Huyện Bát Xát: Trọng tâm cải cách hành chính là đơn giản hóa thủ tục

LCĐT - Đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn, đúng quy trình cho mỗi tổ chức, cá nhân là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở huyện Bát Xát thời gian qua, góp phần tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

UBND huyện Bát Xát đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phụ trách công tác cải cách hành chính là Phòng Nội vụ huyện kiểm tra cải cách thủ tục hành chính đối với 10 xã trên địa bàn. Qua kiểm tra, hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được bộ phận một cửa các xã tiếp nhận, giải quyết với số lượng nhiều hơn, nhưng thời gian giải quyết nhanh hơn so với trước đây. Điều này đã làm giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho công dân, hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một số cán bộ, công chức, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Huyện Bát Xát: Trọng tâm cải cách hành chính là đơn giản hóa thủ tục ảnh 1
Người dân khi đến làm thủ tục hành chính trên phần mềm giúp bổ trợ các giao dịch những lần sau và tiết kiệm được thời gian giải quyết công việc.

Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, huyện Bát Xát luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Hằng năm, ngoài các lớp đào tạo, bồi dưỡng do tỉnh tổ chức, huyện Bát Xát đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong thực thi công vụ cho lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, thị trấn (kỹ năng tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; văn hóa công sở, kỹ năng phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ). Riêng trong năm 2022, đã tổ chức tập huấn cho cán bộ của 71 lượt cơ quan, đơn vị với 645 cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Huyện Bát Xát còn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 195 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, thành viên Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật huyện, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã.

Anh Liềng Văn Xuân, công chức viên lĩnh vực tư pháp - hộ tịch xã Quang Kim cho biết: Việc kê khai thông tin của người dân đến làm thủ tục hành chính trên hệ thống vừa góp phần giảm thiểu thời gian xử lý công việc, vừa thuận lợi cho người dân.

Tại trụ sở UBND xã Quang Kim, chúng tôi gặp anh Đinh Quốc Bảo và chị Đỗ Thị Hải là người dân thôn An Quang tới làm thủ tục hành chính. Anh chị cho biết, đã nhận được sự hướng dẫn tận tình, kỹ lưỡng của cán bộ chuyên trách. Nếu là trước đây, khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, anh chị phải đi lại 2 - 3 lần để hoàn thiện các giấy tờ liên quan, nhưng nay chỉ 1 lần và rất nhanh, gọn, thời gian chờ đợi để nhận kết quả cũng rút ngắn nhiều.

Ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, gắn với đó là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, đảm bảo nhiệm vụ được thông suốt, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo của huyện Bát Xát, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa toàn huyện đã tiếp nhận 33.572 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 28.834 hồ sơ (chiếm 86%); tiếp nhận trực tiếp 4.720 hồ sơ (chiếm 14,%), trong đó, số hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn là 32.916 hồ sơ (chiếm 98%); hồ sơ giải quyết trễ hạn là 442 hồ sơ (chiếm 1,3%); số hồ sơ còn lại đang giải quyết.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đơn giản hóa các khâu đang tạo bước chuyển biến mạnh trong cải cách hành chính tại huyện Bát Xát, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, huyện Bát Xát sẽ tập trung hơn nữa cho ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp. Huyện Bát Xát cũng quan tâm tới hiệu quả khi xây dựng hộp thư góp ý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn nhằm tiếp nhận kịp thời, đầy đủ phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thái độ ứng xử, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw