Hội thảo “Những vấn đề cơ bản trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi”

LCĐT - Sáng 18/11, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Những vấn đề cơ bản trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, cán bộ quản lý công tác khoa học và công nghệ các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thành phố, thị xã và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo. 

Trong những năm qua, khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến. Công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ được đẩy mạnh trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Nhiều sản phẩm khoa học, công nghệ đã trở thành hàng hóa, nhu cầu mua bán công nghệ ngày càng tăng. Tỉnh đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ, thiết bị chuyên ngành như: Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart), diễn đàn, hội thảo khởi nghiệp sáng tạo… 

Từ năm 2010 đến nay có 217 đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ được triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có 134 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 76 dự án thuộc chính sách khuyến khích ứng dụng khoa học và công nghệ, 7 dự án thuộc Chương trình nông thôn và miền núi do Trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý; đã bàn giao kết quả nghiên cứu 58 đề tài, dự án cho các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh triển khai ứng dụng vào sản xuất và đời sống... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Từ năm 2010 đến nay đã cấp 6 giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học - công nghệ và gần 300 nhãn hiệu hàng hóa; đã thực hiện đánh giá trình độ và năng lực cho hơn 120 doanh nghiệp sản xuất thuộc nhóm ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh tham luận về những vấn đề cơ bản phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh tham luận về những vấn đề cơ bản phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ ở Lào Cai vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Hiện, vai trò của các tổ chức trung gian, tư vấn chuyển giao công nghệ, các tổ chức có chức năng và đủ năng lực định giá công nghệ còn ít, quy mô nhỏ. Thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Hoạt động trên thị trường khoa học và công nghệ chủ yếu là tìm kiếm, mua bán máy móc, thiết bị, chưa có nhiều giao dịch mua bán công nghệ, bản quyền công nghệ… Tại các sự kiện kết nối cung cầu, các doanh nghiệp mới dừng ở mức tìm hiểu sản phẩm khoa học - công nghệ. Chưa được đầu tư sàn giao dịch công nghệ và thiết bị, nên công tác phát triển thị trường khoa học và công nghệ còn hạn chế, hoạt động chưa hiệu quả... 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị trình bày một số giải pháp cơ bản phát triển thị trường khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai; những vấn đề cơ bản trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi; vai trò của các cơ sở giáo dục đại học trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, thực trạng và giải pháp; xu hướng và yêu cầu hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai đến năm 2030... 

Các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi tại tỉnh Lào Cai; xu hướng và yêu cầu hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai; giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển thị trường khoa học và công nghệ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương... 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Ra mắt mạng lưới khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên

Trong 2 ngày 13 và 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới các câu lạc bộ Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền nam (Hub Network HCMC) phối hợp Câu lạc bộ Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) tổ chức chương trình Hub Forum, với chủ đề “Leading in Emerging Techs”. 

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw