Chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

LCĐT - Vừa qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 315 về Cuộc thi “Sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động”. Cuộc thi được khởi động ngay sau 2 năm liên tiếp nhiều hoạt động văn hóa, thể thao bị dừng, hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phổ biến cuộc thi, Liên đoàn Lao động tỉnh đã giới thiệu, tuyên truyền về cuộc thi qua nhiều hình thức, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh căn cứ kế hoạch, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động của ngành, địa phương tích cực tham gia tập luyện, dự thi.

Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hàng chục tác phẩm tham gia với các bài tập có nội dung rõ ràng, dễ nhớ, dễ tập luyện. Theo dõi phần thi của các đơn vị, ấn tượng nhất phải nhắc tới 2 video clip dự thi của Công đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh (Công đoàn ngành Y tế) và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Anh Nguyên (Liên đoàn Lao động huyện Bắc Hà). Nếu như bài tập thể dục giữa giờ của các đoàn viên là cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tạo dấu ấn bởi các động tác thành thục, đẹp mắt, công phu thì bài thi của các đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Anh Nguyên khiến người xem cảm thấy thú vị khi có bối cảnh bài tập chính là khu vực chăn nuôi, sản xuất của công ty và trang phục, đạo cụ biểu diễn là bộ quần áo công nhân, đôi ủng, gang tay, mũ bảo hộ thường ngày. Dễ nhận thấy, việc thể hiện những động tác thể dục của người lao động trong video clip còn chưa thật uyển chuyển, dứt khoát, một số chỗ còn chưa đều, chưa đúng nhịp nhưng toát lên sự tự tin, vui vẻ, khắc phục khó khăn để rèn luyện thể dục, thể thao. Để có được đoạn video clip 3 phút dự thi, các công đoàn cơ sở đã mất nhiều thời gian động viên cũng như hướng dẫn người lao động tập luyện.

Trao giải Cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động.
Trao giải Cuộc thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân, viên chức, lao động.

Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc Ban Tổ chức đã lựa chọn được những bài thi chất lượng trao giải và gửi dự thi ở cấp Trung ương, mà còn góp phần hình thành thói quen rèn luyện thể dục, thể thao giữa giờ ở một số công đoàn cơ sở khối hành chính, sự nghiệp. Đến nay, ở một số công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành Y tế và Công đoàn ngành Giáo dục, đoàn viên công đoàn đã bắt đầu hình thành và duy trì được việc tập thể dục giữa giờ, từ 3 - 5 phút/lần, giúp đoàn viên có thời gian thư giãn, tinh thần thoải mái hơn để tiếp tục làm việc. Những video clip dự thi cũng được đoàn viên, lao động lựa chọn làm bài mẫu để tập luyện.

Qua 9 mùa giải, Giải cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lào Cai do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh tổ chức hằng năm cũng trở thành sân chơi thể thao hấp dẫn được đoàn viên, người lao động trong tỉnh đón chờ hằng năm.

Chuẩn bị cho giải đấu lần thứ X dự kiến tổ chức cuối năm nay, phần lớn công đoàn các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn ngành và tương đương đã, đang tổ chức các giải thể thao ở cấp mình nhằm lựa chọn những đoàn viên, người lao động có thành tích thi đấu tốt tham gia giải cấp tỉnh, đồng thời cổ vũ, khích lệ phong trào rèn luyện thể dục, thể thao của đoàn viên, lao động ở cấp, ngành mình.

Liên đoàn Lao động huyện Văn Bàn vừa tổ chức thành công Giải thể thao công nhân, viên chức, lao động năm 2022 với hơn 250 vận động viên tham gia. Với sự tập luyện thường xuyên, liên tục của đoàn viên, người lao động trong thời gian dài, các trận đấu trong khuôn khổ giải đấu diễn ra sôi nổi, chất lượng chuyên môn khá. Đến nay đã có 100/121 công đoàn cơ sở thuộc liên đoàn lao động huyện đã thành lập được đội bóng chuyền, cầu lông, bóng đá thường xuyên tập luyện sau thời gian làm việc và tham gia thi đấu ở các giải.

Với hơn 1.000 đoàn viên, người lao động, Công đoàn Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam là đơn vị làm tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện thể dục, thể thao cho người lao động. Bằng chứng là nhiều năm liên tiếp, Công đoàn công ty đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Giải cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lào Cai. Đến nay, 100% công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã thành lập được các đội thể thao cũng như vận động đoàn viên, người lao động tham gia tập luyện thể dục, thể thao. Công đoàn công ty cũng tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện và có chế độ khen thưởng, động viên những đoàn viên, lao động có thành tích thi đấu thể thao tốt. Hằng năm, đơn vị duy trì đều đặn việc tổ chức giải thể thao trong đoàn viên, người lao động góp phần khuyến khích phong trào thể thao quần chúng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 70.000 công nhân, viên chức, người lao động, trong đó có gần 55.000 người lao động đang công tác, làm việc tại các đơn vị có tổ chức công đoàn. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, có hơn 60% công nhân, viên chức, người lao động ở các đơn vị có tổ chức công đoàn thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao vào các khung giờ khác nhau.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tuyên truyền, động viên công nhân, viên chức, người lao động tích cực tham gia rèn luyện thể dục, thể thao. Các cấp công đoàn cũng linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao để động viên, khuyến khích phong trào rèn luyện thể dục, thể thao cũng như phát hiện những đoàn viên, người lao động có năng khiếu, kết quả thi đấu tốt để tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện.

Xây dựng, duy trì thói quen rèn luyện thể dục, thể thao là cách làm hữu hiệu giúp đoàn viên, người lao động nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần, đồng thời góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw