106 đề tài đạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc

Vượt qua nhiều đề tài tiêu biểu, 106 đề tài xuất sắc nhất đã đạt giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.​

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả.

Ngày 27/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho các thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022 và phát động Giải thưởng lần thứ 19 năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công 17 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước. Cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, trải qua 18 lần tổ chức (2004 - 2022), cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với 9.253 đề tài tham dự, 1.636 đề tài đã được Ban chỉ đạo trao giải cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cuộc thi lần thứ 18 năm nay có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. Ban Tổ chức đã lựa chọn 106 đề tài xuất sắc để trao giải ngày hôm nay. Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học công nghệ đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai.

Hàng năm, Quỹ Vifotec cũng đã thành lập đoàn cho các em và các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái lan, Malaysia... đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng... mang vinh quang về cho đất nước.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba, 60 giải khuyến khích. Trong đó, giải đặc biệt thuộc về đề tài: Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp.

5 đề tài được giải nhất là: Mô hình bè nổi hình lục giác trồng cây thủy sinh làm từ chai nhựa tái chế góp phần lọc nước ô nhiễm tại các con sông và tạo cảnh quan trong khu dân cư, đô thị; Ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học; Chế tạo đồng phục học sinh tích hợp phao cứu sinh tự động góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh các cấp; Ứng dụng tích phân trong cuộc sống; Sản phẩm trò chơi giải cứu thú cưng.

Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang đã phát động cuộc thi "Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19.

Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn và tin tưởng nhiều bạn thanh niên, các em thiếu niên, nhi đồng trong cả nước sẽ tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi, tìm được những điều bổ ích, hứng thú và động lực để nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo mới áp dụng vào thực tế học tập và đời sống.

Đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi; chủ động phối hợp triển khai sâu rộng cuộc thi ở các cấp nhằm huy động đông đảo các bạn thanh niên, các em thiếu niên và nhi đồng tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo trẻ trong thanh thiếu nhi Việt Nam.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Xếp hạng chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện

Ngày 3/4, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 684/QĐ-UBND phê duyệt kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện năm 2023.

fb yt zl tw