Ít nhất hai triệu người Ukraine sẽ di tản trong mùa Đông này

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc xung đột đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe tâm thần của người dân Ukraine.

Quảng trường Maidan ở Kiev, Ukraine ngày 19/11/2022.
Quảng trường Maidan ở Kiev, Ukraine ngày 19/11/2022.

Ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, cảnh báo mùa Đông năm nay có thể là một nguy cơ đe dọa đến tính mạng của hàng triệu người Ukraine. Tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 21/11, ông Kluge cho rằng sẽ có tới ba triệu người Ukraine phải di tản để tìm nơi ấm áp và an toàn hơn trong những ngày sắp tới.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm 2 - 3 triệu người Ukraine rời bỏ nhà cửa để tìm nơi ấm áp và an toàn. Họ sẽ phải đối mặt với những thách thức đặc biệt về sức khỏe, chẳng hạn như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19,  viêm phổi và cúm, cũng như nguy cơ nghiêm trọng mắc bệnh bạch hầu và sởi ở những nhóm dân số chưa được tiêm phòng”, ông Hans Kluge cho biết.

Quan chức này cho hay những người chọn cách ở lại địa phương có thể buộc phải lựa chọn các phương pháp sưởi ấm thay thế  khác, đồng thời cảnh báo rằng việc đốt than hoặc củi, hay sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel hoặc lò sưởi điện cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe.

Theo ông, các hình thức sưởi ấm trên sẽ khiến trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch phải tiếp xúc với các chất độc hại, cũng như gây bỏng và thương tích.

Ngoài ra, cuộc xung đột đang diễn ra cũng đang gây tổn hại nặng nề đến sức khỏe tinh thần của người dân Ukraine. Khoảng 10 triệu người trong số họ đã có nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm thần như căng thẳng cấp tính, lo lắng, trầm cảm, sử dụng chất kích thích và rối loạn căng thẳng sau chấn thương…

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, hơn 7,8 triệu người  Ukraine đã di cư sang châu Âu trong bối cảnh xung đột giữa Moskva và Kiev bùng phát vào cuối tháng 2. Khoảng 4,7 triệu người trong số họ đã được đăng ký chương trình Bảo vệ tạm thời hoặc các chương trình bảo vệ quốc gia khác trên khắp Liên minh châu Âu (EU).

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Hàn Quốc: Lãnh đạo đảng cầm quyền và Thủ tướng đệ đơn từ chức

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền Han Dong-hoon ngày 11/4 đã tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại nặng nề của đảng PPP trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng cùng ngày.

fb yt zl tw