Hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn ở Lào Cai

LCĐT - Dự báo từ chiều tối và đêm 10/8, do ảnh hưởng của rìa xa phía Tây hoàn lưu bão số 2, sau là hậu bão đổ bộ vào khu Đông Bắc - Bắc Bộ, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây mưa lớn trên diện rộng.

 Nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng15 - 20 km. Đến 7 giờ ngày 11/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70 km về phía Nam, cách Hải Phòng khoảng 110 km về phía Đông, cách Thái Bình khoảng 150 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giảm xuống cấp 8 (từ 62 - 74 km/giờ), giật cấp 10.

 Như vậy, từ chiều tối và đêm 10/8 trở đi, Lào Cai có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng. Đợt mưa này có khả năng kéo dài khoảng 3 ngày, trong đó có ngày nhiều nơi xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa cả đợt các khu vực phổ biến từ 100 - 200 mm, có địa phương mưa trên 200 mm. Tâm điểm mưa nhiều khả năng tập trung vào huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, Bắc Hà, Văn Bàn, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai.

 Vì vậy, để giảm thiểu mọi thiệt hại do thiên tai gây ra thì người dân trong toàn tỉnh, các cấp chính quyền cần tăng cường cao nhất công tác phòng, chống mưa bão kéo dài có thể gây lũ cao, lũ quét bất ngờ, trượt lở đất, đá trên diện rộng. Vùng thấp, vùng trũng ven hai bên bờ sông, suối, khu vực hạ du các thủy điện phòng ngừa ngập úng sâu. Cảnh giác với lốc xoáy, sét đánh khi trời có mưa dông.

  Ngoài ra, người dân sinh sống tại các đường phố thấp nội đô thành phố Lào Cai hay bị ngập úng do ảnh hưởng của các đợt mưa trước cần theo dõi sát tình hình mưa, lũ; chủ động vận chuyển vật tư, hàng hóa, di chuyển phương tiện giao thông các loại, tài sản lên cao khi có mưa lớn xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước sang mùa thứ 2 với kỳ vọng tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Ứng dụng thông báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú được tích hợp nhiều tiện ích đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở y tế nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú.

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra, quan trắc tài nguyên nước là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc.

fb yt zl tw