Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa dầu

Tối 9/8, lực lượng cứu hỏa Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas - vụ hỏa hoạn được coi là tồi tệ nhất trong lịch sử đảo quốc Caribe, kéo dài hơn 5 ngày qua và thiêu rụi 40% cơ sở dự trữ nhiên liệu chính của nước này.

Khói lửa bùng lên dữ dội tại hiện trường vụ cháy kho chứa nhiên liệu ở Matanzas, Cuba ngày 8/8/2022.
Khói lửa bùng lên dữ dội tại hiện trường vụ cháy kho chứa nhiên liệu ở Matanzas, Cuba ngày 8/8/2022.

Lực lượng cứu hỏa của Cuba cho biết, đến cuối ngày 9/8 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 10/8 theo giờ Việt Nam, họ đã lần đầu tiên tiếp cận được hiện trường vụ cháy, sử dụng bọt chữa cháy và nước tại những phần vẫn còn đang cháy âm ỉ.

Theo các nhân chứng, lửa hoành hành tại khu vực 4 bồn chứa đã được dập, trong khi các cột khói đen lớn bốc lên từ khu vực này cũng đã dần tan và hiện hầu hết chỉ còn khói xám.
Matanzas là cảng tiếp nhận dầu thô và nhiên liệu lớn nhập khẩu lớn nhất của Cuba. Dầu nặng, dầu nhiên liệu và diesel tại đây được chứa trong 10 bồn lớn, phần lớn được sử dụng để phát điện tại đảo quốc này.

Tối 5/8, một bồn chứa đã bị sét đánh gây cháy và lửa đã bắt bồn chứa thứ hai vào ngày 7/8 trước khi lan rộng tại khu vực 4 bồn chứa trong ngày 8/8, gây ra nhiều vụ nổ lớn bất chấp nỗ lực dập lửa của lực lượng cứu hỏa Cuba cùng sự hỗ trợ của hơn 100 nhân viên cứu hỏa Mexico và Venezuela. Theo nhà chức trách Cuba, đã có 1 lính cứu hỏa thiệt mạng và 14 người khác mất tích khi bồn chứa thứ 2 bị nổ.

Trực thăng phun nước dập lửa tại hiện trường vụ cháy kho chứa nhiên liệu ở Matanzas, Cuba ngày 8/8/2022.
Trực thăng phun nước dập lửa tại hiện trường vụ cháy kho chứa nhiên liệu ở Matanzas, Cuba ngày 8/8/2022.

Trước đó, phóng viên TTXVN tại La Habana đưa tin tàu cứu hỏa Bourbon Artabaze của Mexico đã tới Vịnh Matanzas, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ quốc tế của Cuba về việc ứng phó với vụ hỏa hoạn chưa từng có tại đảo quốc Caribe này.

Có chiều dài 68,6 mét và được đóng mới vào năm 2010, Bourbon Artabaze là tàu kéo và tiếp liệu đa dụng của Lực lượng Vũ trang Mexico.

Đại sứ Mexico tại Cuba Miguel Díaz Reynoso cho biết nước này sẽ tiếp tục gửi thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ nhân dân Cuba anh em ứng phó thảm họa.

Mexico và Venezuela là những quốc gia đầu tiên gửi nhiều chuyên gia, nhân viên cứu hỏa, cùng bọt chữa cháy và các vật tư khác đến hỗ trợ Cuba. Ngay sau khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ra lời kêu gọi, 1 máy bay không quân, 3 máy bay trực thăng cùng 62 binh sĩ và 16 chuyên gia dầu khí Mexico đã tới chi viện. Venezuela cũng đã cử 35 lính cứu hỏa và nhiều chuyên gia xử lý thảm họa của Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA tới Cuba, mang theo 20 tấn bọt chữa cháy và bột hóa chất.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw