PC Lào Cai phấn đấu đạt mục tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2022 ở mức 2,26%

LCĐT - Kết thúc quý II năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) ở mức 2,41%, giảm 0,17% so với kế hoạch Tổng Công ty giao và giảm 0,12% so với cùng kỳ năm 2021.

Để có được kết quả trên, PC Lào Cai đã triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng trên lưới điện. 

Thực hiện kiểm tra bằng camera nhiệt tại trạm 110 kV.
Thực hiện kiểm tra bằng camera nhiệt tại trạm 110 kV.

Theo đó, trong công tác quản lý vận hành đối với lưới điện 110 kV, công ty đã tăng cường kiểm tra các tuyến đường dây, sử dụng camera nhiệt kiểm tra tiếp xúc, kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện. Hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ kết hợp bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (CBM).

Đối với lưới điện trung hạ thế, PC Lào Cai quan tâm giải quyết tình trạng máy biến áp quá tải, tăng cường công tác luân chuyển, nâng công suất máy biến áp chống quá tải, đo dòng cân pha, san tải đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, hiệu quả, bổ sung hệ thống tiếp địa cột, tăng cường công tác vệ sinh cách điện, rửa sứ hotline. Công ty thực hiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư, thiết bị khi thực hiện các dự án cải tạo, thay thế thiết bị và nghiệm thu các công trình mới xây dựng để đưa vào vận hành một cách hiệu quả. Theo dõi, khai thác hiệu quả các bộ tụ bù trung áp trên lưới để điều chỉnh điện áp cũng như trào lưu công suất hợp lý. 

Mặt khác, PC Lào Cai phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện để huy động công suất phát, đảm bảo ổn định chất lượng điện năng, đặc biệt là trong thời gian chuyển đổi phương thức vận hành để sửa chữa lưới điện. Trong công tác kinh doanh, PC Lào Cai đã hoàn thành mục tiêu hiện đại hoá hệ thống đo đếm với 100% công tơ trên lưới điện là công tơ điện tử có tích hợp hệ thống đo xa với tỷ lệ online đạt xấp xỉ 98%, qua đó đảm bảo tính chính xác trong việc mua - bán điện, góp phần giảm tổn thất điện năng.

Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, PC Lào Cai đã tập trung đầu tư lưới điện trung hạ áp để đảm bảo năng lực phân phối và truyền tải điện (xây dựng các mạch vòng trung áp; lắp đặt, kết nối các máy cắt recloser), đảm bảo linh hoạt trong việc chuyển đổi phương thức vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Chỉ tính riêng trong quý II/2022, đơn vị đã thực hiện đóng mới và đưa vào sử dụng 48 trạm biến áp theo các dự án đầu tư xây dựng nhằm chống quá tải, giảm tổn thất, nâng cao chất lượng điện năng.

Điện lực Bảo Yên kiểm tra định kỳ ban đêm.
Điện lực Bảo Yên kiểm tra định kỳ ban đêm.

Trong các tháng còn lại của năm 2022, PC Lào Cai tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng toàn công ty ở mức 2,26%.

Một trong những giải pháp cấp bách được PC Lào Cai xác định phải thực hiện ngay đó là quy định về điện áp đầu cực của các nhà máy thủy điện khi phát lên lưới trong hạn mức cho phép; làm việc thống nhất các giải pháp nhận công suất phản kháng, kiểm soát điện áp thanh cái, khống chế điện áp đầu cực phát lên lưới của các nhà máy thủy điện, qua đó đảm bảo tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện 110 kV.

Cùng với đó, Công ty cũng tiếp tục đảm bảo cung ứng vật tư thiết bị cũng như hỗ trợ các đơn vị hoàn thiện, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa, phấn đấu đến 15/9/2022 đạt tỷ lệ 99% công tơ online.  

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai, Trưởng ban Chỉ đạo công tác giảm tổn thất điện năng cho biết: Trong thời gian tới, PC Lào Cai tiếp tục đổi mới phương pháp quản trị tổn thất, cách phân tích, tính toán, nhận diện, qua đó chủ động đưa ra các kịch bản, phương án giảm tổn thất, nhằm thực hiện công tác giảm tổn thất điện năng hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Khép kín bậc thang thủy điện trên sông Chảy

Sông Chảy - 1 trong 3 dòng sông lớn của vùng Tây Bắc bắt nguồn từ vùng núi tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), dài hơn 300 km, trong đó phần lớn chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai từ huyện Si Ma Cai đến Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Yên.

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Tăng liên kết để thúc đẩy thương mại biên giới

Với hơn 5.000 km đường biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay kết quả thương mại vẫn chưa được như mong đợi, các địa phương cho rằng, cần phải phát triển hạ tầng tạo sức bật xuất khẩu (XK) sang thị trường “láng giềng”.

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

fb yt zl tw