LCĐT - Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo luôn quan tâm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, giúp các em được đến trường học tập, được giáo dục kỹ năng sống, từng bước xóa bỏ mặc cảm để tự tin hòa nhập cộng đồng.
Em Dương Thị Yên, học sinh lớp 8, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 9 tháng tuổi, Yên bị tai nạn và bỏng nửa mặt, vùng ngực, tay. May mắn đã đến với Yên, năm 2017, nhờ sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SC), em được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí phẫu thuật. Nhờ vậy, Yên đã có thể cử động cơ mặt dễ dàng hơn, nói rõ hơn và đã cầm được bút, mọi hoạt động sinh hoạt, học tập đều tự mình làm được. Yên tâm sự: Em thấy mình được sinh ra một lần nữa, tự tin đến trường và thực hiện những ước mơ trong tương lai.
Yên chỉ là một trong số những trẻ khuyết tật được SC hỗ trợ thông qua Dự án Giáo dục hòa nhập trong Chương trình “Phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm”. Dự án được triển khai từ năm 2016 tại huyện Văn Bàn và huyện Bảo Yên, sau đó mở rộng tại các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương. Thông qua dự án, đã có 27 trẻ khuyết tật được hỗ trợ khám và phẫu thuật miễn phí. Chương trình còn hỗ trợ toàn bộ phí đi lại của trẻ và người thân khi tới khám, phẫu thuật tại bệnh viện.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Kim Sao, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) cho biết: Năm học 2022 - 2023, trường có 7 học sinh khuyết tật đã và đang được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước, trong đó có 6 em huộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hưởng hỗ trợ 1.490.000 đồng/tháng/học sinh theo Thông tư liên tịch số 42/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC; 100% học sinh được kiểm tra, đánh giá, động viên theo tiến bộ năng lực cá nhân. Hằng năm, nhà trường tổ chức thăm, tặng quà động viên học sinh khuyết tật nhân dịp tết Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 1.315 học sinh khuyết tật hòa nhập từ khối mầm non đến THPT. Trong năm học 2021 - 2022, có 866 học sinh được hỗ trợ học bổng và chi phí học tập theo Thông tư liên tịch số 42 với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy học đối với học sinh khuyết tật được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo. Các em được miễn một số môn học hoặc giảm nhẹ yêu cầu môn học, hoạt động giáo dục do tình trạng khuyết tật gây nên; được bố trí chỗ ngồi thuận lợi cho việc học, tiếp thu bài giảng, giúp các em tham gia nhiều hơn các hoạt động cùng bạn học. Các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, hỗ trợ cha mẹ và học sinh khuyết tật các vấn đề liên quan trong hoạt động hằng ngày và quá trình học tập. Cùng với các hoạt động giáo dục trong chương trình chung, nhiều trường còn tổ chức các loại hình cho học sinh khuyết tật trong học tập và sinh hoạt tập thể, giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng, như đôi bạn học tập, cùng bạn đến trường…
Toàn tỉnh có hơn 7.000 người khuyết tật, trong đó hơn 1.500 người khuyết tật đặc biệt nặng, hơn 4.800 người khuyết tật nặng. Mỗi năm Lào Cai có 70% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi được khám sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; có 550 trẻ và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và 1.050 người được cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. |
Bên cạnh hiệu quả mang lại, việc thực hiện chính sách với trẻ khuyết tật ở Lào Cai vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế. Đó là nhận thức của cộng đồng về giáo dục khuyết tật chưa được nâng cao nên còn có sự kỳ thị; bản thân người khuyết tật vẫn mặc cảm, chưa đủ tự tin để hòa nhập. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có trường học chuyên biệt về chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật; trung tâm dạy nghề cho trẻ khuyết tật còn ít và thiếu - trang thiết bị…
Để tháo gỡ những bất cập trên, đồng thời giúp trẻ khuyết tật được học tập, hòa nhập cộng đồng, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, ngành và toàn xã hội. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật; định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục học sinh khuyết tật, đặc biệt là các lớp bồi dưỡng chuyên sâu kỹ năng dạy hòa nhập ở từng dạng tật; đầu tư trang - thiết bị chuyên biệt hỗ trợ các em học tập, hòa nhập…
Giáo dục cho học sinh khuyết tật hòa nhập không những giúp các em được hưởng quyền học tập bình đẳng, mà còn là cơ hội để các em có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân, tiếp cận môi trường xã hội, tham gia các hoạt động, phong trào như học sinh khác trong trường, từ đó các em có cơ hội tìm việc làm và tham gia các hoạt động xã hội khi trưởng thành. Vì vậy, công tác này rất cần sự quan tâm của toàn xã hội, nhà trường và gia đình, giúp các em xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng.