Nỗ lực thu gom rác thải sau Tết

LCĐT - Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng rác thải sinh hoạt tại nhiều địa phương tăng đột biến, có nơi tăng gấp 2 - 4 lần so với ngày thường. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom rác thải đã phải hoạt động hết công suất.

Nỗ lực thu gom rác thải sau Tết ảnh 1
Lượng rác thải lớn được thu gom mỗi ngày trong dịp Tết.

Những ngày đầu tháng Giêng, sau những hoạt động vui xuân đón Tết, lượng rác thải sinh hoạt từ các gia đình được tập kết với khối lượng khá lớn. Chiều tối mùng 9 tháng Giêng, chị Nguyễn Thị Thủy, phường Bắc Cường bắt đầu “tổng vệ sinh” nhà ở sau nhiều ngày đón Tết, cành đào, chậu quất, lan, cũng được thu dọn ra khỏi nhà. Chị Thủy cho biết: Rác thải sinh hoạt hằng ngày đều có công nhân đến thu gom dọc tuyến phố nên gia đình không để ùn ứ rác trong nhà. Thế nhưng dịp Tết, gia đình nào cũng trang trí đào cảnh, chậu quất, cây mai, hoa ly, hoa lan… Những cây cảnh này khá cồng kềnh, gia đình tôi có chiếc xe bán tải nên vận chuyển đi khá dễ dàng, bởi vậy tôi chủ động chở cành đào, cây quất đến ga rác gần nhà (khu vực gần cầu Ngòi Đum – PV) để các cô lao công đỡ vất vả.

Nỗ lực thu gom rác thải sau Tết ảnh 2
Cành đào, cây cảnh ngổn ngang tại các ga rác.

Dịp Tết, bên cạnh rác thải sinh hoạt, các loại chai, lọ, lon đồ uống sau sử dụng cũng được người dân thải bỏ rất nhiều. Đây là loại rác có thể tái chế nên nhiều người dân đã chủ động phân loại riêng loại rác thải này. Bà Trần Thu Phương, phường Lào Cai cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ việc phân loại các loại rác thải, đổ rác đúng giờ theo quy định của thành phố để góp phần bảo vệ môi trường. Gia đình tôi luôn chủ động phân loại rác hữu cơ, vô cơ, ngoài ra còn phân loại thêm 1 loại rác nữa, là lon bia, đồ nhựa (loại rác có thể tái chế) để riêng cho các cô lao công”.

Nỗ lực thu gom rác thải sau Tết ảnh 3
Người dân chủ động phân loại rác để thuận tiện cho việc thu gom.

Không chỉ rác thải sinh hoạt từ các gia đình, những ngày Tết, lượng khách đi du xuân, tham gia các sự kiện dịp đầu năm mới trên địa bàn thành phố cũng rất lớn. Bởi vậy, lượng rác thải từ các khu vực tổ chức sự kiện thải ra mỗi ngày là không nhỏ. Những ngày này, Tại khu vực Đền Thượng (phường Lào Cai), lượng du khách đến thăm quan và chiêm bái tăng cao, các hoạt động kinh doanh cũng nhộn nhịp hơn, do đó lượng rác thải đổ ra tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Để đảm bảo mỹ quan khu vực du xuân truyền thống này, lực lượng lao công tại đây đã phải tăng thêm nhân lực, phương tiện, nỗ lực dọn dẹp rác thải tại khu vực này.

Nỗ lực thu gom rác thải sau Tết ảnh 4

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai, trong những ngày nghỉ tết Nguyên Đán, lượng rác thải (tại các địa phương công ty tổ chức thu gom) tăng cao hơn 65% so với ngày thường. Trung bình, lượng rác thải Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai thu gom, xử lý là khoảng 215 tấn/ngày. Trong đó, khối lượng rác hữu cơ trung bình 78 tấn/ngày; rác vô cơ trung bình 135 tấn/ngày. Rác hữu cơ được doanh nghiệp thu gom, vận chuyển đến nhà máy xử lý thành phân bón hữu cơ. Rác vô cơ được thu gom, tập kết, xử lý tại các bãi rác của từng địa phương.

Ông Ngô Bảo Lân, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường thành phố Lào Cai (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh) cho biết: “Sau Tết lượng rác tăng cao, nên đơn vị cũng tính toán số lượng lao động để thực hiện trên các tuyến sao cho phù hợp, đảm bảo thu gom hiệu quả, kịp thời. Bên cạnh tăng nhân lực, tăng số chuyến thu gom trong dịp Tết, số lượng phương tiện vận chuyển, vật tư cũng phải tăng cường để đảm bảo công tác thu gom. Tuy nhiên, tại một số nơi tổ chức sự kiện, lễ hội, khu vực chợ, việc phân loại rác chưa tốt cũng gây một số khó khăn cho công tác thu gom”.

Để đảm bảo thu gom rác, các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn tỉnh đều phải tăng ca, tăng chuyến và hoạt động hết công suất trong dịp Tết. Do vậy đã kịp thời xử lý rác thải tồn đọng, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp để người dân vui xuân đón tết.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Infographic] Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

[Infographic] Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ ngày 1/4, toàn tỉnh có 7/9 huyện, thị xã, thành phố có nguy cơ cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) do thời tiết khô, nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao, từ 32 - 38 độ C. Để đảm bảo an toàn, các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC), giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy gây ra.

[Infographic] Tình hình an toàn giao thông quý I/2024

[Infographic] Tình hình an toàn giao thông quý I/2024

Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, những con số thống kê cho thấy, tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp và tăng mạnh cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023.

Truyện ngắn: Một chuyện tình

Truyện ngắn: Một chuyện tình

Một chuyện tình kể về ông Khang. Ông Khang từng dạy học ở một bản người Dao, sau đó ông làm nhà văn, nhà báo ở Lào Cai. Trong chuyến công tác vào miền Đông Nam Bộ ông gặp chị An - người phụ nữ để lại cho ông nhiều ấn tượng. Cuộc gặp gỡ đó ra sao? Chị An có chuyện tình như thế nào? Mời quý thính giả lắng nghe truyện ngắn ngay sau đây qua giọng đọc của Hoàng Thương.

[Infographic] Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030

[Infographic] Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030

Theo Kế hoạch số 455/KH-UBND ngày 31/12/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về việc thực hiện Chương trình "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030" trên địa bàn tỉnh Lào Cai, tỉnh Lào Cai sẽ đầu tư 1.914,697 tỷ đồng hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030.

Người hành khất già

Truyện ngắn: Người hành khất già

Truyện ngắn "Người hành khất già" của tác giả Nguyễn Văn Tông kể về cuộc đời cơ cực của một người đàn ông. Ông và vợ đã từng lăn lộn để đổi lấy cuộc sống tốt đẹp cho những đứa con. Thế nhưng, gần cuối đời ông lại bị chính gia đình con trai hắt hủi, sống ở vỉa hè, ghế đá, xin ăn từ người qua đường. Người hành khất già sẽ gặp những chuyện gì? Mời quý thính giả lắng nghe truyện ngắn ngay sau đây qua giọng đọc của Hoàng Thương.

[Infographic] Phòng, chống bệnh dại

[Infographic] Phòng, chống bệnh dại

Trong 2 tháng đầu năm, số người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố tăng so với cùng kỳ năm trước. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng chống bệnh dại. Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm có thể lây từ động vật sang người, cho đến nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Bệnh dại nguy hiểm nhưng đã có vắc-xin phòng và người dân hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh bệnh dại.

Ăm ắp thương yêu

TRUYỆN KỂ TỪ ĐẠI NGÀN Ăm ắp thương yêu

Trong chương trình tuần này, chúng ta sẽ cùng lắng nghe đoạn trích có tên gọi “Ăm ắp thương yêu”, trích trong tiểu thuyết Làm dâu của tác giả Duyên Phùng, tức Phùng Thị Duyên - một người con của 2 dòng máu Nùng – Thái, hiện sinh sống bằng nghề nông tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng. Trruyện nói về những tình cảm mẹ chồng nàng dâu, tình cảm vợ chồng của một phụ nữ đang mang thai sống ở đất khách quê chồng. Mời quý thính giả cùng lắng nghe ngay sau đây.

Mùa bưởi đưa hương

Mùa bưởi đưa hương

Mỗi năm, cứ đến mùa hoa bưởi là khắp đường làng, ngõ xóm thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng lại ngan ngát hương bưởi. Hương thơm theo làn gió khi dịu nhẹ, man mác, khi nồng nàn, đắm say. Mùa bưởi bung nở cũng là lúc người dân tranh thủ ướp trà hoa bưởi, để mỗi ấm chè đãi khách lại thoang thoảng hương thơm của đất trời làng bưởi.

Mê mẩn mùa hoa lê Bắc Hà

Mê mẩn mùa hoa lê Bắc Hà

Mùa xuân, Bắc Hà không chỉ được phủ trắng hoa mận mà còn có sắc trắng tinh khôi của hoa lê bung nở khắp các triền đồi, khiến du khách mê mẩn khi tới đây.

Trải nghiệm môn thể thao mới - Pickleball

Trải nghiệm môn thể thao mới - Pickleball

Mặc dù mới du nhập về Việt Nam nhưng vài năm trở lại đây, môn thể thao mới - Pickleball đã thu hút nhiều người yêu thích và tập luyện. Có mặt tại Lào Cai từ cuối năm 2023, Pickleball cũng đang "gây nghiện" cho những ai tập chơi môn này. Môn thể thao này có gì thú vị, mời quý vị và các bạn cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm!

Truyện ngắn: Người gặp trong mưa

Truyện ngắn: Người gặp trong mưa

Nhân vật chính trong truyện “Người gặp trong mưa” là Thu - hướng dẫn viên du lịch, người mẹ đơn thân. Trong cơn mưa tầm tã ngày Quốc tế Phụ nữ, Thu đã có cuộc gặp gỡ éo le với một người lạ. Và chính người lạ ấy lại mang đến cho Thu sự ấm áp sau cơn mưa xuân. Truyện diễn biến ra sao? Mời quý thính giả lắng nghe truyện ngắn ngay sau đây qua giọng đọc của Hoàng Thương.

fb yt zl tw