Khát vọng vươn lên của nông dân Bát Xát

LCĐT - Cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, nhiều nông dân ở Bát Xát đã vượt qua đói nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Chăm chỉ sẽ thoát nghèo

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, anh Vàng Văn Hoàng, thôn Ná Rin, xã Mường Vi hoàn thiện nốt phần cổng, tường rào quanh ngôi nhà 2 tầng mới xây của gia đình. Anh Hoàng nhớ lại: Sau khi lập gia đình, tôi xác định để thoát nghèo không cách nào khác là phải chăm chỉ lao động. Nhớ nhất là vợ chồng tôi đã cải tạo 2 mẫu ruộng đá nhiều hơn đất rồi dẫn nước về cấy lúa Séng cù, mỗi năm thu được gần chục tấn thóc.

Khát vọng vươn lên của nông dân Bát Xát ảnh 1

Không chỉ cấy lúa, anh Hoàng còn mạnh dạn vay vốn từ các tổ chức tín dụng mua ngựa, trâu để nuôi. Đầu năm 2022, anh bán 5 con ngựa, 2 con trâu được gần 200 triệu đồng. Cùng với số tiền tiết kiệm, anh xây ngôi nhà mới, với chi phí hơn 500 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Vi cho biết: Nhờ chăm chỉ trong lao động, sản xuất, gia đình anh Hoàng đã vượt khó vươn lên trở thành hộ khá trong thôn Ná Rin. Anh Hoàng cũng là tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư, chung tay cùng xã Mường Vi xây dựng nông thôn mới.

Thất bại là mẹ thành công

Ở Bát Xát ai cũng biết anh Lý Văn Tiên, thôn Hải Khê, xã Bản Qua. Cách đây khoảng 6 năm, nhận thấy diện tích trồng ngô, sắn của gia đình ven bãi bồi sông Hồng kém hiệu quả, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi, táo, xoài, nhãn, hồng xiêm… Tuy nhiên, đến thời kỳ cho thu hoạch thì đại dịch Covid-19 bùng phát, quả đầy vườn nhưng rất khó khăn trong tiêu thụ. Tưởng rằng Covid-19 sẽ nhấn chìm quyết tâm, hy vọng của người đàn ông sinh năm 1977, dân tộc Giáy, nhưng điều này đã không thể xảy ra. Anh Tiên tâm sự: Dù Covid-19 bùng phát, tôi vẫn hằng ngày kiên trì chăm bón, dọn cỏ, tỉa cành, tưới nước cho vườn cây ăn quả. Khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát cũng là thời điểm vườn cây ăn quả nhà tôi được mùa, cho sản lượng lớn nhất từ trước đến nay. Ước tính, năm 2022 gia đình tôi thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ diện tích cây ăn quả.

Khát vọng vươn lên của nông dân Bát Xát ảnh 2

Ang còn thuê thêm đất của các hộ lân cận, đầu tư 400 triệu đồng xây dựng 2.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới. Những cây dưa lưới phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao, giúp anh có thêm thu nhập.

Quyết chí ắt làm nên

Dền Sáng là xã có địa hình chia cắt mạnh, thời tiết rất khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa đông. Thế nhưng khi đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, ông Tẩn Sài Vảng, thôn Ngải Chồ vẫn tìm cho mình hướng làm kinh tế thành công.

Khát vọng vươn lên của nông dân Bát Xát ảnh 3

Những năm qua các cấp, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân không mở rộng, tiến tới xóa bỏ diện tích cây thảo quả để bảo vệ rừng tự nhiên. Vì vậy, ông Vảng đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình đầu tư xây dựng bể nuôi cá tầm. Ông Vảng tâm sự: Những năm đầu nuôi cá tầm chưa có kinh nghiệm, cùng với đại dịch Covid-19 ập đến bất ngờ, khiến kinh tế gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giai đoạn đó đã qua, năm 2022, gia đình tôi nuôi 6.000 con cá tầm, bán đi thu lãi hơn 100 triệu đồng…

Ông Hoàng, ông Tiên và ông Vảng chỉ là 3 trong số hàng trăm gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Bát Xát. Họ là người tiên phong, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ và nhân rộng ý chí, quyết tâm vươn lên trong cộng đồng dân cư huyện Bát Xát.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

fb yt zl tw