Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, chi bộ công an cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng

LCĐT - Các chi bộ công an xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bảo Thắng thành lập, đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng đã đặt ra một số vấn đề về công tác Đảng, cần có những giải pháp kịp thời để tháo gỡ, trong đó có việc phối hợp trong kiểm tra, giám sát.

Hiện nay, cán bộ, chiến sỹ công an cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng đều là đảng viên và là công an chính quy, bảo đảm mỗi xã, thị trấn có số lượng tối thiểu công an chính quy là đảng viên để duy trì chi bộ; 12 đồng chí tham gia cấp ủy xã, thị trấn, trong đó có 5 đồng chí là thường vụ đảng ủy cấp xã. Có 3 đảng ủy cấp xã đã phân công cán bộ cấp ủy địa phương tham gia sinh hoạt cùng chi bộ công an xã.

Với sự ra đời của các chi bộ công an xã chính quy, lực lượng công an cơ sở vừa nhận chỉ đạo về nghiệp vụ của cấp trên, vừa trực tiếp nhận sự chỉ đạo của đảng ủy, UBND xã, thị trấn nên có điều kiện tham gia tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; kịp thời nắm chủ trương, kế hoạch phát triển chung của địa phương để đưa ra giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn. Việc triển khai công an xã chính quy, tổ chức chi bộ công an xã đạt kết quả tốt. 13 chi bộ công an cấp xã đã và đang khẳng định vai trò trong lãnh đạo lực lượng, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu cho đảng ủy, chính quyền cấp xã trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, chi bộ công an cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng ảnh 1
Hội nghị giao ban thường kỳ của Công an huyện Bảo Thắng.

Kết quả nổi bật nhất là việc bố trí công an cấp xã chính quy đã góp phần phát huy hiệu quả các mặt công tác của lực lượng công an, bảo đảm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; công tác quản lý nhân - hộ khẩu được chặt chẽ, chính xác hơn, giải quyết nhanh nhiều vụ việc ngay từ cơ sở; nhiều mô hình mới được triển khai như "Móc khóa an ninh"; "Camera an ninh"; "Chung tay giúp đỡ người tù tha tái hòa nhập cộng đồng", "Ánh sáng an ninh"”... tại một số địa phương đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Tuy nhiên, công an cấp xã chính quy, chi bộ công an cấp xã là mô hình tổ chức mới được triển khai, vì vậy có những nội dung phát sinh cả trong công tác chuyên môn và công tác đảng. Qua thực tế triển khai chi bộ công an cấp xã ở huyện Bảo Thắng thấy nổi lên một số đặc điểm chung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát.

Thực tế, công an cấp xã có nhiệm vụ ở nhiều mảng, lĩnh vực. Gần đây nhất, công an cấp xã được giao thêm nhiệm vụ tiếp nhận, xác minh, giải quyết ban đầu tố giác, tin báo về tội phạm; một số xã, thị trấn đủ điều kiện được giao thêm nhiệm vụ cấp đăng ký mô tô, xe máy theo quy định tại Thông tư số 15 ngày 6/4/2022 của Bộ Công an. Đây là những nhiệm vụ có tính chất nhạy cảm, có nguy cơ cao xảy ra tiêu cực, đồng thời cũng dễ phát sinh các trường hợp bị tố cáo, khiếu nại của người dân. Vì vậy, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, trong đó có kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng về thực hiện nhiệm vụ, chấp hành pháp luật đối với chi bộ, đảng viên công an cấp xã để phát hiện, phòng ngừa sớm những biểu hiện tiêu cực nếu có.

Cán bộ công an cấp xã chủ yếu do điều động, bố trí từ các lực lượng nghiệp vụ tỉnh, huyện, đa số chỉ thông thạo 1 loại nhiệm vụ, phải vừa học từ thực tế, vừa làm, dễ xảy ra sai sót.

Công an cấp xã chịu sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của trưởng công an cấp huyện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, nhưng về công tác đảng, chi bộ công an cấp xã được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của đảng ủy cấp xã, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ cấp xã với chi bộ công an cấp xã nhìn chung còn thấp. Theo đồng chí Khổng Văn Khoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Sơn Hà (Bảo Thắng), khi tiến hành kiểm tra hoặc giám sát trực tiếp chi bộ, đảng viên Chi bộ Công an xã, có thể thu thập báo cáo, nhận xét, đánh giá của các lực lượng chức năng để kết luận. Tuy nhiên, trong trường hợp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về nghiệp vụ, quy trình công tác thì rất khó làm rõ do chưa có quy chế phối hợp, trưng dụng lực lượng chuyên môn.

Đây cũng là tình trạng chung của các đảng bộ cấp xã trong công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đối với đảng viên, chi bộ công an cấp xã. Nhiều đảng bộ cấp xã chưa thực hiện được cuộc kiểm tra, giám sát nào đối với chi bộ, đảng viên chi bộ công an cấp xã. Một số trường hợp đảng viên chi bộ công an cấp xã năng lực công tác, quan hệ phối hợp với địa phương chưa tốt, phải điều chuyển, sắp xếp lại nhưng cấp xã chỉ phản ánh, báo cáo, đề xuất qua kênh khác; các cuộc kiểm tra, giám sát đều kết luận chi bộ, đảng viên thực hiện tốt, không có kiến nghị, đề xuất gì về nội dung này.

Mặt khác, các đồng chí được chi bộ công an cấp xã phân công phụ trách công tác kiểm tra, giám sát hầu hết chưa có kinh nghiệm về công tác đảng và kiểm tra, giám sát. Công tác tự kiểm tra, giám sát của chi bộ chưa thực sự được quan tâm. Đa số chi bộ mới chỉ tiến hành 1 lượt kiểm tra theo chuyên đề đối với đảng viên. Có chi bộ có đảng viên vi phạm bị kỷ luật, nhưng công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ không phát hiện được hoặc phát hiện nhưng không thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Từ thực tế trên đòi hỏi phải tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ công an cấp xã, có sự phối hợp của đảng ủy công an cấp huyện với đảng ủy cấp xã trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ. Để tháo gỡ, căn cứ các quy định của Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và tỉnh Lào Cai, xin đề xuất các cấp ủy đảng nghiên cứu, thống nhất quan điểm và triển khai một số giải pháp sau:

Trên cơ sở các quy định, văn bản hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đảng ở địa phương cần sớm ban hành quy định, hướng dẫn riêng, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ công an cấp xã phù hợp với đặc điểm tổ chức và hoạt động của chi bộ; khẩn trương cho chủ trương, chỉ đạo xây dựng, triển khai quy chế phối hợp giữa đảng ủy cấp xã với đảng ủy công an cấp huyện; ủy ban kiểm tra đảng ủy cấp xã với ủy ban kiểm tra đảng ủy công an cấp huyện về thực hiện kiểm tra, giám sát chi bộ công an cấp xã nhằm tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với chi bộ và đảng viên thuộc chi bộ công an cấp xã. Cần bổ sung nội dung phối hợp trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, chi bộ công an cấp xã cho phù hợp với những nhiệm vụ mới phát sinh.

Khẩn trương kiện toàn các chức danh công an cấp xã còn khuyết; ổn định tổ chức, biên chế công an cấp xã để ngay từ đầu nhiệm kỳ đưa công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ công an cấp xã vào nền nếp.

Đảng ủy cấp xã cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong lãnh đạo chi bộ công an cấp xã, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ công an cấp xã. Đảng ủy cấp xã phải phân công 1 đồng chí trong ban thường vụ đảng ủy phụ trách chi bộ công an cấp xã; tham gia sinh hoạt cùng chi bộ công an cấp xã, vừa để trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ chi bộ về công tác đảng, vừa để nắm chắc được việc triển khai, thực hiện nghị quyết của đảng ủy, chấp hành chế độ công tác đảng của chi bộ công an cấp xã... Trong kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, cần tập trung việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, việc triển khai thực hiện việc "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân…

Đảng ủy công an cấp huyện tăng cường kiểm tra, lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy công an cấp xã; xây dựng cơ chế duy trì, tổ chức hiệu quả “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”, tổ chức lấy ý kiến của người dân về năng lực công an cấp xã, lấy đó là tiêu chí chính để đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm...

Đảng ủy công an cấp huyện phối hợp chặt chẽ với đảng ủy cấp xã trong lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát chi bộ công an cấp xã; tổ chức các hình thức hướng dẫn, tập huấn cho chi bộ, đảng viên chi bộ công an cấp xã về nghiệp vụ công tác đảng, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát theo phương thức "cầm tay chỉ việc”…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tin tưởng rằng trong thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ công an cấp xã trên địa bàn huyện Bảo Thắng sẽ đi vào nền nếp, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Sáng 12/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh.

 Đổi mới phương thức lãnh đạo, coi trọng sáng tạo, hiệu quả

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Bắc Hà (12/3/1950 - 12/3/2024): Đổi mới phương thức lãnh đạo, coi trọng sáng tạo, hiệu quả

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chỉ rõ mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt”. Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, gắn với các nội dung học Bác về “7 dám”.

 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Si Ma Cai (12/3/1950 - 12/3/2024): Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị

Ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Ngày 12/4/2023, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Chương trình hành động số 208 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 28, nội dung này được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai rất quan tâm thực hiện và đã tạo sự chuyển biến rõ nét.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lao động, thương binh và xã hội

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lao động, thương binh và xã hội

Chiều 8/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả công tác lao động, thương binh và xã hội.

Kinh nghiệm từ vấn đề nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Đảng bộ huyện Mường Khương: Kinh nghiệm từ vấn đề nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Xuất phát điểm thuộc nhóm huyện nghèo nhất cả nước, sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, huyện Mường Khương đã đạt nhiều thắng lợi mới, khởi sắc toàn diện nhờ sự đoàn kết, thống nhất, tinh thần dân chủ, sáng tạo, phương thức lãnh đạo được quan tâm đổi mới, trong đó coi trọng nâng cao chất lượng, phát huy năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã

Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã

Tính đến ngày 28/2, 17/17 đảng bộ xã, phường ở thành phố Lào Cai đã tổ chức xong lễ công bố thành lập và ra mắt chi bộ quân sự với tổng số 210 đảng viên. Thành phố Lào Cai là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã theo tinh thần Chỉ thị 16 của Ban Bí thư.

Phát huy vai trò của cấp ủy ở chi bộ vùng cao

Phát huy vai trò của cấp ủy ở chi bộ vùng cao

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy phát huy được vai trò thì việc đề ra và triển khai phương hướng, nhiệm vụ sẽ thuận lợi. Tại những chi bộ chưa có cấp ủy, đặc biệt là các chi bộ vùng cao thì gánh nặng này dồn hết lên vai người đứng đầu, khó khăn ấy ảnh hưởng nhiều tới việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Lào Cai lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và “7 dám”

Lào Cai lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và “7 dám”

Chuyên đề của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong truyền đạt tại hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức của Tỉnh ủy tổ chức tháng 6/2023 đã trở thành lời hiệu triệu, tạo sự khích lệ, nguồn sức mạnh, động lực tích cực lan tỏa tới các cấp, ngành, từng cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Nội dung 7 dám vừa cấp bách, vừa lâu dài

Nội dung 7 dám vừa cấp bách, vừa lâu dài

Sáng 28/2, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị toàn tỉnh về học tập, nghiên cứu chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”.

fb yt zl tw