Những tuyến đường vui

 LCĐT - Cách trung tâm huyện Bảo Yên gần 50 km, bao năm qua, xã Tân Tiến vẫn là vùng đất xa xôi, heo hút, nghèo khó nhất của “miền đất có hai dòng sông”. Dịp này, chúng tôi đến Tân Tiến, lòng ấm áp hơn bởi cảm nhận được sự đổi thay của mảnh đất này.                                                              

Hiến đất mở đường, đắp niềm hy vọng
Anh Nguyễn Tiến Luật, Bí thư Đảng ủy xã hồ hởi: Năm 2022, niềm vui lớn nhất của đồng bào các dân tộc Tân Tiến là nhiều tuyến đường được mở rộng, mở mới, kết nối các thôn và xã Tân Tiến với các xã khác, tạo động lực để Tân Tiến phát triển.

Về Tân Tiến đúng ngày nắng, bức tranh vùng quê hiện ra trước mắt chúng tôi thật thanh bình, tươi sáng. Nắng vàng như mật ong rừng rót xuống lòng chảo Tân Tiến, tô màu cho những rừng quế bạt ngàn quanh thôn Thác Xa 1. Dòng suối nhỏ trong vắt chảy từ những cánh rừng xa đến đây như bớt đi phần hoang dã, trở nên hiền hòa hơn, róc rách giữa xóm nhà sàn của người Tày. Bên dòng suối trong mát ấy, hôm nay gia đình ông Hoàng Văn Ngăn, Trưởng thôn Thác Xa 1 làm mâm cơm thịnh soạn mời bà con trong thôn đã giúp ông tháo dỡ ngôi nhà sàn truyền thống.

Ông Ngăn nói: Vừa qua, UBND xã triển khai việc sẽ mở rộng tuyến đường thôn lên 6 m và mở mới gần 7 km kết nối thôn Thác Xa 1 với thôn Nà Phung. Trước đây, con đường trước cửa nhà tôi chỉ rộng 2 m, nay mở rộng rồi nên gia đình tình nguyện tháo dỡ nhà di chuyển vào bên trong để đường thêm rộng rãi, ô tô đi lại thuận tiện. Gia đình tôi còn hiến khoảng 3.000 m2 đất trồng cỡ 1.000 cây quế để đường mới đi qua. Do chặt quế vội để máy xúc san nền đường, tôi chỉ bán được 4 triệu đồng tiền vỏ quế, nhiều cây chặt xuống gặp nắng khô vỏ còn chưa kịp bóc.

Nhìn con đường mới mở vàng tươi màu đất, ông Ngăn bảo, làm trưởng thôn ở đây bao năm, bây giờ vui lắm vì nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chẳng bao lâu nữa tuyến đường được đổ bê tông đi sang thôn Nà Phung chỉ mất 15 phút. Nếu đường Nà Phung - Nậm Lúc (Bắc Hà) cũng được mở mới thì bà con ra thành phố Lào Cai sẽ giảm được 40 km so với đi theo đường cũ. Thôn Thác Xa 1 có 200 ha quế, khi có đường mới, việc thu hoạch, xuất bán quế cũng trở nên dễ dàng vì ô tô đến tận chân đồi.

Không chỉ chuyển nhà, hiến đất để mở đường, ông Ngăn còn vận động người thân trong gia đình và bà con trong thôn hiến đất để đường mới đi qua. Tiêu biểu như gia đình ông Cổ Văn Om tháo dỡ nhà, hiến 600 m2 đất có rừng quế 4 - 5 năm tuổi và ruộng lúa để mở rộng tuyến đường. 75 hộ ở thôn Thác Xa 1, hầu như hộ nào cũng đồng thuận hiến đất đồi quế, đất vườn, đất ruộng để mở mới gần 7 km đường liên thôn.

Thênh thang đường mới
Đến Tân Tiến lần này, được “tai nghe, mắt thấy” chuyện đồng bào Tày ở thôn Thác Xa 1 tình nguyện tháo dỡ nhà cửa, hiến gần 5 ha đất mở đường liên thôn khiến tôi không khỏi bất ngờ. Ở nơi xa xôi, đời sống người dân còn khó khăn, mỗi tấc đất trồng quế, trồng lúa là cả tài sản quý giá để bà con có tiền trang trải cuộc sống. Vậy nhưng, người dân sẵn sàng hiến những tài sản ấy để mở đường, mở ra hy vọng vào sự đổi thay trong tương lai.

Những tuyến đường liên thôn, liên xã được mở rộng giúp người dân đi lại thuận tiện.
Những tuyến đường liên thôn, liên xã được mở rộng giúp người dân đi lại thuận tiện.

Trò chuyện với Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Luật, anh bảo, Tân Tiến vẫn là xã nghèo nhất huyện Bảo Yên. Khó khăn lớn nhất cản trở sự phát triển của xã trước hết là hạ tầng giao thông hạn chế. Từ khi Tỉnh lộ 153 được mở và trải nhựa từ Nghĩa Đô đi qua trung tâm xã kết nối với xã Bản Liền, xã Tả Củ Tỷ (huyện Bắc Hà) đã mở ra một trang mới cho sự phát triển của Tân Tiến. Tuy nhiên, một số thôn trên địa bàn xã chia cắt với nhau, không có sự kết nối.
Năm 2022, thật vui vì nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách tập trung, vốn xây dựng nông thôn mới, những tuyến đường mới đã được mở, tạo động lực để Tân Tiến thoát nghèo. Vui hơn nữa là qua sự tuyên truyền của xã, đồng bào các dân tộc ở các thôn, bản đều đồng tình hưởng ứng, dù là hộ nghèo hay hộ kinh tế khá giả, “đất vàng” cũng hiến để mở đường liên thôn, liên xã.

Khoát tay, anh Luật vẽ ra những tuyến đường mới đang khẩn trương được mở, tuyến nào mặt đường cũng rộng từ 6 m trở lên, thời gian tới sẽ được đổ bê tông hoặc trải nhựa. Điển hình như tuyến đường thôn Thác Xa 1 - Nà Phung dài 7 km; tuyến đường thôn Nà Phung - thôn Cô Tông (xã Bản Cái, huyện Bắc Hà) dài 6 km, tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng; tuyến đường thôn Nậm Dìn - thôn Trang (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà) dài 4,9 km, tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng; tuyến đường thôn Nậm Bắt - thôn Nậm Sài (xã Nà Trì, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) dài 5 km, tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng…                 

Động lực để Tân Tiến đổi thay
“Khi những tuyến đường này hoàn thành sẽ tác động như thế nào tới sự phát triển của xã”?- Tôi hỏi.
Bí thư Đảng ủy Nguyễn Tiến Luật khẳng định: Trước hết, khi đường mới được mở sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, việc vận chuyển hàng hóa, trao đổi buôn bán sẽ dễ dàng hơn. Nhiều loại nông sản, lâm sản bà con các thôn, bản vùng cao sản xuất ra được sẽ tiêu thụ dễ dàng, không còn lo bị tư thương ép giá. Khi thu nhập tăng thì tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm. Có đường mới rộng thênh thang, ô tô chở vật liệu xây dựng vào các thôn, bà con thuận lợi hơn trong việc xây dựng, chỉnh trang nhà ở và công trình phụ, làm thay đổi diện mạo các bản làng. Bà con các dân tộc cũng đầu tư mua sắm xe máy, ô tô, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Diện mạo các thôn, bản ở vùng cao Tân Tiến dần đổi thay khi có thêm những tuyến đường mới.
Diện mạo các thôn, bản ở vùng cao Tân Tiến dần đổi thay khi có thêm những tuyến đường mới.

Anh Luật bảo, trước đây, để ra thành phố Lào Cai, người dân Tân Tiến phải đi ra huyện Bảo Yên, sau đó ngược Quốc lộ 70 lên thành phố, đường xa 120 km nên đi lại tốn kém, mất nhiều thời gian. Giờ đây, việc ra thành phố Lào Cai buôn bán, mua sắm được rút ngắn thời gian do đường đi gần hơn. Nếu đi theo tuyến đường thôn Nà Phung sang thôn Cô Tông (xã Bản Cái, huyện Bắc Hà) rồi ra thành phố Lào Cai chỉ khoảng 68 km, giảm 1 nửa chiều dài so với đi đường cũ.

Ngoài ra, từ khi tuyến Tỉnh lộ 153 hoàn thành giai đoạn 1 kết nối các xã Nghĩa Đô - Tân Tiến (huyện Bảo Yên) - Bản Liền - Tả Củ Tỷ (huyện Bắc Hà) đã trở thành động lực quan trọng để xã Tân Tiến phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều đoàn khách du lịch từ xã Bản Liền đi sang Tân Tiến, Nghĩa Đô ngắm cảnh, trải nghiệm không gian văn hóa của đồng bào Tày, thưởng thức các món ẩm thực độc đáo. Xã Tân Tiến có dòng thác Xa hùng vĩ, các thôn người Tày, người Mông đậm bản sắc văn hóa, trong tương lai sẽ hấp dẫn du khách.

Chia tay mảnh đất Tân Tiến, chúng tôi nhìn những tuyến đường mới mở vắt ngang sườn núi nối liền các thôn, bản mà lây niềm vui của đồng bào các dân tộc nơi đây. Chiều muộn, những chiếc xe tải của tư thương vẫn miệt mài vào Tân Tiến thu gom quế cho xưởng chiết xuất tinh dầu. Tiếng cười giòn tan của mấy sơn nữ đang rộn ràng chuyển từng bó cành, lá quế lên xe và mùi tinh dầu quế thoang thoảng trong gió như xua tan cái lạnh miền sơn cước…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

fb yt zl tw