Thị trường bánh trung thu: Đa dạng nhưng tiêu thụ chậm

LCĐT - Năm nay, thị trường bánh trung thu khá đa dạng nhưng sức mua giảm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, đảm bảo người dân có một Tết Trung thu an toàn.

Bánh trung thu không thể thiếu trên mâm cỗ của mỗi gia đình trong dịp “Tết đoàn viên”. Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều loại bánh trung thu với chủng loại, mẫu mã, mức giá phong phú.

Thị trường bánh trung thu: Đa dạng nhưng tiêu thụ chậm ảnh 1

Năm nay, thị trường bánh trung thu tại Lào Cai vẫn là các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... chiếm ưu thế. Bên cạnh các dòng bánh có giá bình dân, dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/chiếc (tùy theo vị và trọng lượng), các thương hiệu đã cho ra mắt các dòng sản phẩm bánh cao cấp với thiết kế sang trọng, có giá dao động từ 400.000 - 700.000 đồng/hộp 4 chiếc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giá các loại bánh năm nay tăng nhẹ (khoảng 2.000 - 5.000 đồng/chiếc) so với năm 2021.

Ngoài vị truyền thống, các nhà sản xuất còn tung ra thị trường những loại bánh trung thu phục vụ khách hàng có sở thích ăn chay và ăn kiêng với đa dạng mẫu mã, hương vị, giúp cho khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Cùng với bánh trung thu của các thương hiệu lớn, tại thị trường Lào Cai cũng xuất hiện nhiều loại bánh trung thu truyền thống do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất và phân phối. Đặc biệt, bánh trung thu truyền thống của xã Mường Hum, huyện Bát Xát tiếp tục được thị trường ưa chuộng.

Thị trường bánh trung thu: Đa dạng nhưng tiêu thụ chậm ảnh 2

Trái với kỳ vọng sức mua sẽ tăng sau 2 năm thị trường ảm đạm bởi dịch bệnh Covid-19, các cơ sở kinh doanh bánh trung thu bán hàng khá chậm. Mặc dù Tết Trung thu đã cận kề nhưng các sạp bánh trung thu vẫn tồn khá nhiều sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Vân, chủ một sạp bán bánh trung thu trên đường Hoàng Liên, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) cho biết: Năm nay, lượng tiêu thụ bánh trung thu không bằng những năm trước. Chủ yếu, người dân mua các loại bánh bình dân về để sử dụng trong gia đình. Các loại bánh cao cấp làm quà biếu rất kén người mua. Tuy nhiên, tôi cũng chỉ bán hàng đến ngày 15 âm lịch, sau đó sẽ trả bánh tồn cho nhà sản xuất chứ không xả hàng như mọi năm.

Tại Trung tâm thương mại Go! Lào Cai, mặt hàng bánh trung thu cũng được đơn vị này bày bán ngay tại lối vào khu vực tầng 2 với chủng loại đa dạng, mẫu mã bắt mắt, giá cả phải chăng để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lượng bánh bày bán vẫn còn tương đối lớn.

Sản xuất các loại bánh ngọt đã hàng chục năm nhưng năm nay cửa hàng bánh ngọt Pháp - Vân Anh, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) đưa sản phẩm bánh trung thu ra thị trường. Để có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác, cơ sở này đã đầu tư thiết kế mẫu mã bao bì bắt mắt, đồng thời chuẩn hóa quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào cho đến quá trình đóng gói để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thị trường bánh trung thu: Đa dạng nhưng tiêu thụ chậm ảnh 3

Chị Hồ Hồng Gấm, chủ cửa hàng bánh ngọt Pháp - Vân Anh cho biết: Chúng tôi nhập nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất thực phẩm theo công bố chất lượng của nhà sản xuất. Cửa hàng cũng đầu tư máy để nướng, đóng gói đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa những sản phẩm tốt đến tay người tiêu dùng.

Còn tại cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống Hương Thơm (Bát Xát), cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, năm nay cơ sở này còn đầu tư, cải tiến mẫu mã bao bì mới để tăng tính nhận diện thương hiệu và đáp ứng với thị hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng.

“Năm nay, giá nguyên liệu tăng cao nhưng chúng tôi vẫn giữ giá bánh như những năm trước để phục vụ khách hàng thân thiết. Bên cạnh nguyên liệu đầu vào được nhập từ cơ sở uy tín, quy trình sản xuất cũng luôn được cơ sở tuân thủ theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi luôn nỗ lực để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng”, anh Mai Văn Thơm, cơ sở sản xuất bánh trung thu Hương Thơm cho biết.

Thực hiện cao điểm kiểm tra về thị trường bánh trung thu, lực lượng quản lý thị trường đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, chú trọng quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đối với mặt hàng bánh trung thu.

Thị trường bánh trung thu: Đa dạng nhưng tiêu thụ chậm ảnh 4

Ông Nguyễn Quang Hiểu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết: Lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, nhãn hàng hoá, chất lượng hàng hoá đưa ra thị trường, nhất là mặt hàng bánh trung thu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các cơ sở kinh doanh bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, tem nhãn và niêm yết giá đầy đủ.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng về nguy cơ, tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe từ việc sử dụng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đồng thời, đề nghị người tiêu dùng thông báo ngay tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi sản xuất, kinh doanh bánh trung thu nói riêng và bánh kẹo nói chung không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Với hơn 5.000 km đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay kết quả thương mại vẫn chưa được như mong đợi, các địa phương cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng tạo sức bật xuất khẩu (XK) sang thị trường “láng giềng”.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.

fb yt zl tw