Bình an cho những chuyến tàu

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 1
Bình an cho những chuyến tàu ảnh 2
Bình an cho những chuyến tàu ảnh 3

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 50 km (từ km 236+870 thuộc xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên) đến km 296+050 thuộc phường Lào Cai (thành phố Lào Cai). Toàn tuyến có 12 trạm gác chắn đường ngang. Mỗi khi có đoàn tàu chạy qua, nhân viên gác chắn nhanh chóng vào vị trí, kéo rào chắn, không cho người và phương tiện qua lại. Công việc tưởng đơn giản nhưng lại áp lực và khó khăn, họ luôn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu và các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đường sắt.

Đúng giờ hẹn, chúng tôi có mặt tại trạm gác chắn đường ngang km 290+950, chị Đỗ Thu Huyền, người mới vào nghề, làm việc tại gác chắn Vạn Hòa (xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai) tâm sự: Mỗi nhân viên tại trạm gác được bố trí làm luân phiên ca ngày và ca đêm, mỗi ca kéo dài 12 giờ. Công việc của nhân viên gác chắn tàu là nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn để bảo đảm đoàn tàu vượt qua không có vật cản nào. Trong thời gian làm việc, nhân viên gác chắn tuyệt đối không được rời vị trí của mình, vì chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể mang đến hậu quả khôn lường.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 4
Chị Đào Thị Huyền, nhân viên trạm gác chắn đường ngang Vạn Hòa Km290+950.

Trò chuyện với nhân viên trạm gác được một lúc thì nghe tiếng chuông điện thoại vang lên, nhận điện thoại xong, chị Huyền thông báo với đồng nghiệp trong ca trực chuẩn bị có tàu khách đi qua. Giữa đêm, trời mưa lất phất và cái lạnh như thấu xương, ngoài đường vắng bóng người, chị Huyền cùng đồng nghiệp kéo tấm rào chắn ra ngang đường. Chừng 3 phút, sau khi đoàn tàu vun vút lao đi trong màn đêm, chị Huyền cùng đồng nghiệp lại đẩy những tấm rào chắn vào vị trí cũ.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 5
"Dù trên đường chẳng có phương tiện nào nhưng nhiệm vụ của chúng tôi vẫn phải kéo rào chắn để tàu đi qua an toàn”, chị Đào Thị Huyền, nhân viên gác chắn cho hay.

Cứ như vậy, công việc tại trạm gác chắn lặp đi lặp lại, buộc họ luôn phải tập trung, sẵn sàng trong mọi thời điểm. Đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, tàu tăng cường chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, vì thế công việc của nhân viên gác chắn càng vất vả hơn, nhiều người phải đón giao thừa trên trạm gác. “Làm nghề này phải chấp nhận không có tết vì phải trực liên tục. Đã nhiều năm, tôi không đón Tết trọn vẹn cùng gia đình. Giao thừa năm nay, tôi vẫn trực tại trạm gác. Tuy không được ở bên gia đình nhưng bù lại có các đồng nghiệp, mình cũng đỡ buồn và thấy ấm lòng hơn. Mỗi lần nghĩ về công việc của mình góp phần để nhà nhà đoàn viên, sum họp, cũng cảm thấy được an ủi” - anh Nguyễn Tiến Sơn, cung phó phụ trách cung đường ngang Hồ Kiều tâm sự.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 6
Dịp tết Nguyên đán, tàu tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, vì thế công việc của nhân viên gác chắn càng vất vả hơn.
Bình an cho những chuyến tàu ảnh 7

Rời trạm gác chắn, chúng tôi đến cung đường Làng Giàng (xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng). Tổ tuần đường có 4 người, luân phiên nhau trong 1 ngày gồm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng đi tuần. Với lộ trình đi bộ 16 km cả lượt đi lẫn lượt về, có người đến khi nghỉ hưu đã đi bộ hết quãng đường bằng 4 lần chu vi trái đất. Cứ thế, công việc của những người tuần đường sắt diễn ra âm thầm, lặng lẽ và đều đặn mỗi ngày.

Theo chân anh Phạm Xuân Đông, nhân viên tuần đường tại cung đường Làng Giàng trong một ca làm việc, chúng tôi mới cảm nhận được nỗi vất vả, cực nhọc của những công nhân tuần đường. Đến ca trực, anh Đông cầm trên tay 2 lá cờ, chiếc cờ lê, mỏ lết rồi bắt đầu làm nhiệm vụ của mình. Công việc của anh là đi bộ dọc đường sắt dài 8 km để kiểm tra các ốc vít, ray đinh, lập lệch xem có an toàn hay không. Khi gặp sự cố nhỏ như lỏng bù loong, ốc-vít, công nhân tuần đường dùng cờ lê mang theo để sửa chữa tại chỗ. Với những sự cố lớn, họ sẽ bắn pháo sáng báo hiệu từ xa, dùng còi hiệu và cờ cho dừng tàu tránh nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 8
Anh Đồng Việt Hùng, công nhân tuần đường cung đường ga Lào Cai kiểm tra, sửa chữa đường ray trong khi tuần đường.

Mỗi ngày, anh Đông đều miệt mài với công việc tuần đường, tỉ mỉ quan sát từng đoạn ray, từng thanh tà vẹt để phát hiện và kịp thời sửa chữa những hư hỏng nhỏ. Anh Phạm Xuân Đông cho biết: Tôi đã theo công việc này gần 30 năm, mọi người nhìn vào thì thấy đơn giản chỉ là đi bộ, nhưng thực chất trách nhiệm lại rất nặng nề, chỉ một phút lơ là, có thể phải trả giá bằng sự mất an toàn của đoàn tàu. Lúc gặp sự cố nhỏ thì xử lý ngay, nhưng có những lúc đường ray hư hỏng nặng, mình phải cắm cờ, hoặc pháo nổ để báo hiệu cho lái tàu giảm tốc độ, tránh nguy hiểm xảy ra.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 9
Nhân viên tuần đường ký sổ giao ban, trao “thẻ bài” khi đi tuần.

Sau hành trình đi bộ 8 km, mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ, anh Đông đến địa phận xã Vạn Hòa tại km 288. Tại đây, anh ghi chép tình hình đường ray và trao đổi “thẻ bài” với người tuần đường trong ca. Cũng giống như anh Đông, công nhân tuần đường Đồng Việt Hùng, thuộc cung đường ga Lào Cai cho biết “Sau hơn 20 năm trong nghề, anh vẫn còn nhớ như in những bước đầu đi dọc đường ray, chân phồng rộp và đau nhức. Nhưng giờ chuyện đó đã quá bình thường. Nhiều đêm đi tuần trong lúc sương gió, mưa lạnh, nhưng tôi không được phép lơ là, luôn tập trung và tỉnh táo trong suốt hành trình”.

Sau 5 phút hoàn thành các thủ tục giao ban, 2 người chào tạm biệt nhau để tiếp tục hành trình tuần đường của mỗi người. Có lẽ, chính tình yêu và trách nhiệm với nghề, cùng sự chia sẻ từ gia đình, và những chuyến tàu an toàn đã tiếp thêm hơi ấ, sức mạnh cho những bước chân của người tuần đường tiếp tục cuộc hành trình nhiều vòng trái đất.

Bình an cho những chuyến tàu ảnh 10

Vất vả là vậy, ngày cũng như đêm, không kể mưa hay nắng, nhưng khi đã gắn bó với nghề thì họ vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Khi mọi người bắt đầu nghỉ ngơi và tận hưởng kỳ nghỉ tết Nguyên đán bên gia đình, người thân thì những bánh xe lửa vẫn lăn đều trên đường ray. Mỗi chuyến tàu qua, những công nhân đường sắt vẫn lặng thầm cống hiến, mang lại hạnh phúc cho muôn nhà…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Với mong muốn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, giữa các dân tộc, tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách liên quan đến giảm nghèo, tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững.

Tuổi già có lương hưu

Tuổi già có lương hưu

Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu giúp người lao động khi về già vơi đi nhiều nỗi lo về tiền bạc. Đây được coi là nguồn thu nhập ổn định nhất giúp người lao động yên tâm dưỡng già, bảo đảm cuộc sống tốt hơn mà không phụ thuộc vào con cháu.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Lào Cai là tỉnh miền núi, có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo tập quán, người dân thường sống ven suối, triền đồi, là nhưng nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đá. Vì vậy, việc tổ chức sắp xếp dân cư, di dời các hộ ở khu vực nguy hiểm có ý nghĩa rất lớn, cần được triển khai một cách đồng bộ và khẩn trương.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Thực tế, nguồn vốn thuộc các chương trình hỗ trợ người dân vùng đặc biệt khó khăn, nơi thường xuyên xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra thiên tai đã được tỉnh cấp đến các xã nhưng không thể giải ngân vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra còn nhiều khó khăn khác trong quá trình sắp xếp dân cư thuộc các đối tượng kể trên khiến chính quyền các địa phương loay hoay, còn người dân thì vẫn ngày ngày sống trong lo sợ.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Bất an và thấp thỏm là tâm trạng chung của hàng trăm hộ đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong khi người dân mong mỏi được chuyển đến nơi ở mới an toàn và chính quyền địa phương sẵn sàng các phương án di chuyển nhưng đành bất lực chờ đợi, bởi hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn chưa rõ ràng.

Phát triển cây dược liệu bền vững

Phát triển cây dược liệu bền vững

Tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển các sản phẩm dược liệu gắn với du lịch và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, trong đó chú trọng phát triển các loại dược liệu đặc hữu, dược liệu quý thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Những “sinh viên 5 tốt”

Những “sinh viên 5 tốt”

Như những bông hoa đẹp, “Sinh viên 5 tốt” không đơn thuần là một danh hiệu, một dấu mốc đáng nhớ trong năm tháng tuổi trẻ, mà còn là minh chứng sau hành trình dài nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của những sinh viên, đoàn viên vượt khó, năng động, sáng tạo.

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Chỉ vài quả bóng sắc màu, chiếc bơm và sự khéo léo của đôi tay, sau vài phút, quả bóng bay đơn thuần chợt hóa thành những hình thù bắt mắt, ngộ nghĩnh. Như một xu hướng trong cuộc sống hiện đại, hoa bóng bay (còn gọi là bóng bay nghệ thuật) đang được nhiều người sử dụng để trang trí và làm quà tặng.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Có nhiều khó khăn, vướng mắc đặt ra với công tác đoàn và phong trào thanh niên, nhưng không có nghĩa là không có giải pháp khắc phục. Trong quá trình thực hiện bài viết, phóng viên đã ghi nhận ý kiến của một số cán bộ và nguyên cán bộ đoàn về giải pháp giải quyết khó khăn đối với công tác đoàn hiện nay.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Thực tế cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan do nhiều đoàn viên, thanh niên đi học, đi làm xa thì những nguyên nhân như bất cập về cơ chế, chính sách, quy định về độ tuổi, trình độ chính trị đối với cán bộ đoàn, đặc biệt là một số đoàn viên, thanh niên chưa có nhận thức đúng về vai trò của tổ chức đoàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động, phong trào đoàn ở cơ sở.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Những năm qua, sự đóng góp của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất to lớn. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận và thấy rằng, công tác đoàn và phong trào thanh niên đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Không qua đào tạo, không lên kịch bản nội dung, kênh YouTube Cói Lalin của Chảo Mùi Cói, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) đã sản xuất hơn 1.000 video, nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem. 3 năm qua, kênh YouTube của Cói đã trở thành cầu nối cho hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ ở quê mình.

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Chợ phiên Y Tý (Bát Xát) họp vào thứ 7 hằng tuần, là nơi trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao… Đến với chợ phiên Y Tý, nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm không gian văn hóa đầy sắc màu và mua những nông sản tươi ngon mang đậm hương vị núi rừng về làm quà.

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

Vài năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Yên đã phát triển mô hình trồng cây đàn hương trắng. Đây là cây bán ký sinh, mới du nhập từ Ấn Độ, được trồng xen canh với các loại cây trồng khác. Được ví như “vàng xanh”, cây đàn hương trắng đang mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân Bảo Yên.

fb yt zl tw