bố lệnh thứ hai về tình trạng khẩn cấp năng lượng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện tiếp tục nghiêm trọng tại nước này. Tuyên bố mới nhất khẳng định mục tiêu bảo đảm tính liên tục của dịch vụ điện công cộng ở Ecuador.

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw