Nở rộ thanh toán không dùng tiền mặt

LCĐT - Trước đây, khi ra đường, nhiều người nếu không mang tiền mặt sẽ không thể thực hiện giao dịch, mua bán. Tuy nhiên, giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, mọi người có thể thanh toán bất cứ thứ gì mình muốn và bất cứ nơi đâu.

Trà đá, bánh mỳ thanh toán bằng QR-Code

Thưởng thức xong bữa ăn sáng với bánh mỳ và trà đá tại tiệm bánh mỳ Mậu Dịch ở đường Phú Thịnh, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai), chị Lê Thị Thu Hương, ở phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai) đứng dậy thanh toán. Tuy nhiên, do vội đi làm nên chị quên mang tiền, chưa biết xử trí như thế nào thì cô chủ tiệm cười bảo: “Cháu có dùng tài khoản ngân hàng điện tử thì quét mã QR-Code?”. Chỉ chưa đầy 1 phút, chị Hương đã hoàn thành thao tác thanh toán trên điện thoại. Chị Hương tâm sự: Tôi không thường xuyên giữ tiền trong người mà để trong tài khoản. Thật bất ngờ khi những quán nhỏ cũng có thể chuyển khoản dễ dàng, rất tiện lợi.

Bà Trần Bích Nga, chủ tiệm bánh mỳ Mậu Dịch cho biết: Thực tế có không ít người đến quán nhưng quên mang tiền, đặc biệt với những người ở địa phương khác đến thành phố. Chính vì vậy, tôi đã đến ngân hàng giao dịch, thiết lập mã QR-Code để giúp mọi người tiện thanh toán.

Đa dạng hóa các loại hình thanh toán không dùng tiền mặt giúp người dân dễ lựa chọn phương thức thanh toán.
Đa dạng hóa các loại hình thanh toán không dùng tiền mặt giúp người dân dễ lựa chọn phương thức thanh toán.

Tưởng chừng việc dùng điện thoại thông minh quét mã QR để trả tiền khi mua sắm chỉ xuất hiện tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng cao cấp, nhưng nay, xu hướng trả tiền công nghệ 4.0 này cũng được các cửa hàng bình dân, quán nước, quán ăn sáng sử dụng. Dạo quanh thành phố Lào Cai, chúng tôi không khó bắt gặp những hàng, quán vỉa hè, các sạp hàng tại các chợ, dịch vụ rửa xe, đổ xăng… sử dụng QR-Code làm phương tiện thanh toán. Theo một số chủ kinh doanh, việc thanh toán bằng QR-Code rất tiện lợi, hiệu quả, bởi một số khách khi mua hàng với số tiền nhỏ nhưng sử dụng tiền mệnh giá lớn, gây khó khăn cho người bán hàng, thậm chí phải đi đổi tiền, rất bất tiện cho cả hai.

Nở rộ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện nay, sóng điện thoại di động  đã “phủ” đến 100% trung tâm xã, phường, thị trấn và trên 95% thôn, bản; dịch vụ internet cũng bao phủ đến 60% thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển mạnh tại Lào Cai nhờ dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng thiết bị di động, internet cao. Thanh toán điện tử khắc phục được việc phải mang theo lượng lớn tiền mặt, dễ dẫn đến rủi ro, hơn nữa chính xác đến hàng đơn vị, nhất là khi phải trả các khoản tiền lớn, có số lẻ nhiều.

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, 100% doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, hơn 80% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Các ngân hàng thương mại đều có hạ tầng kỹ thuật, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, như giao dịch bằng thẻ tín dụng, máy ATM, chuyển tiền qua internet, quét mã thanh toán QR-Code… Nhiều đơn vị hỗ trợ thanh toán trực tuyến tiền điện, điện thoại, internet, nước sạch, bảo hiểm.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay cũng hướng tới việc khai thác tối đa các loại hình thanh toán điện tử, nhất là ví điện tử. Shop Con Cưng ở Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai là một ví dụ. Khi thanh toán, bên cạnh hướng dẫn thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng, chị Nguyễn Thị Lâu, nhân viên thu ngân của shop còn hướng dẫn khách hàng thanh toán thông qua ví điện tử, như Momo, VNPay. Chị Lâu cho biết: Ví điện tử có nhiều ưu điểm, như dễ dàng thanh toán, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, theo dõi chi phí tốt hơn. Đặc biệt, người dùng còn được hưởng các chương trình khuyến mãi liên kết của ứng dụng ví điện tử và phía shop.

Các phương thức thanh toán điện tử đã và đang làm thay đổi quan niệm chi tiêu tiền mặt của người dân Lào Cai, nhất là người dân đô thị đã dần bắt nhịp với xu hướng mới. Bên cạnh những mặt thuận lợi và tính tiện ích, thanh toán điện tử cũng tạo ra thách thức nhất định liên quan đến pháp lý, an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin. Người dân cần lưu ý để tránh “tiền mất, tật mang”, nghiên cứu kỹ các ứng dụng thanh toán điện tử để việc thanh toán không chỉ dễ dàng, mà còn an toàn và hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước sang mùa thứ 2 với kỳ vọng tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Ứng dụng thông báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú được tích hợp nhiều tiện ích đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở y tế nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú.

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra, quan trắc tài nguyên nước là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc.

fb yt zl tw