Bộ đội biên phòng Lào Cai:

Sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

LCĐT - Thời gian gần đây, bộ đội biên phòng tỉnh đã có nhiều sáng tạo, hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 82 tổ tự quản đường biên, mốc giới ở các thôn, bản, tổ dân phố khu vực giáp biên giới, với thành viên chủ yếu là cán bộ, người dân các thôn, bản. Ngoài việc tham gia cùng bộ đội biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, các thành viên tổ tự quản còn là những tuyên truyền viên pháp luật tích cực trong việc truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương tới đồng bào các dân tộc. Thành viên tổ tự quản tuyên truyền với chính người thân, hàng xóm của mình, những người có chung ngôn ngữ, phong tục, tập quán nên hiệu quả cao hơn. Phát huy vai trò của tổ tự quản, bà con các dân tộc ở vùng giáp biên đã có những hiểu biết cơ bản, chấp hành tốt các chính sách, quy định của trung ương, địa phương, nhất là trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Với nhiều cách làm cụ thể, bộ đội biên phòng Lào Cai đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật.
Với nhiều cách làm cụ thể, bộ đội biên phòng Lào Cai đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật.

Mô hình “Tiếng loa biên phòng” cũng là một cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng cao, vùng biên giới. Từ năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 xảy ra, các đồn biên phòng trên tuyến biên giới đã thành lập các tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và các quy định, chính sách pháp luật tới các thôn, bản biên giới. Thành viên các tổ công tác đã biên tập các nội dung tuyên truyền, ghi âm bằng tiếng Mông và tiếng phổ thông rồi phát trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị. Tổ công tác cũng sử dụng loa kéo, đi tới các thôn, bản, cụm dân cư và các chợ phiên để tổ chức phát các bài tuyên truyền. Từ năm 2020 đến nay, mô hình “Tiếng loa biên phòng” đã tuyên truyền 516 buổi với 983 giờ cho 75.000 lượt người nghe.

Mô hình “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án” được 100% đơn vị biên phòng trên địa bàn tỉnh triển khai với 144 câu hỏi và đáp án trả lời pháp luật đã thực hiện. Theo đó, triển khai mô hình, hằng tuần, các đơn vị tổ chức sinh hoạt tập trung. Nội dung các câu hỏi thường liên quan đến các chính sách, pháp luật, điều lệnh quân đội và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Sau khi nhận câu hỏi chung, cán bộ, chiến sĩ thảo luận, trao đổi nội dung liên quan và thống nhất câu trả lời vào thời gian nhất định. Trên cơ sở nội dung thảo luận, đơn vị đưa ra 1 đáp án chính xác, đầy đủ nhất để cán bộ, chiến sĩ cùng tham khảo, học tập. Mô hình này đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, giúp cán bộ, chiến sĩ dễ nắm, tiếp thu, cập nhật những kiến thức, nội dung mới.

Ngoài ra, bộ đội biên phòng Lào Cai còn tham mưu, phối hợp thực hiện tốt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Thôn, bản không có tệ nạn ma túy”, “Tổ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, “Hòm thư tố giác tội phạm và xuất - nhập cảnh trái phép”… Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá: Các mô hình trên đều là những cách làm sáng tạo của bộ đội biên phòng trong phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào biên giới với việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hướng vào đối tượng, nội dung cụ thể. Trên cơ sở triển khai hiệu quả các mô hình, cách làm mới đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào vùng biên.

Ngoài thực hiện các mô hình, bộ đội biên phòng Lào Cai cũng phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép trong các hội nghị của xã, phường, thị trấn, họp thôn, bản 2.500 buổi với 140.000 lượt người nghe. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản có liên quan đến biên giới quốc gia. Hình thức tuyên truyền kết hợp giữa tuyên truyền miệng với sân khấu hóa hoặc trình chiếu video, hình ảnh, góp phần tạo không khí vui vẻ, sôi động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Thư viện tỉnh cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các địa phương trao đổi, luân chuyển hơn 10.000 đầu sách pháp luật, phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, cán bộ, chiến sĩ.

Những năm qua, bộ đội biên phòng tỉnh cũng phối hợp với lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới nước bạn tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động tuần tra liên hợp, tuần tra song phương và tuyên truyền tại các cửa khẩu, lối mở bằng tiếng Việt Nam, tiếng Trung Quốc cho hàng trăm nghìn lượt công dân của 2 nước qua lại tại các cửa khẩu. Việc triển khai hiệu quả các mô hình, cách làm mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần giúp đồng bào các dân tộc biên giới hiểu, thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ công dân. Người dân khu vực biên giới cũng tích cực đồng hành với bộ đội biên phòng trong tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia và cung cấp hàng trăm tin có giá trị, giúp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến biên giới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Sáng 23/4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 cha con chủ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, gồm các bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà liên quan vụ án Tập đoàn Thuận An

Sáng 22/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của 1 bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

fb yt zl tw