Tiếp sức cho học sinh, sinh viên nghèo

LCĐT - Dù còn nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng học sinh, sinh viên Lào Cai luôn nỗ lực học tập, đam mê nghiên cứu khoa học và nung nấu ý chí khởi nghiệp. Để “tiếp sức” cho học sinh, sinh viên vượt nghịch cảnh, vươn lên trong học tập, Tỉnh đoàn Lào Cai đã triển khai chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo nghiên cứu khoa học, dành nhiều suất học bổng ý nghĩa cho các em.

Sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai nghiên cứu khoa học.
Sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai nghiên cứu khoa học.

Em Đặng Thị Sậu, lớp Cao đẳng tiếng Trung Quốc K22A, Khoa Khoa học cơ bản - Pháp lý Hành chính, Trường Cao đẳng Lào Cai là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sinh ra và lớn lên ở xã Tân Dương (huyện Bảo Yên) - vùng đất còn nghèo khó nhưng Sậu luôn nỗ lực trong học tập, trở thành sinh viên có thành tích học tập tốt. Là sinh viên của Trường Cao đẳng Lào Cai, Sậu tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, nhất là nghiên cứu khoa học. Ghi nhận những nỗ lực của Sậu, vừa qua Tỉnh đoàn đã trao tặng học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo Đặng Thị Sậu nghiên cứu khoa học trị giá 300.000 đồng.

Đặng Thị Sậu cho biết: Học bổng này đối với sinh viên có hoàn cảnh như em không chỉ mang giá trị về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Em mong rằng có thêm nhiều học bổng hỗ trợ sinh viên đến từ thôn, bản nghèo như em.

Vừa qua, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, nghiên cứu khoa học” năm 2022 nhằm giúp đỡ các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên vượt khó, vươn lên trong học tập, đồng thời trang bị thêm kiến thức về các bộ môn học, kỹ năng nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo cho sinh viên. Có 20 suất học bổng đã được trao cho học sinh, sinh viên nghèo.

Tại Trường Cao đẳng Lào Cai, Ban Tổ chức chương trình đã triển khai giảng dạy môn điện tử, một lĩnh vực khoa học nghiên cứu và sử dụng các thiết bị điện hoạt động theo sự điều khiển của các dòng điện tử; thực hành học tập lắp mạng điện công nghiệp; chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập và giải quyết khó khăn khi nghiên cứu khoa học nhằm giúp sinh viên vượt khó được trang bị, bổ sung, bồi dưỡng kiến thức về ngành khoa học điện tử.

Lào Cai được đánh giá là địa phương phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên. Từ đầu năm đến nay, có hơn 160 dự án của 36 trường tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia cuộc thi khoa học cấp tỉnh. Còn tại các cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia, học sinh, sinh viên Lào Cai cũng đạt nhiều thành tích cao. Có được kết quả này là do công tác khuyến khích học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học được các cấp, các ngành quan tâm, trong đó có chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nghiên cứu khoa học.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều chương trình đồng hành với thanh niên, học sinh, sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học. Theo đó, các phong trào tạo môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh, sinh viên được duy trì như “Học sinh 3 tốt”, “Sinh viên 5 tốt”. Đoàn khối trường học đã có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh, sinh viên xây dựng tác phong học tập, thói quen đọc sách, nghiên cứu khoa học; duy trì hoạt động của các quỹ khuyến học, giải thưởng, học bổng của Đoàn, qua đó kịp thời biểu dương, tôn vinh và khuyến khích phong trào thi đua học tập trong thanh thiếu niên. Trong 5 năm qua, Đoàn khối trường học đã tổ chức 157 chương trình, hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học với hơn 5.000 học sinh, sinh viên ở các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tham gia giao lưu, chia sẻ kiến thức. Thông qua các hoạt động, Đoàn khối trường học đã thành lập 168 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học; duy trì 19 quỹ, giải thưởng, học bổng hỗ trợ hơn 3.700 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập với tổng giá trị hơn 1,9 tỷ đồng, trong đó nhiều học sinh, sinh viên nghèo được hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ. Trong 5 năm qua đã tặng hơn 15.000 suất quà, học bổng với tổng giá trị hơn 7,3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập.

Tỉnh đoàn trao học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nghiên cứu khoa học.
Tỉnh đoàn trao học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nghiên cứu khoa học.

Theo đồng chí Giàng Thị Mai, Bí thư Tỉnh đoàn, tổ chức Đoàn - Hội ở các trường trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập” cũng như phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong đó chú trọng tổ chức diễn đàn, hội thảo, tư vấn và hỗ trợ học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học, trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương với nhiều đề tài của học sinh, sinh viên Lào Cai đoạt giải thưởng nghiên cứu khoa học các cấp và được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ triển khai, huy động sự vào cuộc của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc tiếp sức cho học sinh, sinh viên vượt khó học tập, nghiên cứu khoa học.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Thắng nỗ lực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Bảo Thắng nỗ lực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Mỗi năm, huyện Bảo Thắng có khoảng 1.200 người bước vào độ tuổi lao động. Lực lượng lao động trẻ là lợi thế nhưng cũng tạo ra sức ép cho địa phương trong vấn đề giải quyết việc làm. Do đó, Bảo Thắng xác định đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề việc làm.

Vẫn lo bạo lực học đường

Vẫn lo bạo lực học đường

Trong tuần qua, hai vụ học sinh đánh nhau liên tiếp được đăng tải trên mạng xã hội. Câu chuyện không mới nhưng lại thêm báo động về thực trạng này. Làm gì để ngăn chặn bạo lực học đường và tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh?

Vùng cao Lào Cai chuẩn bị đón rét đậm, rét hại

Vùng cao Lào Cai chuẩn bị đón rét đậm, rét hại

Hiện bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Thời tiết các khu vực trong tỉnh nhiều mây, không mưa, sáng có nơi có sương mù nhẹ. Nhiệt độ lúc 7 giờ hôm nay (18/3) ghi nhận: Vùng thấp phổ biến khoảng 23,4 - 23,9oC; vùng cao và núi cao dao động khoảng 15,8 - 18oC.

Không để xảy ra kết hôn cận huyết thống

Không để xảy ra kết hôn cận huyết thống

Đó là một trong những mục tiêu mà UBND tỉnh đề ra trong Kế hoạch 165/KH-UBND ngày 14/3/2024 về công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Tìm kiếm 6 "đại sứ tin học văn phòng" Việt Nam tranh tài tại Hoa Kỳ

Tìm kiếm 6 "đại sứ tin học văn phòng" Việt Nam tranh tài tại Hoa Kỳ

Sáng 17/3, lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship) - Viettel 2024 đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội). Ngay sau buổi lễ, các thí sinh ở cả ba miền tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã đồng loạt bước vào vòng loại quốc gia của cuộc thi. 

Giải đáp nhiều vấn đề nóng trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2024

Giải đáp nhiều vấn đề nóng trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2024

Ngày 17/3, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), báo Tuổi Trẻ và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2024 với gần 280 gian tư vấn đến từ các trường cao đẳng, đại học.

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Tai nạn do sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở y tế tiếp nhận cấp cứu cho nhiều nạn nhân với những chấn thương nghiêm trọng như: Bỏng, dập nát bàn tay, thậm chí mù mắt… Nguyên nhân của những chấn thương đó là do thiết bị điện tử (máy tính xách tay, điện thoại di động) phát nổ khi đang sử dụng. Các trường hợp gặp nạn đều vào lúc vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa cắm sạc pin.

fb yt zl tw