Tình nguyện hè - Dấu ấn màu xanh tuổi trẻ

Mỗi mùa hè đi qua, phong trào tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tại Bến Tre nói riêng, cả nước nói chung lại trở nên sôi động. Với sức trẻ, tinh thần xung kích, dấn thân, màu áo xanh tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trên quê hương Đồng Khởi. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã trở thành một hoạt động thiết thực, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo

Sau hơn ba tuần đóng quân và tham gia chiến dịch tình nguyện hè 2022, trong những ngày cuối tháng 7, các chiến sĩ tình nguyện hè của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã chính thức chia tay và tạm biệt bà con xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm.

Mùa hè năm nay Nguyễn Quang Huy, sinh viên Khoa Đào tạo chất lượng cao, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh có những trải nghiệm không quên khi "hành quân" về xứ Dừa. Đó là những ngày làm việc tuy mưa nắng thất thường, nhưng ý chí và tinh thần của các chiến sĩ đều như một để tham gia các công trình ý nghĩa như thắp sáng đường quê; thăm gia đình chính sách; trồng cây xanh dọc tuyến dân cư; sửa chữa và bê tong hóa bốn tuyến đường nông thôn, sơn - sửa lại các khu vui chơi thiếu nhi, dạy chữ cho trẻ em vùng quê…

"Trong suốt thời gian tham gia chiến dịch, mỗi công trình hoàn thành trên vùng quê Sơn Phú là mỗi lần các chiến sĩ hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến bằng tất cả lòng nhiệt thành, bản lĩnh và năng động của tuổi trẻ" - Huy chia sẻ.

Tình nguyện hè - Dấu ấn màu xanh tuổi trẻ ảnh 1

Thanh niên tình nguyện hè của Trường Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minhxây dựng 4 tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Nguyễn Quang Huy bộc bạch thêm, sau một ngày làm việc mệt nhọc, niềm vui lại trở về trên gương mặt của mỗi chiến sĩ khi được người dân hiếu khách quan tâm và cùng chuẩn bị bữa ăn dân dã, đậm tình thân thiết. "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân để thanh niên, tuổi trẻ hiểu thêm văn hóa bản địa vùng miền. Không chỉ vậy, mỗi hoạt động tình nguyện sẽ giúp sinh viên học được cách sống tốt, làm việc tập thể hiệu quả và tự khẳng định mình hơn, luôn sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương, đất nước. Môi trường tình nguyện là nơi đã giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện đạo đức, bản lĩnh, kỹ năng sống, kinh nghiệm… để được lớn lên sau những mùa tình nguyện" - chiến sĩ tình nguyện Nguyễn Quang Huy nói.

Không chỉ nhiệt huyết - sôi nổi trong các công trình, phần việc hướng về cộng đồng, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè còn là nơi để tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên chia sẻ những yêu thương đối với những hoàn cảnh yếu thế. Bằng chứng là từ những nguồn vận động và sự chung tay góp sức bằng những ngày công 0 đồng, những căn nhà tình thương kiên cố đã hình thành giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bến Tre sớm được an cư.

Tại ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, những ngày đầu tháng 8, gần chục đoàn viên tìm đến căn nhà nhỏ của thanh niên Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1989) để quây quần, thăm hỏi, động viên, bày trí cho căn nhà trên diện tích 50m2 vừa mới hoàn thành. Đây là một trong những căn nhà được Tỉnh Đoàn Bến Tre vận động xây dựng trong chuỗi các hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2022-2027.

Dấu ấn tình nguyện

Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 tại Bến Tre diễn ra từ ngày 1/6 đến 15/8/2022, với chủ đề "Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng Bến Tre xanh, khởi nghiệp, chuyển đổi số và nông thôn mới". Chiến dịch được tổ chức khắp 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, trọng tâm tại các xã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022, các xã an toàn khu và xã đảo của tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn, năm 2022 là năm thứ 23, Bến Tre tổ chức Chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè". Chiến dịch hè năm nay tiếp tục triển khai một chương trình và bốn chiến dịch, gồm: Chương trình "Tiếp sức mùa thi", Chiến dịch tình nguyện "Mùa hè xanh", "Hoa phượng đỏ", "Kỳ nghỉ hồng" và "Hành quân xanh". Trải qua các mùa chiến dịch, với sự đồng lòng của các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, Hội và tinh thần tình nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã mang lại rất nhiều giá trị, dấu ấn tình nguyện trong lòng của các tầng lớp nhân dân.

Qua các lần triển khai, chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê; trở thành một địa chỉ quen thuộc để đoàn viên, thanh niên tìm đến cống hiến, học tập, trưởng thành, thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh; huy động được nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động; tính cộng đồng và tính xã hội trong từng chương trình, chiến dịch ngày càng rõ nét. Nhưng hơn hết, giá trị cốt lõi mà Chiến dịch mang lại đó là đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trong việc khẳng định bản thân, trải nghiệm, cống hiến, giúp các đoàn viên, thanh niên trưởng thành cả về nhận thức và hành động.

Theo thống kê, chỉ tính riêng đến cuối tháng 7/2022, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 trên địa tỉnh Bến Tre với sự chung sức của các chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã trồng mới gần 15 nghìn cây xanh; thực hiện nhiều công trình về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu, chiến dịch "Hãy làm sạch biển". Đồng thời, triển khai 6 mô hình "Chợ 4.0 bình thường mới" hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trên 7.500 lượt người dân tiếp cận chương trình thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt thành công hơn 4.600 ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% Đoàn cơ sở có mô hình, giải pháp thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đặc biệt trong nhóm chỉ tiêu tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Bến Tre đã xây dựng mới hơn 5,2km đường giao thông nông thôn; sửa chữa khoảng 12km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 13 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà khăn quàng đỏ; 3 cầu giao thông nông thôn…

ANTĐ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw