Màu áo xanh trong lòng dân

LCĐT - Trong 2 năm làm trưởng công an ở một thị trấn nghèo, người cán bộ công an ấy đã có nhiều sáng kiến và giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, giữ bình yên cho Nhân dân. Đó là Đại úy Mai Hoàng Cường, Trưởng Công an thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng), người mới được vinh danh là 1 trong 63 trưởng công an xã tiêu biểu toàn quốc “sống trong lòng dân”.

Màu áo xanh trong lòng dân ảnh 1
Đại úy Mai Hoàng Cường tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn an ninh, trật tự.

Trưởng công an ở thị trấn nghèo

Mấy tháng nay, bà con thôn Quy Ke, thị trấn Nông trường Phong Hải có thể ngủ ngon và không bị làm phiền bởi những tiếng chửi bới, tiếng loa kéo chát chúa phát ra từ nhà anh V.Đ.C., hoặc nỗi lo bị đối tượng “ngáo” ma túy hành hung. Người dân cũng không tin nổi việc anh C. vốn có biểu hiện “ngáo” ma túy đá, thường xuyên đánh chửi vợ con lại có thể được cảm hóa trở lại bình thường. Anh Bồng Ngọc Hoàng, Trưởng thôn Quy Ke bảo, người mà bà con thôn Quy Ke cảm ơn nhiều nhất là Đại úy Mai Hoàng Cường, Trưởng Công an thị trấn Nông trường Phong Hải vì đã có nhiều biện pháp giúp đỡ anh C. hướng thiện. Trước đây, trong thôn có một số đối tượng chuyên cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau, nhưng bây giờ hiện tượng đó giảm hẳn, gần như không còn nữa.

Đại úy Mai Hoàng Cường nhớ lại: Người dân thị trấn Nông trường Phong Hải không ai lạ anh V.Đ.C. Anh này có tiền sử sử dụng ma túy đá, thường xuyên đánh đập vợ con, mang loa kéo đi khắp thôn chửi bới bố vợ. Nhiều người ra đường luôn lo sợ bị C. hành hung. Tôi đã triệu tập C. lên trụ sở UBND xã nhắc nhở, kiểm điểm, xử lý vi phạm, vận động, thuyết phục. Sau đó, đối tượng dần thay đổi, không đánh vợ con nữa, chăm chỉ làm ăn và cam kết không sử dụng ma túy. Mới đây, anh C. làm bữa cơm tổng kết công thợ xây ngôi nhà mới khang trang, còn mời cả tôi và anh em trong Công an xã đến dự, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi.

Đây chỉ là một trong nhiều đối tượng trên địa bàn liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra ở thị trấn Nông trường Phong Hải đã được Đại úy Mai Hoàng Cường xử lý dứt điểm, đem lại sự bình yên cho Nhân dân.

Tháng 4/2020, Đại úy Mai Hoàng Cường được điều động từ Công an huyện Bảo Thắng về làm Trưởng Công an thị trấn Nông trường Phong Hải. Đến nay, anh đã cùng đơn vị tiếp nhận 14 vụ, việc về an ninh, trật tự, trong đó trực tiếp giải quyết 3 vụ, chuyển công an cấp trên thụ lý giải quyết 10 vụ; lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi cai nghiện ma túy.

Quan trọng nhất là gần dân

Đại úy Mai Hoàng Cường bảo, thị trấn Nông trường Phong Hải thuộc khu vực đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Thắng, địa bàn rộng, có hơn 11.000 nhân khẩu thuộc 13 dân tộc. Địa phương có 11 điểm sinh hoạt đạo Tin lành, có nhiều thôn vùng cao còn nhiều khó khăn như Sín Thèn, Tòng Già, Vi Mã, Cửa Cải… Thị trấn hiện có 28 người nghiện ma túy, đây cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. “Khi mới về nhận công tác, khó khăn lớn nhất của tôi là nắm địa bàn và gây dựng cơ sở trong Nhân dân, đến nay, vấn đề này đã cơ bản được giải quyết”.

Màu áo xanh trong lòng dân ảnh 2
Đại úy Mai Hoàng Cường lấy lời khai của đối tượng vi phạm pháp luật.

Thường xuyên gần gũi với Nhân dân, 2 năm qua, Đại úy Mai Hoàng Cường cùng Công an thị trấn Nông trường Phong Hải được Nhân dân tin tưởng cung cấp 15 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh, trật tự phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Đại úy Cường đã giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, trong đó đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng công an 15 khẩu súng tự chế và công cụ hỗ trợ.

Đại úy Mai Hoàng Cường cũng thường xuyên tham mưu và triển khai kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các buổi họp thôn, thu hút gần 1.200 lượt người tham gia; tổ chức cho 2.100 hộ ký cam kết không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Công an thị trấn còn tham mưu cho UBND thị trấn duy trì 20 mô hình “Tự quản về an ninh, trật tự”, xây dựng mới 2 mô hình “Tự quản về an ninh, trật tự” và 2 mô hình “Khu dân cư đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”, 1 mô hình “tái hòa nhập cộng đồng”.

Để người dân có cuộc sống bình yên

Thị trấn Nông trường Phong Hải có địa hình phức tạp về giao thông, trong đó có 13,5 km Quốc lộ 70 đi qua. Những năm trước, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Theo Đại úy Mai Hoàng Cường, giải pháp hiệu quả là tham mưu tăng cường xử lý phương tiện xe máy vi phạm và đề xuất mở rộng mặt đường, xây cống hộp, làm gờ giảm tốc ở một số “điểm đen”, nhất là trên Quốc lộ 70.

Vừa qua, Công an thị trấn Nông trường Phong Hải cũng thực hiện sáng kiến xã hội hóa được 31 triệu đồng để lắp 8 mắt camera ở tổ dân phố số 3 dọc Quốc lộ 70 và 4 mắt camera tại trụ sở UBND thị trấn. Qua trích xuất camera, lực lượng chức năng đã hỗ trợ xử lý 6 vụ, việc liên quan đến an toàn giao thông, an ninh, trật tự. Trong thời gian tới, Công an thị trấn tiếp tục nhân rộng mô hình “Camera an ninh”, lắp thêm 10 mắt camera tại tổ dân phố số 1 và số 4.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Đại úy Mai Hồng Cường liên tục bị gián đoạn bởi người dân liên tục nhờ giải quyết công việc, khi là thủ tục kết hôn, khi thì giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi là xin giấy khai sinh cho trẻ em… Dù không thuộc nhiệm vụ xử lý trực tiếp nhưng anh Cường vẫn vui vẻ hướng dẫn bà con tận tình. Anh bảo: Ở đây bà con cứ thấy màu áo xanh của công an thì đến nhờ giúp đỡ.

Chia tay Đại úy Mai Hoàng Cường khi chiều đã muộn. Được biết, gia đình anh đang ở xã Xuân Giao, cách 30 km, có con nhỏ nhưng nhiều tuần anh vẫn ở lại vào ngày cuối tuần để giải quyết công việc. 2 năm làm Trưởng Công an thị trấn Nông trường Phong Hải, anh đều ở lại trực đêm giao thừa và mùng 1 Tết để bà con đón tết được yên bình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw