Khi “ông lớn” đánh mất mình ở World Cup 2022

Nhiều đội bóng lớn, được đánh giá cao nhưng lại không thể phô diễn sức mạnh và chịu kết quả bất lợi tại World Cup 2022. Đâu là nguyên nhân?

Nhiều bất ngờ ở vòng bảng

World Cup 2022 đã đi gần hết 2/3 giai đoạn vòng bảng và không ít bất ngờ đã xuất hiện. Tại lượt trận thứ 2, đội tuyển Anh đang hừng hực khí thế đã bị đối thủ yếu - đội tuyển Mỹ cầm hòa không bàn thắng.

“Cơn lốc màu da cam” Hà Lan cũng không thể khuất phục Ecuador (hòa 1-1). Nhưng sốc nhất phải kể tới việc đội tuyển Bỉ bị Ma Rốc đánh bại với tỷ số 2-0.

Trước đó, Bỉ cũng gây thất vọng khi chỉ có thể vượt qua Canada 1- 0 ở lượt trận thứ nhất. Tại lượt đấu này, đội tuyển Đức còn tạo địa chấn khi nhận thất bại 1-2 trước đội tuyển Nhật Bản. Cùng chung số phận là Argentina, đội thua Ả Rập Xê Út với tỷ số tương tự.

Bồ Đào Nha, Brazil dù giành chiến thắng nhưng chưa thuyết phục. Trong số các ứng viên vô địch, chỉ duy nhất đội tuyển Pháp thể hiện được sức mạnh vượt trội với 2 chiến thắng thuyết phục trước Australia và Đan Mạch. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đa phần các ông lớn chưa thể hiện được năng lực như dự đoán?

khi “ông lớn” đánh mất mình ở world cup 2022

Đội tuyển Bỉ thua Ma Rốc 0-2 ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng World Cup 2022.

Nguyên nhân đầu tiên, theo The Guardian nằm ở vấn đề khí hậu. Thời tiết tại Qatar rất nóng và khô, gây khó khăn nhiều cho các đại diện châu Âu và Nam Mỹ, Ngược lại, những đội bóng Ả Rập như Iran, Ả Rập Xê Út, Ma Rốc hay Tunisia lại chơi với nguồn năng lượng dồi dào nhờ quen với điều kiện thời tiết. Không phải bỗng dưng truyền thông phương Tây phản đối dữ dội và liên tục lên án khi FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Nguyên nhân thứ hai cũng liên quan tới yếu tố thể trạng, các đội bóng đều không có thời gian hội quân chuẩn bị như thông lệ mà hầu hết đều dự giải khi vừa kết thúc lượt đấu tại giải vô địch quốc gia.

“Những ông lớn đương nhiên chịu thiệt thòi bởi cầu thủ của họ đầu quân cho các CLB mạnh, cường độ, mật độ thi đấu nhiều hơn. De Bruyne xuất sắc ở Man City nhưng khoác áo tuyển Bỉ anh gần như vô hại. Phần vì anh ta nhận được sự hỗ trợ chưa đủ tốt.

Tương tự là Lionel Messi ở PSG-Argentina hay Harry Kane ở Tottenham-Anh. Trong khi đó, những đội tuyển không có ngôi sao xuất chúng sẽ không có xu hướng phụ thuộc vào các cá nhân, chơi thứ bóng đá đoàn kết và đồng đều hơn nên có thể tạo ra bất ngờ”, The Guardian phân tích.

Trật tự sẽ sớm lập lại

Chia sẻ với Báo Giao thông, HLV Triệu Quang Hà cho rằng, các diễn biến những ngày qua tại World Cup 2022 tuy có bất ngờ nhưng không khó lý giải. Theo ông Hà, trình độ giữa các nền bóng đá hiện nay không chênh lệch quá nhiều như trong quá khứ.

“Trước đây, châu Á mà đá với châu Âu hay Nam Mỹ thì gần như chỉ có thua đậm. Còn hiện tại có những thời điểm các đội châu Á đá ngang ngửa, thậm chí giành chiến thắng. Điều này một phần nhờ có nhiều cầu thủ châu Á sang châu Âu thi đấu, họ trưởng thành hơn cả về bản lĩnh lẫn kỹ chiến thuật. Bên cạnh đó, các HLV của đội bóng nhỏ chú trọng xây dựng chiến thuật phù hợp, mà hầu hết hướng tới sự chặt chẽ, lấy phòng ngự phản công làm chủ đạo nên sẽ gây khó khăn cho các ông lớn”, ông Hà đánh giá.

Cựu HLV CLB Hà Nội cũng nhìn nhận, tinh thần chiến đấu của cầu thủ cũng là yếu tố quan trọng định đoạt kết quả các trận đấu: “Những đội bóng yếu hơn thường chơi với tinh thần rất cao và chỉ cần khơi nên sự hưng phấn họ sẽ chơi với hơn 100% sức lực. Còn các đội bóng lớn ít nhiều cầu thủ có ý nghĩ chủ quan, không bung hết sức nên khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt họ sẽ rối”.

Đồng quan điểm, bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá, những thất bại của các “ông lớn” đều do phong độ chưa cao hoặc không lường trước được khả năng của đối thủ. Trong khi đó, phải thừa nhận khả năng chịu đựng, tính kỷ luật của các đội chiếu dưới, đặc biệt là các đại diện châu Á đã được cải thiện rõ rệt.

Dù vậy, ông Tùng khẳng định ngay từ lượt đấu cuối vòng bảng, sẽ còn ít chỗ cho những tình huống bất ngờ: “Anh có thể gây bất ngờ một trận, hai trận nhưng khi đối phương đã biết cách chơi của anh rồi thì họ sẽ có phương án khắc chế.

Chiến thuật bị bắt bài, lực lượng họ tốt hơn, bản lĩnh hơn thì họ sẽ chiến thắng. Nhìn hiện tại thì những đội bóng đã gây bất ngờ hầu hết đều không có nhiều cửa đi tiếp”.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà cũng tin rằng, khi các ông lớn bắt đầu quen nhịp thì bất ngờ rất khó xảy ra: “Sau cú vấp, những đội bóng lớn sẽ không còn sự chủ quan, họ chuẩn bị kỹ hơn cho các trận đấu.

Ngoài ra, các ngôi sao lớn sẽ phát huy vai trò quyết định. Nói cách khác, rất khó để đội bóng nào đó thực lực trung bình có thể tiến sâu tại giải năm nay”.

Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần khiến nhiều người đam mê chỉ trong thời gian ngắn tập luyện.

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Chuẩn bị cho trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á tối nay 26/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có những tính toán của mình khi khẳng định: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về cách tiếp cận của Indonesia.

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Trong 3 ngày của sự kiện đầy kịch tính, Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng, đồng thời lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng các khán giả hâm mộ thể thao dưới nước.

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 24/3, tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương đã phối hợp tổ chức bế mạc Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024.

fb yt zl tw