Cung đường của những khát vọng

Cung đường của những khát vọng ảnh 1

LCĐT - Quốc lộ 70 còn gọi là đường Hữu Nghị 7, do Trung Quốc hỗ trợ làm tặng Việt Nam vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước (có sự phối hợp của một số lực lượng được giao làm nhiệm vụ mở đường tại Việt Nam). Đường dài 185 km chạy bên bờ tả ngạn sông Hồng từ ngã ba thị trấn Đoan Hùng (Phú Thọ) đến ngã ba Bản Phiệt (Lào Cai) nối Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ với nhau. Không chỉ phục vụ nhu cầu dân sinh, đường còn có nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí của các nước xã hội chủ nghĩa từ Trung Quốc vào Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Từ khi được xây dựng, Quốc lộ 70 trở thành tuyến đường huyết mạch nối Lào Cai với các tỉnh miền xuôi. Tuy nhiên, ít ai biết được để con đường ngày càng rộng mở, thuận tiện hơn, từ năm 1966 - 1975 đã có hàng nghìn thanh niên của Lào Cai, của các tỉnh miền xuôi xung phong tham gia làm đường. Con đường khi ấy đã trở thành niềm tin, là khát vọng của các thế hệ thanh niên xung phong thời đại Hồ Chí Minh.

Từ trung tâm tỉnh lỵ, chúng tôi xuôi theo Quốc lộ 70 về Bảo Thắng trong một ngày đầu xuân mới. Đúng là mùa tươi đẹp nhất trong năm nên đất trời như cũng mênh mang hơn. Hai bên đường cây cối phủ một màu xanh non đầy sức sống. Trong căn phòng trụ sở Hội Cựu thanh niên xung phong huyện, hai phụ nữ luống tuổi đang lật giở từng trang giấy trong cuốn sổ nhỏ, miệng không ngớt lời về những ngày tuổi xanh được đứng trong hàng ngũ thanh niên xung phong đi làm đường giao thông. Đó là bà Nông Thị Mủn, nguyên Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Bảo Thắng và bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Bảo Thắng. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng câu chuyện về những ngày xưa cũ, những người lính già vẫn còn nhớ lắm.

Để đảm bảo các tuyến đường được thông suốt, ngày 10/5/1966, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Chỉ thị 97 tổ chức đội thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tập trung ở tỉnh. Nhiệm vụ của đội là đảm bảo giao thông vận tải, giải phóng cầu đường, bến phà khi có chiến tranh, lúc bình thường là đơn vị công nhân hoạt động trên các tuyến đường theo tính chất công trường. Thực hiện Chỉ thị, Huyện đoàn Bảo Thắng và Thị đoàn Lào Cai tích cực mở các cuộc tuyên truyền về cơ sở.

Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lào Cai tập II (1954 - 1975) ghi lại, tháng 7/1965, khi chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ lan rộng đến Lào Cai, tuyến đường sắt Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và nhiều tuyến đường huyết mạch của tỉnh, trong đó có Quốc lộ 70 bị đánh phá ác liệt, cầu cống bị tàn phá, giao thông trắc trở.

Cung đường của những khát vọng ảnh 2
Bà Nông Thị Mủn (trái ảnh) và bà Nguyễn Thị Thắm ôn lại kỷ niệm những ngày là thanh niên xung phong làm đường giao thông.

Đôi mắt bà Mủn xa xăm: Tại các buổi sinh hoạt đoàn, đội, nhóm hợp tác xã, cùng với câu chuyện lên đường vào Nam giải phóng đất nước, thì việc nhập ngũ vào đội quân thanh niên xung phong luôn là chủ đề “nóng”.

Được giác ngộ lý tưởng nên dù không đủ tiêu chuẩn cân nặng (quy định tuyển nữ thanh niên xung phong từ 40 kg trở lên, trong khi bà chỉ nặng 36 kg), nhưng đầu năm 1966, khi ấy mới 18 tuổi, bà Mủn vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ngày 19/5/1966, đúng sinh nhật của lãnh tụ Hồ Chủ tịch kính yêu, cùng với 299 chiến sĩ khác, cô gái Tày xã Tả Phời (khi ấy thuộc huyện Bảo Thắng) khoác trên mình màu xanh áo lính trong danh sách của Tổng đội TNXP N99 - P25 tỉnh Lào Cai. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên của thanh niên xung phong Lào Cai, kéo dài 3 năm, từ tháng 5/1966 đến tháng 8/1969.

Sau 1 tháng huấn luyện, bà cùng đồng đội được giao nhiệm vụ mở đường, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu của tỉnh như đường Bản Xèo đi Mường Hum (Bát Xát), đường Sa Pa đi Lai Châu, Quốc lộ 70… Ngày ấy, Quốc lộ 70 đã có, nhưng là đường cấp phối nhỏ hẹp, lỗ chỗ ổ gà, có đoạn trơ đất đá. Cùng với các tiểu đội khác, tiểu đội của bà được giao nhiệm vụ nổ mìn phá đá để rải nhựa trên Quốc lộ 70 đoạn thuộc Nông trường Đản Khao, huyện Mường Khương (nay là km15, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng).

Bà Mủn bảo: Làm nhiệm vụ nổ mìn rất khó khăn và nguy hiểm. Chúng tôi được tập huấn kỹ lưỡng mọi khâu và tuyệt đối không được để xảy ra sai sót. Khó nhất là việc người làm phải dựa vào kinh nghiệm quan sát thớ đá để đục đá có độ sâu 30 - 40 cm rồi nhồi mìn. Phải xác định vị trí nhồi mìn phù hợp để tảng đá nổ tung. Thường thì một tảng đá sẽ phải tiêu tốn 2 kíp nhồi mìn.

Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ, bà Mủn nghĩ ra cách lợi dụng 2 tảng đá gần nhau sẽ đặt mìn ở khu vực tiếp giáp của 2 tảng đá và ở đầu mỗi tảng đá. Thực hiện như vậy vẫn đảm bảo sức công phá, mà lại giảm 1/4 lượng mìn thường dùng để phá 2 tảng đá khác nhau. Sau này sáng kiến của bà Mủn được khen ở cấp tiểu đội, rồi tổng đội.

Mỗi ngày một thanh niên xung phong như bà Mủn phải vừa đập vừa xếp 2 khối đá. Nghĩ đến “núi” công việc một ngày của những cựu thanh niên xung phong hơn 60 năm trước, tôi rùng mình và thầm thán phục. Bà Mủn cười tươi: Cũng chẳng hiểu sức đâu mà làm hăng đến vậy, cứ như được trời phật phù hộ cho sức khỏe vậy. Tiểu đội có 15 người, ai cũng ra sức khai thác thật nhiều đá để rải mặt Quốc lộ 70, để việc đi lại của người dân, của các chuyến hàng lương thực, nhu yếu phẩm, vũ khí từ miền xuôi lên Lào Cai được thuận tiện hơn.

Chung tinh thần thanh niên xung phong ấy, trong 10 năm (tháng 5/1966 - 6/1975), đã có hơn 1.000 người tham gia 3 nhiệm kỳ thanh niên xung phong của Lào Cai. Nhiệm kỳ 1 từ tháng 5/1966 - 8/1969; nhiệm kỳ 2 từ tháng 8/1969 - 6/1972 và nhiệm kỳ 3 từ tháng 6/1972 - 6/1975. Đây đều là những chàng trai, cô gái tuổi 18 - 20 nghe theo tiếng gọi của Đảng, mong muốn được đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Cung đường của những khát vọng ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Thắm kể cho cháu nghe về Quốc lộ 70 mà mình đã từng tham gia mở rộng.

Bà Nguyễn Thị Thắm nãy giờ vẫn ngồi bên chăm chú, nhớ lại: Khi ấy, Quốc lộ 70 rộng chừng 3 m, có đoạn thắt cổ chai chưa đến 3 m. Nền đường yếu, thường xuyên bị lún sụt. Với nhiệm vụ được phân công là rải đá dăm trên mặt đường, đội của tôi phải phát quang đường, mở rộng đường, cán phẳng mặt đường và trải nhựa bằng đá dăm.

Công việc làm đường cực nhọc, ngày mát còn đỡ, chứ những ngày nóng bức quả thực rất vất vả. Cả ngày “bán mặt cho đường”, những ngày hè tháng 5, tháng 6 nắng như đổ lửa, trời không một gợn mây, đội của bà phải đốt đuốc làm từ sớm để tránh ánh nắng trưa hè. Những lúc nắng quá, mỗi người còn chặt cây cắm sát bên mình như chiếc ô để tạo bóng râm.

Vì là tuyến đường huyết mạch nên lực lượng thanh niên xung phong được phân bổ làm đường tại Quốc lộ 70 rất đông. Không chỉ có thanh niên xung phong của tỉnh Lào Cai, mà còn có thanh niên xung phong ở các tỉnh miền xuôi tham gia. Ông Nguyễn Trọng Dương, Chủ tịch Hội đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai cho biết: Năm 1964, Hải Phòng đã cử hàng trăm thanh niên xung phong cùng các tỉnh bạn thành lập Đoàn thanh niên xung phong D64 - C13. Đoàn có nhiệm vụ mở đường chiến lược Quốc lộ 70 đoạn từ Phố Ràng (Bảo Yên) lên Bắc Ngầm (Bảo Thắng)…

Cung đường của những khát vọng ảnh 4

Cuộc sống ngày càng đổi thay, phát triển, đã có những tuyến đường mới nối các tỉnh bên tả ngạn sông Hồng. Nhưng trong suốt chiều dài hơn nửa thế kỷ qua, Quốc lộ 70 vẫn gánh trên mình trọng trách là tuyến giao thông đường bộ cấp quốc gia đảm bảo việc giao thông, giao thương của một vùng Tây Bắc. Đó mãi là biểu tượng cho những khát vọng dựng xây quê hương, đất nước của lớp lớp thế hệ thanh niên xung phong thời đại Hồ Chí Minh.

Với tinh thần thanh niên xung phong, trong 10 năm (tháng 5/1966 - 6/1975), đã có hơn 1.000 người tham gia 3 nhiệm kỳ thanh niên xung phong của Lào Cai. Nhiệm kỳ 1 từ tháng 5/1966 - 8/1969; nhiệm kỳ 2 từ tháng 8/1969 - 6/1972 và nhiệm kỳ 3 từ tháng 6/1972 - 6/1975. Đây đều là những chàng trai, cô gái tuổi 18 - 20 nghe theo tiếng gọi của Đảng, mong muốn được đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw