Người Dao Sải Duần làm du lịch

LCĐT - Cách thành phố Lào Cai khoảng 20 km, thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan (Bát Xát) có hơn 50 hộ người Dao sinh sống. Thôn ở lưng chừng núi, bao quanh bởi rừng già, có nhiều loài cây thuốc quý, nên người dân đã khai thác có quản lý để làm thuốc tắm, thu hút du khách trải nghiệm.

Bà Chảo Cói Mẩy chuẩn bị chỗ ngủ cho du khách.
Bà Chảo Cói Mẩy chuẩn bị chỗ ngủ cho du khách.

Năm 2019, được sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á (CIRUM), người Dao ở Sải Duần đã dựng ngôi nhà cộng đồng làm nơi lưu trú cho khách du lịch. Nhà có hệ thống phòng tắm riêng biệt để du khách có thể ngâm mình trong nước lá thuốc. Điều hành nhà cộng đồng là tổ phụ nữ với 5 thành viên có nhiệm vụ kết nối với du khách, hái lá thuốc, đun nước tắm và hướng dẫn du khách khi có nhu cầu trải nghiệm. Để nguồn cây thuốc quý không bị cạn kiệt, các thành viên chỉ hái lá và cành nhỏ, không chặt cây, bẻ cành to, đồng thời khi phát hiện những cây thuốc quý, chị em cùng bảo vệ và trồng thêm để mở rộng diện tích.

Sau khi trải nghiệm tắm lá thuốc, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực truyền thống, với nhiều đặc sản địa phương. Khách có nhu cầu còn được tham quan, trải nghiệm cùng người dân lên nương, hái rau, hái lá thuốc và thưởng thức các tiết mục văn nghệ do chính đội văn nghệ của thôn biểu diễn. Chị Vũ Thị Tố Uyên, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Sau 15 phút ngâm mình trong nước thuốc của người Dao ở Sải Duần, tôi thấy rất khoan khoái, cơ thể khỏe mạnh. Hơn nữa, khí hậu ở nơi này cũng trong lành, dễ chịu. Chính sự mộc mạc ở đây đã cuốn hút tôi.

Từ ngôi làng hoang sơ bên lưng núi, giờ đây du khách biết đến Sải Duần như một địa chỉ du lịch cộng đồng. Trung bình mỗi tháng, thôn Sải Duần đón 5 - 6 đoàn khách, mỗi đoàn lên đến hàng chục người. Bà Chảo Cói Mẩy, Tổ trưởng Tổ quản lý nhà cộng đồng thuốc tắm người Dao đỏ cho biết: Phát triển mô hình tắm lá thuốc truyền thống thành một sản phẩm của loại hình du lịch chữa bệnh đã mang đến nhiều thay đổi tích cực cho làng người Dao Sải Duần, nâng cao thu nhập cho bà con, góp phần giữ gìn và phát huy văn hóa bản địa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

fb yt zl tw