Việt Nam đảm nhiệm tốt các trọng trách quốc tế

Việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025, sau khi kết thúc nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ (nhiệm kỳ 2020-2022) cho thấy vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao. Học giả Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á-Phi và Trung Ðông, Viện Quan hệ quốc tế Campuchia, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia chia sẻ nhận định này.

Việt Nam đảm nhiệm tốt các trọng trách quốc tế ảnh 1
Học giả Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á-Phi và Trung Ðông, Viện Quan hệ quốc tế Campuchia, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia.

Theo học giả Uch Leang, năm 2008, lần đầu Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng của LHQ về gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế. Năm 2020, Việt Nam tiếp tục được bầu là Ủy viên không thường trực HÐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục (192/193 phiếu ủng hộ). Từ ngày 13/9/2022, Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Ðại hội đồng LHQ khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đảm nhiệm vị trí này trong vòng một năm.

"Trong hai nhiệm kỳ, Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia đóng góp vào công việc chung của HÐBA trên tinh thần trách nhiệm và cân bằng, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; kiên trì lập trường nhất quán tuân thủ Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Việt Nam đã thể hiện năng lực, phát huy vai trò dẫn dắt, đề xuất nhiều sáng kiến có giá trị, như thành lập Nhóm bạn bè Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh (27/12)", ông Uch Leang đánh giá.

Theo nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia, trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định hoàn toàn ủng hộ những trụ cột chính trong đường lối phát triển đất nước của Việt Nam. Tổng Thư ký cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành nơi tiên phong cho những giá trị mới để có thể gìn giữ một tương lai an toàn trước tác động của biến đổi khí hậu, không bỏ lại ai ở phía sau.

Học giả Uch Leang cũng nhấn mạnh, việc Việt Nam lần thứ hai trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ cho thấy, những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Với trọng trách mới tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề trọng tâm của LHQ và cộng đồng quốc tế, như thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, di cư, bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người thiểu số và các vấn đề nhân đạo.

Việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 cũng là lời khẳng định mạnh mẽ, đập tan các luận điệu xuyên tạc, cố tình phủ nhận thành quả của Việt Nam trong vấn đề nhân quyền từ trước đến nay. "Sự kiện này đã ghi thêm một dấu ấn, một thắng lợi mới trên lĩnh vực ngoại giao, đồng thời cũng khẳng định uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy tư duy chiến lược cũng như tính hiệu quả của đường lối đối ngoại của Ðảng và Nhà nước Việt Nam thời gian qua", ông Uch Leang khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, nhà nghiên cứu đất nước Chùa Tháp cho rằng, Việt Nam hoàn toàn xứng đáng và có thể làm tốt bất cứ vai trò quốc tế quan trọng nào. Kể từ khi chính thức trở thành thành viên LHQ vào năm 1977 đến nay, Việt Nam đã đóng góp hiệu quả vào hoạt động của LHQ trong xây dựng hoà bình, phát triển và bảo đảm quyền con người.

Theo ông Uch Leang, không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được các nước ASEAN tín cử là đại diện của Hiệp hội tham gia ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Cộng đồng quốc tế, trong đó có Campuchia, tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, chung tay cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một thế giới hòa bình, bảo đảm quyền con người ở mọi quốc gia.

Báo Nhân dân điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Không có nguy cơ lây nhiễm virus B tại Indonesia

Ngày 9/4, Bộ Y tế Indonesia cho biết chưa có bất kỳ nguy cơ nào về trường hợp nhiễm virus B ở Indonesia. Xác nhận của Bộ Y tế Indonesia đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông mới đây đưa tin một người đàn ông bị đàn khỉ tấn công và làm bị thương tại một Công viên Quốc gia Kam Shan, Hong Kong (Trung Quốc).

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

Tối 8/4 (theo giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã rời thủ đô Tokyo bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ với tư cách là khách mời cấp nhà nước kể từ chuyến thăm của ông Abe Shinzo vào năm 2015.

fb yt zl tw