Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đẩy mạnh cải cách tư pháp

LCĐT - Trong những năm qua, công tác xét xử của Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn được đổi mới, thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại, vững bước trên lộ trình cải cách tư pháp.

Nâng cao chất lượng xét xử

Trước đây, để hoàn thành tốt nhiệm vụ giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, cán bộ Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn phải điều tra, nắm tình hình, xuống địa bàn tìm hiểu các mối quan hệ, hướng dẫn, giải thích cho người dân về từng nội dung, từng văn bản. Thời gian qua, công việc này đã được Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn giải quyết bằng cách tạo điều kiện cho người dân nắm được các văn bản, trình tự tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích của mình.

Tòa án nhân dân huyện phối hợp với Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Huyện đoàn tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT số 2 Văn Bàn.
Tòa án nhân dân huyện phối hợp với Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Huyện đoàn tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT số 2 Văn Bàn.

Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đã đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính - tư pháp, mẫu hóa các văn bản tố tụng và thông tin án lệ để người dân dễ dàng biết cách giải quyết những vụ việc tương tự; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân tiếp cận hoạt động tố tụng từ xa. Người dân nộp đơn khởi kiện và nhận các văn bản qua giao thức điện tử mà không cần phải đến trụ sở tòa án. Tòa án giữ vai trò “trọng tài”, giúp người dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ do luật định, điều này giảm áp lực công việc của tòa án và các thẩm phán có điều kiện, thời gian thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong xét xử các vụ án hình sự, Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn duy trì giao ban nghiệp vụ để nắm tiến độ xét xử, đồng thời cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với những vụ án khó, phức tạp. Trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ báo cáo tình hình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Thời gian qua, các phiên tòa hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Các phán quyết không chỉ đưa ra những chế tài trừng trị nghiêm trước pháp luật, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mà còn có tác dụng cảnh tỉnh, giáo dục, phòng ngừa.

Để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn thường xuyên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm thông qua theo dõi trực tuyến xét xử của từng thẩm phán, từ đó chỉ ra những bất cập, hạn chế và tăng thêm khả năng điều hành phiên tòa cũng như giải quyết các tình huống phát sinh.

Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn cũng thường xuyên tổ chức các buổi xét xử lưu động các vụ án hình sự, gắn với thực tế tại các địa phương, qua đó tuyên truyền pháp luật đến người dân hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn tăng cường phối hợp với các đoàn thể tổ chức phiên tòa giả định, các vụ án là hành vi có thật để nâng cao hiệu quả phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với công dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng tòa án điện tử, phù hợp với xu thế công nghệ 4.0 hiện nay. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp đã giúp tòa án thi hành các quy định của pháp luật một cách nhanh chóng, chính xác và minh bạch.

Từ phòng làm việc của Chánh án Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn kết nối âm thanh, hình ảnh trực tiếp với phòng xét xử thông qua hệ thống camera giám sát để nắm công tác xét xử của các thẩm phán trong mỗi phiên tòa. Hệ thống này cũng được kết nối trực tiếp tới phòng làm việc của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện.

Nhiều khâu, hoạt động của Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn hiện nay được thực hiện trên hệ thống công nghệ thông tin. Từ lãnh đạo đến nhân viên là một mắt xích trong chuỗi hệ thống quản lý điện tử. Việc này giúp lãnh đạo đơn vị nắm số lượng văn bản, đơn, số án phân công, lượng án đang giải quyết của từng thẩm phán và lượng công việc phải giải quyết hằng ngày, hằng tuần của từng người. Toàn bộ văn bản được nhập, số hóa và thao tác trên hệ thống dữ liệu được trích xuất dễ dàng nếu có yêu cầu thống kê, tổng hợp. Công việc này trước đây phải mất thời gian và nhiều nhân sự tham gia tìm kiếm hồ sơ lưu trữ, rất vất vả.

Công tác quản lý, thụ lý án được triển khai trên hệ thống các phần mềm quản lý án, thống kê các loại án và nội bộ một số tài liệu trong hồ sơ án. Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn còn thực hiện số hóa việc quản lý, lưu trữ, khai thác hồ sơ vụ án. Các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hiện nay đã được đơn vị công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của ngành tòa án.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn cho biết: Việc ứng dụng phần mềm đã giúp việc quản lý, điều hành của lãnh đạo cũng như hoạt động chuyên môn của cán bộ, công chức trong hệ thống tòa án được thông suốt, tạo hiệu quả trong khai thác và chia sẻ dữ liệu dùng chung. Trong 5 năm gần đây, tỷ lệ giải quyết thành công các vụ việc của Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đạt trên 99%, trong đó có 3 năm liên tiếp (giai đoạn 2019 - 2021), tỷ lệ giải quyết án đạt 100%, không có án sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan.

Sự chủ động ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động của tòa án, từng bước xây dựng tòa án trên nền tảng số để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền, lợi ích của người dân ngày càng hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

TAND thành phố Lào Cai: Tổ chức phiên tòa xét xử lưu động kết hợp giáo dục pháp luật cho hơn 1.100 học sinh

Sáng 25/3, tại Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai, TAND thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.100 học sinh nhà trường.

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

Hiện nay, tình trạng tấn công chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy. Tinh vi hơn nữa là hành vi hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt giữ đối tượng trốn truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an thành phố Lào Cai bắt giữ thành công đối tượng Lê Minh Pha (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, đây là đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã với tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

fb yt zl tw