“Kỳ tích” phát triển đảng viên nữ dân tộc thiểu số ở Nậm Chảy

Bài 1: Nậm Chảy - Đảng bộ xã có gần 50% đảng viên nữ

LCĐT  - Bấy lâu nay, công tác phát triển đảng viên ở những xã vùng cao, biên giới, đặc biệt là nữ người dân tộc thiểu số ở vùng cao Lào Cai luôn là bài toán khó. Vậy nhưng, đến xã Nậm Chảy (huyện Mường Khương), chúng tôi bất ngờ khi biết gần 50% đảng viên của Đảng bộ xã là phụ nữ, đặc biệt, nhiều người là dân tộc thiểu số.
 

Đến thôn Sảng Lùng Phìn, Bí thư Chi bộ Phàn Khái Quang cho hay: Chi bộ Sảng Lùng Phìn có 13 đảng viên, trong đó 4 đảng viên nữ. Người là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, người là cán bộ văn hóa, cán bộ tư pháp xã, người đảm nhiệm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn… mỗi người một cương vị nhưng đều rất nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chi bộ giao. Nhờ đó, Chi bộ Sảng Lùng Phìn nhiều năm được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thôn nhiều năm liền đạt thôn văn hóa.
Nhờ sự nhẹ nhàng, khéo léo, các nữ đảng viên thường làm tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tảo hôn, sinh con thứ 3; phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; thực hiện phong trào bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh, tiến bộ… Đảng viên nữ còn làm nòng cốt trong việc vận động người thân, dân bản giữ gìn nhà ở sạch sẽ, chăm sóc trẻ em, chăm lo cho con cháu học hành chuyên cần, tiến bộ.

 

Đảng bộ xã Nậm Chảy tạo đột phá về phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số.
Đảng bộ xã Nậm Chảy tạo đột phá về phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số.

Đi dọc con đường vành đai biên giới thuộc địa bàn xã Nậm Chảy gặp màu xanh bạt ngàn của những vạt đồi chuối - loại cây trồng giúp bao người dân nơi đây thoát đói nghèo. Đồng chí Ma Chiến Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chảy cho biết: Chị Lù Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Sấn Pản, xã Nậm Chảy chính là người tiên phong đưa giống cây trồng này về thôn, từ đó nhân rộng ra toàn xã. Theo gương chị Lan, không chỉ phụ nữ Sấn Pản mà nhiều thôn, bản khác của Nậm Chảy cũng đã thu hẹp diện tích trồng ngô hiệu quả thấp chuyển sang trồng chuối. Đến thời điểm này, quy mô trồng chuối của địa phương đã trên 300 ha. 
Chị được nhận danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” năm 2019; nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Mường Khương vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện, giai đoạn 2014 - 2019. Với những cống hiến của mình, t
háng 7/2022, chị Lù Thị Lan vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chị Lù Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Sấn Pản chính là người tiên phong đưa cây chuối mô về trồng tại xã Nậm Chảy, từ đó giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo.
Chị Lù Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Sấn Pản chính là người tiên phong đưa cây chuối mô về trồng tại xã Nậm Chảy, từ đó giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo.

Luôn nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực với hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng, “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên xã Nậm Chảy là Ly Vần Hương tâm sự: Là Bí thư Đoàn Thanh niên của xã biên giới Nậm Chảy, tôi thường xuyên tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền xã tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ hướng về cơ sở như hoàn thành công trình “Thắp sáng làng quê” với tuyến đường điện dài 1,5 km, trị giá 60 triệu đồng; tham gia bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; tổ chức các chương trình “Xuân biên cương”, “Tháng Ba biên giới”, tình nguyện mùa đông… góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2021 đến nay, tổ chức đoàn đã giới thiệu cho Đảng bộ xã 18 quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 11 quần chúng đã được kết nạp Đảng.

Theo ông Ma Chiến Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chảy, đảng viên nữ đầu tiên của xã là cụ Lèng Bao Xìn, dân tộc Nùng, sinh năm 1930, kết nạp Đảng năm 1959. Trước đây, công tác phát triển đảng viên nữ trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn, một số chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên nữ. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do thiếu nguồn trong một thời gian dài.
“Từ lâu, đồng bào vùng cao vẫn có quan niệm phụ nữ không cần học nhiều, chỉ cần chăm lo việc gia đình và ở nhà lao động nên ít phụ nữ người Pa Dí, người Mông, người Nùng ở Nậm Chảy được học hành đầy đủ. Điều này khiến việc chọn quần chúng nữ ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng gặp trở ngại vì nhiều người không đủ điều kiện về trình độ học vấn. Mặt khác, một số chị em tích cực phấn đấu, muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng gia đình lại không đồng thuận. Ngoài ra, một số phụ nữ vùng cao vẫn ngần ngại, chưa tha thiết phấn đấu vào Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Ma Chiến Phúc cho hay.

Nhận thức được việc phát triển đảng viên nữ trên địa bàn xã rất quan trọng, cấp ủy đảng, chính quyền xã Nậm Chảy đã đưa ra nhiều giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên nữ. Trước hết, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, giúp bà con thấy được vai trò quan trọng trong việc phấn đấu vào Đảng, đặc biệt đối với phụ nữ.

Các quần chúng, đảng viên nữ dân tộc thiểu số góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Các quần chúng, đảng viên nữ dân tộc thiểu số góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong 16 chi bộ thuộc Đảng bộ xã Nậm Chảy thì Chi bộ Cốc Ngù đứng đầu về số đảng viên nữ, với 8/16 đảng viên. Ông Ly Sảo Sáng, Bí thư Chi bộ Cốc Ngù cho biết: Kinh nghiệm của chi bộ là xác định mỗi đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu trong việc tuyên truyền cho bà con trong thôn, gia đình, dòng họ tích cực phấn đấu, học tập, tham gia công tác xã hội, trở thành những quần chúng ưu tú, làm nền tảng để phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên nữ. Như gia đình tôi hiện nay có 4 người là đảng viên, trong đó có 2 đảng viên nữ là con gái và con dâu.
Được biết, một trong những giải pháp quan trọng của xã Nậm Chảy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và các chi bộ quan tâm bồi dưỡng nữ quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Xã cũng tạo điều kiện để sinh viên mới ra trường trở về quê hoặc học sinh tốt nghiệp THPT không đi học tiếp có môi trường tích cực tham gia các hoạt động tại thôn, xã. Vì thế, nguồn kết nạp đảng viên nữ được cải thiện.

Đa số đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở các chi bộ đều rất trẻ.
Đa số đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở các chi bộ đều rất trẻ.

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn đảng viên và quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên nữ người dân tộc thiểu số, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Nậm Chảy kết nạp được 58 đảng viên, trong đó có 31 đảng viên nữ. Đây là nhiệm kỳ đặc biệt vì số lượng đảng viên nữ được kết nạp vượt số đảng viên nam. Kết thúc nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Nậm Chảy có 67 đảng viên nữ trong tổng số 131 đảng viên, chiếm 51,14%. Đây là một “kỳ tích” mà không phải đảng bộ xã nào cũng làm được. Tính chung cả Đảng bộ huyện Mường Khương, hiện nay, tỷ lệ đảng viên nữ cũng chỉ chiếm gần 35% tổng số đảng viên.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử

Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Khu vực tham quan của bảo tàng bao gồm tầng trệt và tầng nổi; tầng nổi là Nhà trưng bày, đang trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh cùng với những cảnh quan, cảnh tượng lịch sử, nhằm tái hiện phần nào về Chiến thắng Điện Biên năm xưa. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng được phóng viên của Báo Lào Cai ghi lại trong quá trình tác nghiệp tại Điện Biên.

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

3 cựu chiến binh tỉnh Lào Cai dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Lào Cai có 3 cựu chiến binh tham dự buổi gặp mặt này.

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Nghệ thuật sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - Bài học kinh nghiệm về tổ chức xây dựng lực lượng và huấn luyện chiến đấu hiện nay

Đứng trước âm mưu chiếm đóng và xây dựng Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm, một pháo đài kiên cố mạnh nhất ở Đông Dương của thực dân Pháp, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp và quyết định tập trung lực lượng mở chiến dịch tiến công tiêu diệt Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhằm giải phóng Tây Bắc, tạo chuyển biến cục diện chiến tranh và giúp bạn giải phóng Thượng Lào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung thăm, tặng quà những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Văn Bàn

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến xã Liêm Phú (huyện Văn Bàn) thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch tại Nhật Bản với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công"

Sáng 23/4, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Lào Cai, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nhật Bản, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch với chủ đề "Lào Cai - điểm đến thành công".

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024), một dấu son vàng của cách mạng Việt Nam. Nhân dịp này, phóng viên Báo Lào Cai đã đến thăm Mường Phăng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Những công trình ấm tình đoàn kết

Những công trình ấm tình đoàn kết

Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn, hàng trăm công trình, phần việc đã được mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện, chào mừng các xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

fb yt zl tw