Thu thuế xuất - nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn

LCĐT - “Trước những khó khăn như hiện nay, có lẽ phải đến ngày cuối cùng của năm 2022 mới hoàn thành chỉ tiêu thu thuế xuất - nhập khẩu mà Bộ Tài chính giao”, đó là nhận định của ông Nguyễn Quyết Chiến, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.

Tính đến ngày 14/11/2022, số thu thuế xuất - nhập khẩu do Cục Hải quan Lào Cai quản lý đạt 1.362 tỷ đồng, bằng 88,4% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1.540 tỷ đồng); 75,6% chỉ tiêu UBND tỉnh giao phấn đấu (1.800 tỷ đồng). Trong đó, thu thuế xuất khẩu đạt 704 tỷ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021; thuế nhập khẩu 106 tỷ đồng, giảm 30,7% so với cùng kỳ; thuế giá trị gia tăng 501 tỷ đồng, giảm 17,4% so với cùng kỳ; thuế tự vệ 46 tỷ đồng, giảm 80,1% so với cùng kỳ; thu khác đạt 5 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa xuất – nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai – Hà Khẩu.
Lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa xuất – nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai – Hà Khẩu.

Mặc dù thu thuế xuất khẩu tăng, nhưng các sắc thu khác đều giảm, thậm chí giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Phân tích về thực tế này, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Quyết Chiến cho biết: Tình hình kinh tế thế giới và khu vực hiện nay vẫn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhất là việc bảo đảm an toàn phòng dịch trong hoạt động thông quan vẫn được Trung Quốc thực hiện chặt chẽ, nên hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành vẫn còn hạn chế, thậm chí có thời điểm bị gián đoạn. Đặc biệt, hàng trái cây chở bằng xe đông lạnh hiện nay vẫn chưa được thông quan trở lại.

Mặt khác, Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, như chính sách quản lý mặt hàng, tăng thuế suất; quản lý chặt các cửa khẩu phụ, lối mở, ảnh hưởng đến hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp qua các cửa khẩu phụ, lối mở. Trong khi đó, Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu hoạt động còn nhiều hạn chế do khổ đường ray chưa tương đồng, lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt liên vận còn ít. Hoạt động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sản phẩm đầu ra gặp nhiều khó khăn, sản lượng không nhiều, trị giá mặt hàng xuất khẩu thấp.

Thời gian qua, Chính phủ tập trung nguồn lực, ngân sách để phòng, chống, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến chính sách, ngân sách đầu tư phát triển một số hạ tầng trọng điểm liên quan trực tiếp đến sự tăng trưởng giá trị xuất - nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trước những khó khăn như trên, Cục Hải quan Lào Cai đã đánh giá, phân tích kỹ, chính xác các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc thu thuế xuất - nhập khẩu, từ đó kịp thời có giải pháp phù hợp. Trước hết, Cục Hải quan Lào Cai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 02/2022/NQ-CP của Chính phủ; Nghị quyết số 43/2022/QH13 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Cùng với đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền về chính sách, thủ tục hành chính, đa dạng hóa hình thức hỗ trợ doanh nghiệp ở tất cả các khâu, các bộ phận, lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Thường xuyên đánh giá tình hình thu ngân sách, rà soát, nắm chắc nguồn thu, phân tích, đánh giá biến động tăng, giảm số thu từng tháng, đồng thời dự báo xu hướng, tốc độ thu ngân sách những tháng cuối năm sát thực tế.

Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Lào Cai cũng chú trọng phân tích thông tin trong và ngoài ngành, xác định dấu hiệu rủi ro, từ đó có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát; kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng, đầy đủ để được áp dụng mức thuế thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt, trong đó chú trọng kiểm tra các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế.

Tăng cường kiểm tra trị giá trong thông quan đối với những mặt hàng và doanh nghiệp có khả năng rủi ro cao về trị giá theo cảnh báo của hệ thống; tránh bỏ sót, bỏ lọt các lô hàng có mức giá khai báo thấp, bất hợp lý, nhưng không được tham vấn hoặc xử lý kịp thời.

Rà soát, phân loại các nhóm nợ có khả năng thu để tổ chức thu hồi và xử lý nợ thuế. Kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, tổ chức thực hiện các giải pháp chống gian lận trong công tác hoàn thuế; phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng…

“Mặc dù đã chủ động triển khai các giải pháp, nhưng trước những khó khăn như hiện nay, dự kiến đến ngày 31/12/2022, Cục Hải quan Lào Cai mới có thể hoàn thành chỉ tiêu thu thuế xuất - nhập khẩu mà Bộ Tài chính giao. Hơn nữa, những yếu tố bất lợi trong hoạt động đã và đang cho thấy việc thực hiện chỉ tiêu thu thuế xuất - nhập khẩu năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn nữa”, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Quyết Chiến cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.

fb yt zl tw