Niềm vui mới ở Phìn Hồ Thầu

LCĐT - Xuân đang về trên khắp đất trời quê hương. Mùa xuân năm nay, bà con dân tộc Mông ở xóm Phìn Hồ Thầu (thôn Phìn Hồ, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai) sẽ chào đón mùa xuân trong niềm hân hoan và phấn khởi khi toàn bộ 36 căn nhà đã được cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Lào Cai hỗ trợ cải tạo, xây dựng kiên cố.

Nằm ở vị trí cao nhất và xa nhất của xã Tả Phời, đường lên Phìn Hồ Thầu đã trở nên “dễ thở” hơn nhiều, bởi có đường bê tông trải dài đến từng nhà trong xóm. Trong tiết trời ấm áp của những ngày cuối năm, chúng tôi về Phìn Hồ Thầu để tận mắt thấy sự thay đổi rõ nét của “xóm nghèo”. Sở dĩ người ta gọi Phìn Hồ Thầu là “xóm nghèo”, bởi trong thôn còn 20 hộ nghèo, thì xóm Phìn Hồ Thầu có 8 hộ. Với người dân “xóm nghèo”, mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn, ai cũng tất bật trang hoàng nhà ở, sửa soạn mọi thứ tươm tất đón Tết. Khắp đường làng ngõ xóm treo cờ hoa, băng rôn đón chào xuân mới.

Gia đình ông Hạng A Chỉnh là hộ nghèo của thôn, gia cảnh đặc biệt khó khăn, vợ thường xuyên đau ốm. Những ngày đông, ngồi quanh bếp lửa cháy rực mà vẫn không ngăn nổi cái rét buốt lùa từng đợt qua khe hở vách nhà. Năm nay, gia đình ông Chỉnh được đón Tết trong căn nhà mới, không còn lo lắng cái rét nơi vùng cao. Cùng với nguyên - vật liệu do thành phố hỗ trợ, gia đình ông còn nhận được sự giúp đỡ của bà con trong thôn.

Ông Giàng A Su, Trưởng thôn Phìn Hồ cho biết: Người dân trên này giúp đỡ nhau chuyển vật liệu, làm xong nhà này lại làm nhà khác, đổi công với nhau, như thế hoàn thiện rất nhanh.

Từ chương trình hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm của thành phố, tháng 7/2021, HĐND thành phố Lào Cai ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí 1 lần để cải tạo, sửa chữa nhà ở cho 36 hộ xóm Phìn Hồ Thầu, góp phần xây dựng thôn kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao, với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, bình quân 85 triệu đồng/hộ. Đây là nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ trực tiếp cho các hộ cải tạo, sửa chữa nhà, để có căn nhà khang trang, sạch đẹp hơn.

Ngay sau khi thành phố có chủ trương hỗ trợ 36 hộ ở Phìn Hồ Thầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thành phố mở lớp sơ cấp nghề xây dựng tại thôn Phìn Hồ cho người dân trong thôn. Để kịp về nhà mới trước tết Nguyên đán, người dân trong xóm Phìn Hồ Thầu đã có cách làm sáng tạo, đó là đổi công giúp nhau sửa nhà, phân công cụ thể: Người đóng xà, người tập kết vật liệu, vận chuyển, đánh vữa, san nền nhà. Với cách làm này, bà con người Mông đã phát huy tinh thần đoàn kết, cùng xây dựng thôn khang trang, sạch đẹp. Đến nay, 36 căn nhà ở xóm Phìn Hồ Thầu đã được “khoác áo mới”.

Bước sang năm 2023, đồng bào Mông ở xóm Phìn Hồ Thầu được ở trong những căn nhà mới khang trang, đó là động lực để các gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, xây dựng thôn vùng cao Phìn Hồ ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Gần 3 năm qua, việc phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Tuy nhiên, để các xã thực sự thoát khỏi vùng “lõi nghèo”, cần có thêm nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm… giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh nhưng tỷ lệ giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 20 ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn đạt và vượt kế hoạch.

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với UBND xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đốn tỉa tạo tán cho cây lê VH6 theo hướng công nghệ cao với sự tham gia của 30 hộ dân trồng lê ở thôn Lả Gì Thàng của xã.

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Lâm nghiệp cho người dân, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới Nhân dân.

Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Si Ma Cai: Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc, quyết định đối với việc hoàn thành mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay từ đầu năm, huyện đã phân tích những bất cập, hạn chế, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Triển khai trồng rừng thay thế: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trồng rừng thay thế là chủ trương rất đúng nhằm trồng bù lại diện tích rừng bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ của rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ về giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

fb yt zl tw