Chợ nông thôn mới ở Bản Liền

LCĐT - Chợ nông thôn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc xã hội hóa xây dựng chợ nông thôn đã giúp Bản Liền (Bắc Hà) tăng cường cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thương mại - dịch vụ, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chợ trung tâm xã Bản Liền được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng đầu năm 2022. Các ki-ốt, nhà chính của chợ có mái che lợp tôn; chợ có nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy, chữa cháy… giúp việc giao thương của bà con trên địa bàn thuận lợi, an toàn. Theo các hộ kinh doanh nơi đây, từ khi chợ Bản Liền được nâng cấp, sửa chữa, các hộ tiểu thương đều tập trung buôn bán trong khuôn viên chợ, không còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông như trước.

Nông cụ bày bán tại chợ Bản Liền.
Nông cụ bày bán tại chợ Bản Liền.

Khi còn là chợ tạm, chợ Bản Liền chỉ họp 1 phiên vào sáng thứ 5 hằng tuần và chỉ có hơn chục ki-ốt, hiện nay, chợ họp cả ngày và số hộ kinh doanh tăng lên khoảng 40 hộ. Anh Nguyễn Văn Thêm, tiểu thương tại chợ Bản Liền cho biết: Từ khi chợ Bản Liền được đầu tư xây dựng khang trang, bà con đi chợ không còn phải chịu cảnh đường đất lầy mỗi khi trời mưa, tiểu thương không còn lo hàng hóa bị bẩn do bùn đất bắn lên.

Từ khi chợ Bản Liền được nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới một số hạng mục, điều dễ nhận thấy là hầu hết lối đi trong chợ đã rộng rãi, mặt nền chợ được nâng cao và đổ bê tông, các ki-ốt rộng rãi; khu vực kinh doanh trong chợ được sắp xếp khoa học theo các loại hàng, vừa bảo đảm mỹ quan, an toàn vệ sinh thực phẩm, lại thuận tiện để người dân tìm mua. Việc kinh doanh theo đó cũng trở nên tấp nập, mỗi phiên chợ có hàng nghìn lượt khách trong và ngoài xã đến trao đổi, mua bán.

Chợ Bản Liền sau khi được tu sửa, nâng cấp.
Chợ Bản Liền sau khi được tu sửa, nâng cấp.

Ông Vàng A Sự, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý chợ Bản Liền cho biết: Từ khi chợ Bản Liền được nâng cấp và hoạt động đã tạo thuận lợi cho người dân và các hộ kinh doanh. Đặc biệt, không chỉ có người dân trong xã, chợ Bản Liền còn thu hút rất đông bà con và tiểu thương ở những xã lân cận, góp phần thúc đẩy thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

fb yt zl tw