Nga và Ukraine tố nhau tiếp tục bắn phá nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, ngày 11/8 đã cáo buộc Nga pháo kích Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP) vào ngày 11/8.

Một quân nhân với cờ Nga trên quân phục đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.
Một quân nhân với cờ Nga trên quân phục đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tuyên bố của Energoatom nêu rõ: “Nga một lần nữa đã nhắm vào khu vực nhà máy điện hạt nhân, tấn công địa điểm cách tổ máy phát điện đầu tiên không xa. Cuộc tấn công đã làm hỏng trạm bơm nước thải. Khói bốc lên ở khu vực đó. Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn vì có một số cảm biến bức xạ bị hỏng”.

Tuy nhiên Energoatom cho biết, mức phóng xạ tại nhà máy vẫn nằm trong giới hạn bình thường mặc dù diễn ra nhiều cuộc pháo kích mới vào khu vực này.

Cùng ngày, chính quyền khu vực Zaporizhzhia do Nga thành lập đã tố quân đội Ukraine bắn 10 quả đạn pháo vào nhà máy điện hạt nhân này. Ông Vladimir Rogov – thành viên của chính quyền Zaporizhzhia cho biết, 5 quả đạn đã rơi xuống gần văn phòng điều hành của nhà máy, nằm cạnh một địa điểm hàn và một cơ sở lưu trữ chất phóng xạ. Năm quả đạn pháo khác rơi xuống gần trạm cứu hỏa bên cạnh nhà máy điện hạt nhân, khiến nhân viên không thể đổi ca trực.

Ông Rogov cáo buộc các lực lượng Ukraine sử dụng nhiều hệ thống phóng tên lửa và pháo hạng nặng tại vùng Dnepropetrovsk để thực hiện các cuộc tấn công.

Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu hiện giờ rất nguy hiểm. Các quốc gia G7 ngày 10/8 đã yêu cầu Nga trao lại quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia và các cơ sở hạt nhân khác cho Ukraine, trong bối cảnh các tổ chức quốc tế lo ngại rằng những cuộc giao tranh gần khu vực nhà máy có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc./.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw