Bài cuối: Xứng đáng với niềm tin

Thắp lửa giữa mây ngàn

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 1

LCĐT - Như ngọn lửa mới đầy năng lượng, những “cánh chim đầu đàn” của một cộng đồng dân cư, người có uy tín trẻ tuổi hôm nay với khả năng, bản lĩnh và nhiệt huyết của mình luôn kiên cường, mạnh mẽ, dẫn dắt cộng đồng vượt lên mọi khó khăn, đoàn kết một lòng, đắp xây cuộc sống sáng tươi.

Bài 1: Chuyện chưa từng có

Bài 2: “Hạt giống quý” gieo trên vùng đất khó

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 2

Trở lại câu chuyện ở thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý (huyện Bát Xát), điều khiến chúng tôi ấn tượng là những đổi thay trong nếp sống, sinh hoạt của người Hà Nhì nơi đây. Cách đây mấy năm, đến thôn Hà Nhì muốn nghỉ lại qua đêm rất khó vì bà con không quen cho người lạ ngủ trong nhà mình. Vậy nhưng hôm nay, chủ nhân của chính những ngôi nhà vách đất dày như lô cốt ấy lại chủ động mở rộng cánh cửa đón khách bốn phương đến nhà chơi, ăn nghỉ. Chuyện những thanh niên người Hà Nhì làm du lịch chỉ mới bắt đầu ở đây chưa đến 5 năm, nhưng đã mở ra một trang mới cho vùng đất này.

Là Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, người có uy tín, thời gian qua, anh Phu Xuy Có tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan, cải tiến kiến trúc nhà trình tường ở các homestay để thu hút và giữ chân du khách. “Phát triển du lịch cộng đồng phải giữ được bản sắc văn hóa mới tạo được nét riêng, cùng với đó cần phải mạnh dạn thay đổi những gì không phù hợp để đáp ứng nhu cầu du khách. Nhưng một số việc cũng khó khăn lắm! Như việc vận động bà con di chuyển khu vực chăn nuôi ra xa nhà và làm nhà vệ sinh kiên cố, sạch sẽ, mình phải đi từng ngõ, gõ từng nhà nhiều lần mới hiệu quả”, Phu Xuy Có khẳng định.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 4

Vừa tiếp củi vào bếp lửa, Phu Xuy Có vừa ôm cô con gái nhỏ vào lòng, kể tiếp câu chuyện vùng đất này. Trong cộng đồng người Hà Nhì, phụ nữ không chỉ là lao động chính trong gia đình, mà còn phải oằn lưng gánh bao hủ tục nặng nề từ xưa để lại. Đó là chuyện về những nàng dâu ăn cơm đứng, về hình ảnh những “giàng mi già” (phụ nữ) Hà Nhì nhỏ bé “cõng” gùi củi lầm lũi giữa màn sương giăng. Cho đến ngày hôm nay, việc vận động phụ nữ Hà Nhì vượt qua hủ tục để ngồi ăn cơm cùng mâm với bố chồng, anh chồng vẫn gặp nhiều trở ngại. Nhiều phụ nữ Hà Nhì vẫn ngại giao tiếp với người lạ, ngay cả vợ Phu Xuy Có cũng vậy.

“Với vai trò là người có uy tín, mình sẽ tiếp tục góp sức để đẩy lùi hủ tục, giúp phụ nữ và đồng bào nơi đây vượt qua rào cản. Câu chuyện ấy sẽ bắt đầu từ chính gia đình của mình để làm gương cho bà con”. Lời nói chắc chắn đó không chỉ là sự quyết tâm của Phu Xuy Có để xứng đáng với niềm tin của bà con, mà bao hàm trong đó còn là sự gửi gắm, mong ước về tương lai của những đứa trẻ như con gái nhỏ của Có và bao trẻ em gái trong thôn về một tương lai sáng tươi, hạnh phúc.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 5
Người có uy tín trẻ tuổi là đầu tàu trong phát triển kinh tế.

Còn đến thôn Làng Cung 3, xã Phong Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi bị cuốn vào câu chuyện của Giàng Seo Giang, sinh năm 1988, người có uy tín trẻ nhất xã đã vượt qua nhiều khó khăn, tích cực cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, chung tay đẩy lùi tảo hôn trong đồng bào Mông. Kể từ khi trở thành người có uy tín vào năm 2020 đến hết năm 2021, anh Giang đã cùng chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn 11 trường hợp tảo hôn trên địa bàn.

Những tưởng việc can thiệp kịp thời của thôn, xã đã khép lại câu chuyện này, nhưng không phải, bởi sau đó, có bậc phụ huynh thường xuyên gây áp lực lên gia đình anh Giàng Seo Giang vì cho rằng anh khiến con cái họ không lấy được vợ, được chồng. Những cuộc điện thoại gọi đến với nhiều lời trách móc khiến vợ anh tưởng chừng không chịu đựng được. Có lần vợ khuyên anh nên dừng trọng trách này lại để cuộc sống bình yên hơn. Vừa động viên vợ, anh Giang vừa quyết tâm làm tốt hơn nữa vai trò của người có uy tín, vì càng khó khăn càng không được chùn bước bởi cộng đồng cần mình.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 6
Cộng đồng người Phù Lá ở thôn Lao Tô Chải, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương đoàn kết một lòng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Gặp gỡ người có uy tín trẻ tuổi trong mỗi cộng đồng chúng tôi thấy họ đều có những áp lực, khó khăn riêng. Trước đây, người có uy tín chỉ cần là trụ cột tinh thần của cộng đồng, nhưng bây giờ nhiều người có uy tín còn đảm đương những công việc quan trọng của thôn, bản. Vì thế, họ phải là trụ cột về học vấn, kiến thức, kinh tế, khả năng vận dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, làm gương cho bà con. Công việc mà người có uy tín phải gánh vác ngày càng nhiều, tỷ lệ thuận với niềm tin và kỳ vọng mà cộng đồng gửi gắm. Minh chứng rõ nét là những người có uy tín trẻ mà chúng tôi gặp gỡ đều là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới, vẹn tròn trách nhiệm của người đảng viên.

Điều đáng mừng là trong câu chuyện trẻ hóa người có uy tín ở một vài cộng đồng hôm nay đã truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi khác. Như niềm tin bừng lên trong đáy mắt của Vàng Xuần Chẳn, sinh năm 1988, Trưởng thôn Sín Chải A, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa. Anh hy vọng có thể trở thành người có uy tín trong cộng đồng người Dao thay bố mình là Vàng Thùng Và năm nay đã 60 tuổi. Để làm được điều đó, anh tiếp tục nỗ lực đi đầu trong các hoạt động, phần việc, xây dựng niềm tin của cộng đồng từ sự gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình của mình.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 7

Ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đánh giá: Người có uy tín nói chung, trong đó có đội ngũ người có uy tín trẻ tuổi được xem là một lực lượng quần chúng đặc biệt, trung tâm của khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Họ góp phần đắc lực giúp chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời là nhịp cầu truyền tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào đến các ngành, các cấp.

Đối với những người có uy tín trẻ tuổi, họ có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận thông tin, làm chủ công nghệ, năng động trong phát triển kinh tế. Vì vậy, họ có nhiều tác động đối với nhóm đối tượng trẻ trong định hướng, tư vấn việc làm, mô hình kinh tế. Tuy nhiên, để có thể phát huy tốt vai trò của đội ngũ này, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở cần quan tâm hơn nữa về cơ chế thông tin; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nghe tâm tư, nguyện vọng để kịp thời nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn. Đối với những người có uy tín trẻ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước để mở rộng kiến thức, kỹ năng khi tham gia vào các hoạt động của cộng đồng.

Trong số những người có uy tín trẻ tuổi mà chúng tôi gặp, không ít người là đảng viên, tham gia và giữ nhiều chức danh như trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, bí thư chi bộ. Một vài người trong số đó là quần chúng ưu tú, “hạt giống đỏ” của chi bộ ở rẻo cao đang nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trên vai của những người có uy tín trẻ tuổi hôm nay không chỉ gánh niềm tin của cộng đồng gửi gắm mà còn có trách nhiệm của người đảng viên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, đi đầu trong mọi hoạt động, phần việc để xứng đáng được “Dân tin - Đảng cử”.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 8
Người có uy tín là trung tâm của khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư.

Tại những khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, vai trò của người có uy tín lại càng được đề cao. Theo ông Hầu A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Y Tý (huyện Bát Xát), có những vụ việc xảy ra ở thôn, bản, lực lượng chức năng hay chính quyền địa phương giải quyết đôi khi gặp khó, nhưng người có uy tín có mặt kịp thời và giải quyết hợp tình, hợp lý thì việc to có thể hóa nhỏ. Với người có uy tín trẻ, họ có lợi thế về sức khỏe, sự nhanh nhẹn và biết làm chủ công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động, vậy nhưng để phát huy tốt vai trò của mình, họ cũng cần trau dồi vốn sống, tích lũy kinh nghiệm và có ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu để bà con tin và làm theo.

Ông Nguyễn Xuân Dậu, Trưởng Ban Dân vận huyện Mường Khương cho biết: Trong công tác dân vận ở vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đội ngũ người có uy tín đóng vai trò quan trọng. Nét mới là đội ngũ người có uy tín đang dần được trẻ hóa từ những thôn, bản xa xôi nhất, gắn với vai trò trưởng thôn, bí thư chi bộ. Dù là người cao tuổi hay lớp trẻ kế cận thì người có uy tín vẫn luôn là điểm tựa vững chắc của cộng đồng.

Thắp lửa giữa mây ngàn ảnh 10

Giữa chốn mây ngàn, những ngọn lửa nhỏ đã được cộng đồng thắp lên, khai mở những đổi thay trong tư duy để những thế hệ kế cận tiếp tục dẫn dắt đồng bào vượt qua rào cản, khó khăn, đoàn kết một lòng, hướng tới ngày mai tươi sáng. Những ngọn lửa đầy năng lượng của niềm tin và kỳ vọng ấy sẽ tiếp tục cháy sáng, xua tan những tối tăm của hủ tục.

Tạm khép lại loạt bài này, chúng tôi vẫn dõi theo những “cánh chim đầu đàn” trên đại ngàn biên giới với hy vọng sự trẻ hóa người có uy tín sẽ tạo ra làn gió mới cho các bản làng vùng cao còn nhiều khó khăn. Những “cánh chim đầu đàn” mới với sự cường tráng và vững vàng, đầy khát vọng vươn xa sẽ mạnh mẽ rẽ sương, dẫn lối vì sự ấm no, tiến bộ của cộng đồng mình. Và chúng tôi tin, với sự kế thừa và phát triển chọn lọc, trong tương lai không xa, câu chuyện ấy sẽ không chỉ dừng lại ở một số nơi, một số cộng đồng mà tiếp tục lan tỏa đến các cộng đồng khác của Lào Cai nói riêng, của Tây Bắc nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là những hạt nhân trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Huyện Si Ma Cai luôn quan tâm xây dựng đội ngũ này đủ về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng.

Bác bỏ luận điệu phủ nhận lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin

Bác bỏ luận điệu phủ nhận lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin

Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực phản động, thù địch và cơ hội chính trị đưa ra nhiều luận thuyết, quan điểm khác nhau tiến công Chủ nghĩa Mác - Lênin, trong đó có lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp. Vì vậy, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ, giữ vững bản chất khoa học, cách mạng lý luận giai cấp và đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình hiện nay có ý nghĩa cấp thiết.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

fb yt zl tw