Nơi ấy Bản Ngoang

LCĐT -  98 hộ dân ở Bản Ngoang, xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn) - ngôi làng cổ của tộc người Thái đen duy nhất của tỉnh Lào Cai, dưới sự dẫn dắt của 30 đảng viên trong Chi bộ thôn, luôn sáng niềm tin vào Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, đoàn kết, gắn bó, xây dựng cuộc sống hạnh phúc, bản làng no ấm.

Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 1
Ở nơi ấy, ánh sáng của Đảng đã soi rọi, thổi bùng lên ý chí, khát vọng vươn lên của đồng bào Thái đen, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng nhau tham gia xây dựng Đảng vững mạnh, phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa tại địa phương.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 2
Chi bộ Bản Ngoang hiện là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng, có nhiều đảng viên ưu tú, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nông thôn mới… Chi bộ duy trì tốt sinh hoạt định kỳ vào ngày 12 hằng tháng tại Nhà văn hóa thôn; triển khai nhiệm vụ thường xuyên như tuyên truyền, vận động bà con, đồng thời cùng nhau bàn bạc, kịp thời giải quyết những công việc phát sinh.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 3
Đảng viên Vi Văn Sáu (người đi đầu trong ảnh) gần 40 năm tuổi Đảng là 1 trong 3 đảng viên ở thế hệ đầu tiên của tổ đảng Bản Ngoang. Phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, đảng viên Vi Văn Sáu là người luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, canh tác nhiều lúa Khẩu Tan Đón - đặc sản nếp nương ở Thẳm Dương.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 4
Đảng viên Hà Văn So (đứng đầu bên phải ảnh) là Bí thư Chi bộ đầu tiên của Chi bộ Bản Ngoang kể từ khi thành lập chi bộ năm 1995, cũng đồng thời là người “vác tù và hàng tổng” gần 10 năm. Mặc dù thôi không làm Bí thư Chi bộ, nhưng đảng viên Hà Văn So vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, tham gia Câu lạc bộ hát then, đàn tính… góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Thái.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 5
Là cánh tay nối dài của chi bộ, đảng viên trẻ Hà Thị Duyên, sinh năm 1996, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn luôn năng nổ, tích cực tham gia các phong trào thi đua, mạnh dạn ứng dụng khoa học - công nghệ để phát triển kinh tế… đặc biệt là tham gia hiến kế với Chi ủy trong công tác phát triển đảng viên nữ dân tộc Thái. Hiện tại, Hà Thị Duyên là 1 trong 4 đảng viên nữ của Chi bộ Bản Ngoang.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 6
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, bản sắc văn hóa dân tộc đang có nguy cơ bị phai nhạt, thậm chí mất gốc, hơn ai hết, với tư cách là lực lượng dẫn dắt, lãnh đạo, chi phối đường hướng, mục tiêu phát triển của quê hương, đội ngũ cán bộ, đảng viên Chi bộ Bản Ngoang luôn đề cao vai trò, trách nhiệm trong giữ gìn những giá trị cốt lõi đã làm nên tâm hồn, cốt cách dân tộc. Gìn giữ, bảo tồn trang phục dân tộc là một trong số đó.
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 7
Nơi ấy Bản Ngoang ảnh 8
Nhà sàn là một sản phẩm văn hóa đặc sắc, giữ vị trí quan trọng trong đời sống đồng bào Thái. Trong bối cảnh giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, vùng miền diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc bảo tồn, gìn giữ các nếp nhà sàn truyền thống cũng có thể ví như việc góp phần “giữ lửa” bản sắc cho văn hóa dân tộc Thái. Ngoài cuộc họp chi bộ tại Nhà văn hóa, các hoạt động của chi bộ còn diễn ra quanh bếp lửa nhà sàn. Bên bếp lửa, những “người dẫn đường” truyền lại cho lớp kế cận những phong tục tập quán, nếp sống, tín ngưỡng của người Thái...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

fb yt zl tw